iBeacon ถูกนำมาใช้กับ Super Bowl เพื่อการโฆษณา…

by | February 2, 2014
5
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

31beacon-web1-master675

หลังจากเคยนำเรื่องราวของ iBeacon มานำเสนอไปก่อนหน้านี้ เราต่างเข้าใจถึงความสามารถในการนำมันมาใช้เพื่อประโยชน์ต่างๆ โดยเฉพาะการบอกเล่าอะไรบางอย่าง เกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ ที่โทรศัพท์ของคุณเข้ามาอยู่ในอาณาเขต และล่าสุดมันก็ถูกนำไปใช้กับการแข่งขัน Super Bowl แล้วครับ…

กีฬาอเมริกันฟุตบอลนั้น ถือได้ว่าเป็นกีฬาประจำชาติของคนสหรัฐฯ ก็ว่าได้ และแน่นอนว่าคนจำนวนมากเข้ามามีส่วนร่วมกันในทุกๆ สัปดาห์จนกระทั่งจะมีรอบชิงชนะเลิศหรือศึก Super Bowl ประจำปีนี้ในวันพรุ่งนี้แล้ว และเมื่อเป็นที่รวมของคนจำนวนมาก การโฆษณาสำหรับการแข่งขัน Super Bowl จึงถือได้ว่าเป็นแหล่งของเม็ดเงินมหาศาล แต่รูปแบบของการโฆษณาเดิมๆ จะเปลี่ยนไป เมื่อมีการนำ iBeacon ซึ่งนำเอา Location Based มาช่วยให้รูปแบบการโฆษณามีประสิทธิภาพและดึงดูดมากขึ้น

เมื่อผู้เข้าชมการแข่งขัน เดินผ่านจุดที่มี iBeacon ซึ่งตั้งค่าให้แสดงข้อความบนสมาร์ทโฟน ยกตัวอย่างเช่น การแนะนำสินค้าอย่าง ช็อคโกแลตแบรนด์ยอดนิยมในร้านค้า หรือจะเป็นข้อความโปรโมทของที่ระลึกอย่างถ้วยรางวัลจำลองที่ควรค่าแก่การซื้อกลับบ้าน

0131-biz-web-BEACON-artboard_1

ปัจจุบันตัวส่งสัญญาณที่เรียกกันว่า “Beacons” นี้ก็เตรียมที่จะติดตั้งอุปกรณ์ตัวนี้ลงไปที่ร้านค้าปลีกหลายร้อยร้านค้า และตามพื้นที่สาธารณะมากมายอีก ส่วนในพื้นที่สนามกีฬาอย่างสนามเบสบอลของทีมในลีก MLB จำนวน 24 ทีม ร้าน Macy, ร้านเสื้อผ้า American Eagle Outfitters รวมถึง Apple Store ก็มีการติดตั้งอุปกรณ์ iBeacon ไปมากกว่า 250 ร้านค้าแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทาง NFL เองก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องที่มีการโต้แย้งจากหลายฝ่ายเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ที่เกิดจากการนำเอาข้อมูลของบุคคลไปใช้กับเทคโนโลยีนี้ว่า จะไม่มีการนำข้อมูลของผู้ใช้งานไปเชื่อมโยงกับระบบอื่นๆ ในขณะที่ระบบนี้เน้นการที่จะให้สิทธิประโยชน์ อย่างเช่นส่วนลดร้านค้า ข้อมูลที่มีประโยชน์ แก่ผู้ใช้งานเสียมากกว่า…

ความคิดเห็นของกองบรรณาธิการ: ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์มากในแง่ของการประชาสัมพันธ์หรือโฆษณา เพราะจริงๆ นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ในการที่จะนำเรื่องของ Location มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพียงแต่ควรต้องคำนึงถึงเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งที่ประเทศสหรัฐฯ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆ หากไม่สามารถหาคำอธิบาย หรือสิทธิประโยชน์ที่มากพอที่จะทำให้ผู้ใช้งาน ยินยอมในสิทธิการเข้าถึงตำแหน่งของผู้ใช้งาน อาจจะกลายเป็นเรื่องราวการฟ้องร้องในระยะย่าวก็ได้

แต่ในแง่ของการใช้งาน นี่ถือเป็นรูปแบบการประชาสัมพันธ์แบบ Proactive ซึ่งน่าจะทำให้เกิดการ Recognize จากผู้ใช้งานได้มากอยู่ทีเดียวล่ะครับ…

ที่มา: NYTimes

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.