ยอดจองห้องพักบนโมบายล์เพิ่มขึ้น ตอกย้ำเทรนด์ท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป

by | October 8, 2013
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+
Mobile-bookings-iphone

TripAdvisor เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ผู้ให้บริการทางด้านการท่องเที่ยวหลาย แห่งที่ออกมาเผยว่านักท่องเที่ยวในปัจจุบันมีพฤติกรรมการใช้งานที่เปลี่ยนไปจากเดิม โดยเห็นได้ชัดจากอัตราการใช้งานผ่านอุปกรณ์พกพาที่สูงมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์พกพา ทำให้ขณะนี้แบรนด์สินค้าหรือบริการต่างเทความสำคัญกับรูปแบบการบริโภคที่เปลี่ยนไปจากบนหน้าเว็บไซต์แบบเดิม มาสู่การบริโภคผ่านทางอุปกรณ์พกพา ซึ่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเองก็หนีไม่พ้นการเปลี่ยนแปลงนี้ โดยเว็บไซต์ที่ให้บริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่าง TripAdvisor ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าในปัจจุบัน ผู้ใช้กว่า 1 ใน 3 ของผู้ใช้ทั้งหมด หรือคิดเป็นตัวเลขราวๆ 80 ล้านคน มาจากการใช้งานบนอุปกรณ์พกพา ซึ่งเป็นอัตราที่สูงขึ้นกว่าเดิมมาก ทำให้บริษัทตัดสินใจเปิดตัวแอพพลิเคชั่นขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งาน ทั้งบนอุปกรณ์ iOS และ Android

ตัวเลขนี้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่ภาครัฐกำลังให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวอย่างยิ่งในขณะนี้ โดยกลุ่ม Japan’s Venture Republic ที่ให้บริการผ่านเว็บไซต์ Travel.jp และ Hotel.jp ได้กล่าวถึงยอดทราฟฟิกของผู้ใช้ในปัจจุบันว่ากว่า 40% เป็นการใช้งานบนอุปกรณ์พกพา

ไม่เพียงแต่ญี่ปุ่น บริษัท Ctrip ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวจากประเทศจีน ก็เผยว่าในตอนนี้แอพของบริษัทถูกดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 50 ล้านครั้ง นอกจากนี้ยอดจองห้องพักกว่า 40% ก็มาจากผู้ใช้ที่ใช้งานบนอุปกรณ์พกพา

ctrip

นอกจากนี้ eLong หนึ่งในบริษัทลูกของ Expedia ที่ได้ประเมินยอดจองห้องพักในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ว่าราว 25% จะมาจากผู้ใช้บนอุปกรณ์พกพา ซึ่งเป็นผลมาจากที่ทางบริษัทได้ทุ่มงบลงไปกว่า 100 ล้านเหรียญ เพื่อพัฒนาการให้บริการบนอุปกรณ์โมบาย

นักวิเคราะห์เชื่อว่าเทรนด์นี้จะเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วมุมโลก เช่นเดยวกับประเทศไทยบ้านเราที่อุปกรณ์อย่างแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนเองก็รุ่งเรืองสุดๆ และรูปแบบการบริโภคก็เริ่มเปลี่ยนไป ดังนั้นแบรนด์ไทยรายใดที่ยังไม่คิดจะปรับปรุงการบริการ ดูจากข่าวนี้แล้วเชื่อว่าจะช่วยตัดสินใจได้เร็วขึ้น

ที่มา: e27

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters