โทรทัศน์ยังไม่ตาย (ง่ายๆ) สถิติชี้ยอดชมบน YouTube ยังไล่ตามทีวีไม่ทัน

by | October 16, 2013
10
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

television

ถึงแม้ตลาดวิดีโอออนไลน์จะรุ่งเรืองสุดขีดในขณะนี้ แต่ตัวเลขสถิติล่าสุดกลับแสดงให้เห็นว่าบริการวิดีโอออนไลน์ยังไม่ได้เข้ามาแทนที่โทรทัศน์ธรรมดาในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน เนื่องจากสถิติของรายการมากมายชี้ว่า ยอดชมจากทีวีนั้นสูงกว่ายอดชมบนบริการ YouTube ชนิดเห็นได้ชัด

ผู้พัฒนาแอพ YouTube Downloader ได้นำข้อมูลสถิติที่แสดงให้เห็นความนิยมของสื่อวิดีโอออนไลน์อย่าง YouTube เมื่อเทียบกับโทรทัศน์ธรรมดา ซึ่งผลที่ออกมาได้เผยให้เห็นว่า ถึงแม้ในปัจจุบันจะเป็นยุคแห่งดิจิตอล แต่ในแง่ของความนิยมและการสร้างรายได้ โทรทัศน์ก็ยังคงเหนือกว่าอยู่หลายช่วงตัว

ในแง่ของการสร้างรายได้ สื่อยุคเก่าอย่างโทรทัศน์ธรรมดายังคงสามารถทำเงินได้มากกว่าอยู่พอสมควร จากสถิติจะพบว่ารายการ Lewis Brindley & Simon Lane จากช่อง BlueXephos บน YouTube ทำเงินได้ 6.7 ล้านเหรียญ ซึ่งตัวเลขนี้ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของรายได้ราว 16 ล้านเหรียญ ที่ดาราดังเช่น Ashton Kutcher Men หรือ Hugh Laurie ทำได้จากการเล่นซีรีส์ในแต่ละซีซั่น

สำหรับความนิยมของผู้ชม แน่นอนว่าโทรทัศน์ก็ยังคงเหนือกว่า ซึ่งเห็นได้จากสถานีหรือ channel ที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube อย่าง PewDiePie มีจำนวนผู้ชมราว 2.1 ล้านคน ในขณะที่ช่อง CBS บนโทรทัศน์มีจำนวนผู้ชมกว่า 5.37 ล้านคน

แน่นอนว่าความนิยมของสื่อยุคใหม่อย่างวิดีโอออนไลน์มีแนวโน้มที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่มันจะสามารถเอาชนะสื่อดั้งเดิมอย่างโทรทัศน์ได้หรือไม่ และเมื่อไหร่ คำตอบต้องใช้เวลาอีกพอสมควรทีเดียว

youtube-vs-tv

ที่มา: VentureBeat

Tags

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters