รู้หรือไม่ว่าการที่ Google แก้ปัญหาการแสดงความเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ (หรือที่เราเรียกกันว่า “เม้นท์เกรียน”) บนเครือข่าย YouTube ด้วยการออกนโยบายในการใช้งานใหม่นั้นเป็นการกระทำที่แบรนด์สินค้าจะได้รับอานิสงส์ไปเต็มๆ ซึ่งอานิสงส์นั้นจะส่งถึง YouTube ในที่สุด
ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างก็เห็นพ้องกันว่า YouTube เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการโฆษณา ซึ่งทั้งที่รู้อยู่เต็มอก แต่แบรนด์สินค้าทั้งหลายต่างพร้อมใจกันหลีกเลี่ยงที่จะทำการตลาดบน YouTube สาเหตุหลักมาจากผู้ใช้บางส่วนที่สร้างความปั่นป่วนด้วยการโพสต์คอมเมนท์ที่ไม่สร้างสรรค์ เช่นโจมตีสินค้า หรือต่อว่าผู้ใช้คนอื่น
Google เองรู้ปัญหานี้ดี จึงพยายามเปลี่ยนแปลงและแก้ปัญหาเพื่อให้แบรนด์หันมาให้ความสนใจ YouTube วิธีการล่าสุดที่ YouTube เลือกใช้เพื่อแก้ปัญหาคือการเปลี่ยนนโยบายสำหรับการโพสต์คอมเมนท์บน YouTube ซึ่งทำให้ผู้ที่จะแสดงความคิดเห็นได้ จะต้องมี account อยู่บน Google+ ด้วย
นโยบายใหม่นี้ถูกมองว่าจะสร้างผลกระทบต่อผู้ใช้อย่างแน่นอน ซึ่งจากการสำรวจล่าสุดของ vidIQ หนึ่งในพันธมิตรของ YouTube ก็พบว่าแทบจะทันทีที่นโยบายใหม่เริ่มใช้ จำนวนคอมเมนท์ก็ลดลงถึง 40% แต่ทาง vidIQ มองว่าจำนวนคอมเมนท์จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากที่แบรนด์สินค้าหันมาเริ่มใช้ YouTube เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์
การตัดสินใจที่เฉียบขาดของ Google ถือเป็นการวัดใจกับแบรนด์สินค้าเพื่อให้สร้างบรรยากาศให้แบรนด์รู้สึกถึงความปลอดภัยที่มากกว่า และโอกาสทำตลาดที่ไม่น้อยกว่าเครือข่ายสังคมค่ายอื่น ซึ่งในอนาคต นักการตลาดจะต้องจับตาดูการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นให้ดีว่า YouTube จะเป็นเทรนด์ใหม่ที่แบรนด์สินค้าจะเปลี่ยนใจปล่อยแคมเปญประชาสัมพันธ์เป็นหลักหรือเปล่า
ที่มา: Adweek