หลังจากจาก Instagram เผยถึงการเปิดตัวโฆษณาบนหน้า Instagram ตอนนี้ก็ใกล้เข้าไปทุกทีกับการเปิดตัวรูปแบบโฆษณาของ Instagram ล่าสุดเครือข่ายแชร์ภาพถ่ายยอดนิยมได้เผยให้เห็นรูปแบบหน้าตาโฆษณาของตัวเอง เพื่อตอกย้ำว่าชาว Instagram จะได้เห็นโฆษณาในเร็ววันนี้แน่นอน (ก็ตลกดีนะครับ ปกติคนไม่อยากเห็นโฆษณา แต่สำหรับ Instagram คนกลับลุ้นอยากเห็น)
ถึงแม้จะยังไม่มีกำหนดที่ชัดเจน สำหรับการปล่อยให้โฆษณาของตัวเองออกมาโลดแล่นบนโลกออนไลน์ แต่วันนี้ทาง Instagram ก็ได้เผยให้เห็นรูปแบบการแสดงผลโฆษณาที่จะไปอยู่บนหน้าจอของผู้ใช้ Instagram โดยทดสอบปล่อยโพสต์ที่เป็น ads หรือเป็นโฆษณาลงบนหน้าจอของผู้ใช้ในอเมริกาเป็นที่แรก
โฆษณาของ Instagram จะแทรกตัวรวมอยู่ในโพสต์จากรายชื่อเพื่อนที่ผู้ใช้ได้ทำการ follow โดยจะมีข้อความ “Sponsored” กำกับไว้ที่มุมขวาบนของโพสต์ เพื่อระบุว่าเป็นโฆษณาพร้อมกับรูปภาพโลโก้หรือสัญลักษณ์สินค้าทางมุมซ้ายด้านบน ซึ่งในขณะนี้ รายชื่อแบรนด์สินค้าที่จะเป็นพันธมิตรกับ Instagram แน่นอนแล้วได้แก่ Adidas, Ben & Jerry’s, Burberry, General Electric, Lexus, Levi’s, Macy’s, Michael Kors, PayPal และ Starwood
อย่างไรก็ตาม ความถี่ของโฆษณาหรือจำนวน ads ที่จะแสดงในแต่ละวันยังไม่เป็นที่เปิดเผย ซึ่งหลายคนคาดว่าน่าจะอยู่ที่ 4 ครั้งต่อวัน จุดนี้เป็นความถี่เดียวกับที่ทาง tumblr เลือกใช้กับโฆษณาบนเครือข่ายตัวเอง นอกจากนี้ทาง Instagram ได้ออกมายืนยันว่ากิจกรรมต่างๆ บน Facebook จะมีผลกระทบต่อการคัดเลือกโฆษณาที่จะแสดงบนหน้าจอ Instagram ด้วย
หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้กิจกรรมบน Facebook มีผลต่อการรับโฆษณาบน Instagram คือเพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้อีเมลเดียวกันเพื่อลงทะเบียนใช้งานทั้ง 2 เครือข่ายสังคม ดังนั้น Facebook ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Instagram จึง “บูรณาการ” ประวัติการใช้งานของผู้ใช้ไปพร้อมกัน
แน่นอนว่าการปล่อยโฆษณาบน Instagram ย่อมมีผลต่อความนิยมบ้างไม่มากก็น้อย แต่จะว่าไป การเลือกใช้วิธีการแสดงโฆษณาแบบนี้ หลายคนมองว่าดูน่ารำคาญน้อยกว่าการปล่อยให้มีแบนเนอร์โฆษณาแสดงอยู่ตลอดเวลาเหมือนที่แอพพลิเคชั่นส่วนใหญ่นิยมใช้ ซึ่งถือเป็นงานชิ้นต่อไปของ Instagram ที่จะต้องฟังเสียงผู้บริโภคให้ดีว่าจะมองในแง่ลบหรือบวก
ที่มา: VentureBeat