Alibaba ตั้งสำนักงานในซานฟรานฯ อย่างเป็นทางการ

by | October 29, 2013
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

iwnr9P96Weiw

สัปดาห์ที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ชจีนอย่าง Alibaba ปรากฏชื่อในข่าวหลายสำนักว่ากำลังบุกตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างจริงจัง ทั้งการประกาศเปิดสำนักงานอย่างเป็นทางการในซานฟรานซิสโก รวมถึงการนำร่องลงทุนในบริษัทอเมริกันที่สะท้อนว่าโลกอีคอมเมิร์ชตะวันออกและตะวันตกกำลังถึงจุดเปลี่ยน

โลกต้องบันทึกว่าเดือนตุลาคม 2013 คือเดือนที่ Alibaba จัดตั้งสำนักงานแห่งแรกในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา Alibaba เพิ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการว่าสำนักงานแห่งใหม่นี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการลงทุนในบริษัทอเมริกันเป็นหลัก ทั้งหมดนี้ ตัวแทน Alibaba แถลงว่า Alibaba จะเน้นลงทุนในบริษัทที่โดดเด่นด้านเทคโนโลยีการค้าอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีใหม่เพื่อตลาดที่กำลังขยายตัว (Internet commerce and emerging technologies)

รายงานระบุว่า Alibaba แต่งตั้ง Michael Zeisser เป็นหัวหน้าทีมปฎิบัติการในสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อตำแหน่ง Chairman of US Investments ประจำ Alibaba โดยก่อนหน้านี้ Zeisser มีประวัติการทำงานกับแผนกอีคอมเมิร์ซ eCommerce Group ของบริษัท Liberty Media รวมถึงบริษัท McKinsey & Co

ในแถลงการณ์ Alibaba ระบุว่าทีมงานในซานฟรานซิสโกของ Alibaba นั้นเดินหน้าทำงานมาแล้วหลายเดือน โดยเริ่มลงทุนในบริษัทอเมริกันแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ ShopRunner เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซให้บริการส่งสินค้าภายใน 2 วันซึ่งได้รับเงินทุนจาก Alibaba มากกว่า 206 ล้านเหรียญสหรัฐตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ยังมีบริการเสิร์ชเอนจินเพื่อค้นหาแอพพลิเคชัน Quixey ที่ได้รับเงินทุน 50 ล้านเหรียญสหรัฐช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รวมถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ Alibaba เทเงิน 170 ล้านเหรียญเพื่อเป็นทุนให้กับเว็บไซต์ค้าสินค้าเกี่ยวกับกีฬา Fanatics

การตั้งสำนักงานในสหรัฐอเมริกาของ Alibaba เป็นไปตามเทรนด์ของบริษัทใหญ่ในเอเชีย เนื่องจากวันนี้หลายบริษัทหันมาลงทุนในสตาร์ทอัปที่เกิดใหม่กลางย่านซิลิกอนวัลเลย์ เหตุผลหลักที่ทำให้เกิดเทรนด์ฮอตเช่นนี้คือความต้องการเข้าถึง “talent” หรือความสามารถของบุคลากรหัวกะทิของสหรัฐฯ ซึ่งสามารถเติมเต็มกลยุทธ์ที่แต่ละบริษัทวางไว้ในระยะยาว

สำหรับ Alibaba ขณะนี้เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซแดนมังกรได้รับไฟเขียวจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก New York Stock Exchange และตลาด NASDAQ ให้สามารถยื่นเอกสารเสนอขายหุ้นครั้งแรกหรือ IPO ได้แล้ว แต่ Alibaba ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆในกรณีนี้

ที่มา: TechinAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.