Android และ iOS ครองตลาดสมาร์ทโฟนรวมมากกว่าร้อยละ 95 แล้ว…

by | February 15, 2014
9
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

android-phone-all

แม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่าระบบปฏิบัติบนโทรศัพท์มือถือประเภทสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนั้นมีอยู่หลายแบบ แต่ส่วนแบ่งการตลาดส่วนใหญ่กลับไปอยู่กับ Google Android เป็นหลัก และรองลงมาเป็น Apple iOS ส่วนค่ายอื่นๆ ก็พยายามเร่งตัวเองให้ขึ้นมา โดยเฉพาะ Windows Phone ของทาง Microsoft แต่จากข้อมูลในไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน เห็นที่ว่าตลาดทั้งหมดตกเป็นของสองค่ายหลัก แบบทิ้งอันดับสามแบบไม่เห็นฝุ่นเลยล่ะครับ…

ตัวเลขของสมาร์ทโฟนในตลาดเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมานั้น เติบโตขึ้นสูงเกือบร้อยละ 40 และแม้ว่า Windows Phone จะเริ่มทำได้ดี ด้วยการขยับขึ้นมามีส่วนแบ่งมากขึ้นอีกนิด คือจากร้อยละ 2.4 มาเป็น 3.3 แล้ว และยังคงรักษาอันดับที่สามไว้ได้ก็ตาม ก็ยังคาดกันว่าพวกเขาไม่น่าจะทำได้ดีขึ้น

เมื่อผลรวมของส่วนแบ่งการตลาดของทั้งสองระบบปฏิบัติการหลัก ได้แก่ Android และ iOS คิดเฉพาะไตรมาสล่าสุด มีส่วนแบ่งการตลาดรวมมากถึง 95.7 เหลือให้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ อีกเพียงแค่ราวร้อยละ 4 เท่านั้น โดยในฟากของ Android นั้น Samsung ยังคงนำเป็นเจ้าตลาดอยู่ ในขณะที่ Motorola และ Huawei ก็ตามมาสมทบ พา Android เติบโตเหนือ iOS ต่อไป

IDC-mobile-share-2013

ที่ดูท่าทางว่าน่าจะจากตลาด Consumer ก็น่าจะเป็น BlackBerry ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดลดลงทั้งอัตราการเติบโตที่ลดลงกว่าร้อยละ 40 จากจำนวนเครื่องที่จำหน่ายออกไปลดลงไปมากกว่า 13 ล้านเครื่อง ก็น่าจะมีความเป็นไปได้ที่สุดท้ายแล้วตลาดอาจจะเหลือระบบปฏิบัติการเพียงแค่สามประเภทหลักๆ อย่างน้อยก็น่าจะในช่วงไม่กี่ปีหลังจากนี้

ความคิดเห็นของกองบรรณาธิการ: หากดูจากแนวโน้ม ก็มีความเป็นไปได้ว่า Windows Phone ยังจะสามารถโตได้มากกว่านี้ แม้จะไม่สามารถเทียบกับ iOS ได้ แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ยังคงรักษาฐานที่มั่นเอาไว้ได้ ยกเว้นก็เสียแต่ว่า การประกาศผลิตโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ของ Nokia จะเป็นการทดลองโยนหินถามทาง และหากได้รับการตอบรับที่ดี ก็น่าคิดว่า Nokia ยังจะผลิตโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone ซึ่งเป็นของคนบ้านเดียวกันอย่าง Microsoft ต่อไปหรือไม่…แล้วคุณล่ะครับ คิดกันอย่างไรบ้าง?

ที่มา: TechSpot

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.