WeChat เตรียมเปิดบริการ Mobile Banking เพิ่ม กลาง ธ.ค. นี้

by | December 3, 2013
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

wechat-bank

แอพพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนาชื่อดังของจีน “WeChat” กำลังเตรียมพร้อมให้บริการธนาคารออนไลน์หรือ mobile banking ในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ ถือเป็นการนับถอยหลังสู่ชีวิตดิจิตอลยุคใหม่ที่ทุกอย่างสามารถทำได้บนบริการแชท

รายงานจากสำนักข่าวจีน “Yicai” ระบุว่าบริษัทแม่ของ WeChat อย่าง Tencent กำลังประสานงานกับ 4 บริษัทสถาบันการเงินเพื่อให้บริการด้านการเงินบน WeChat ซึ่งชาว WeChat จะสามารถนำเงินฝากมาลงทุนต่อยอดได้บนหน้าจอสมาร์ทโฟน ลักษณะเดียวกับบริการ Baifa ของยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นจีน Baidu และ Yuebao ของเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซแดนมังกร Alibaba

รายงานระบุว่า ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินบนแอพพลิเคชัน WeChat ผ่านบริการ TenPay ซึ่งเป็นระบบให้บริการชำระเงินเฉพาะทางของต้นสังกัดอย่าง Tencent ด้วยบริการนี้ ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงเงินของตัวเองได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกันก็สามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่จำกัดวงเงิน ซึ่งจุดนี้ถือเป็นจุดขายที่ต่างจากบริการการเงินของ Baidu

รายงานระบุว่า WeChat ยังไม่ประกาศรายละเอียดบริการนี้อย่างเป็นทางการ แต่อย่างน้อย ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนว่า WeChat พยายามขยายขอบเขตบริการมายังธุรกิจให้บริการการเงินอย่างชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมา WeChat เริ่มต้นชิมลางให้บริการชำระเงินแล้วใน WeChat เวอร์ชันล่าสุด และบริการนี้เองที่ทำให้ผู้ใช้สามารถจ่ายเงินซื้อสินค้ากับร้านค้าที่ต้องการด้วยบัตรเครดิต รวมถึงการเติมเงินค่าบริการโทรศัพท์มือถือ และการจ่ายชำระเงินกับตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

แม้จะเพิ่งเริ่มต้น แต่ WeChat ก็มีผลงานน่าประทับใจแล้วในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดย WeChat สามารถร่วมมือกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนนามว่า Xiaomi ให้บริการจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของบริษัทได้มากถึง 150,000 เครื่องในเวลาไม่ถึง 10 นาทีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนว่า WeChat มีศักยภาพในการเป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้ดีอย่างน่าสนใจ และมีความพร้อมเต็มที่ในการขยายขอบเขตการให้บริการในอนาคต

ที่มา: TechinAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters