หลังเปิดตัวบริการ Sponsored Stories บริการโฆษณาบน Facebook ที่ตกเป็นประเด็นตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2011 ถึงความเหมาะสม ล่าสุด Facebook ตัดสินใจยุติให้บริการโฆษณาดังกล่าวแล้ว
Sponsored Stories คือ โฆษณาของแบรนด์ต่างๆ ที่อ้างอิงข้อมูลการกดไลค์ หรือกิจกรรมของผู้ใช้คนอื่นๆ ที่เป็นเพื่อนบน Facebook จาก Timeline ของพวกเขา โดยโฆษณาดังกล่าวจะปรากฏอยู่ใน News Feed หรือ Sidebar แถบโฆษณาด้านขวามือ
โดย Facebook เผยว่าพวกเขาตั้งใจยกเลิกบริการดังกล่าวตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2013 ที่ผ่านมา แต่ได้ตัดสินใจยุติการให้บริการดังกล่าวในวันที่ 9 เมษายนที่จะถึงนี้
สาเหตุที่ทำให้โฆษณาแบบ Sponsored Stories ต้องยุติการให้บริการนั้น เป็นเพราะการรวบรวมข้อมูลกิจกรรมของผู้ใช้บน Timeline และเปิดการโอกาสให้นักการตลาดใช้ผลประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าว โดยการแสดงผลกิจกรรมดังกล่าวไปยังเพื่อนคนอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้นเป็นเรื่องไม่สมควร
แม้ Facebook จะแพ้คดีจากการเปิดให้บริการ Sponsored Stories และต้องจ่ายค่าเสียหายถึง 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราวๆ 660 ล้านบาท) ซึ่งไม่ใช่ความเสียหายที่ใหญ่โตแต่อย่างใดสำหรับ Facebook แต่การมีกรณีดังกล่าวก็ทำให้ภาพลักษณ์ของ Facebook นั้นถดถอยลงไปเช่นกัน
ที่มา : THE VERGE
ภาพ : techbuffalo