ซีอีโอ PayPal ให้พนักงานเลือกระหว่าง “ใช้แอป Paypal หรือลาออก”

by | February 14, 2014
10
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

david-marcus-paypal-e1392162670440

ไม่รู้ว่านี่คือแผนทำให้บริการเงินออนไลน์อย่าง PayPal กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์หรือเปล่า เพราะล่าสุดมีข่าวหลุดจากบริษัท PayPal ว่าประธานเจ้าพ่อบริการชำระเงินออนไลน์ตัดสินใจลงดาบพนักงานที่ไม่สนใจผลิตภัณฑ์ของบริษัทอย่างแอปพลิเคชัน PayPal ด้วยการส่งอีเมลถึงทุกคนว่าหากไม่ใช้แอปพลิเคชันนี้ ก็จงลาออกไปเสียเถอะ

รายงานจาก VentureBeat ระบุว่า David Marcus ประธานและซีอีโอ PayPal ได้ส่งบันทึกภายในถึงพนักงานทุกคนในสำนักงานใหญ่ PayPal เมืองซานโฮเซ่ แคลิฟอร์เนีย โดยแสดงความผิดหวังอย่างมากหลังจากได้ทราบว่าพนักงานบางคนไม่ติดตั้งแอปพลิเคชันของบริษัท ขณะที่บางคนก็ลืมรหัสผ่านหรือ PayPal password ไปอย่างไม่น่าให้อภัย

ในอีเมล ซีอีโอ PayPal เล่าว่าหลังจากเขาทดลองจ่ายเงินด้วยแอปพลิเคชัน PayPal บนสมาร์ทโฟนในร้าน Cafe 17 เมื่อสัปดาห์ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2014 ที่ผ่านมา เขาพบว่าพนักงาน PayPal ในสำนักงานใหญ่จำนวนหนึ่งปฏิเสธไม่ติดตั้งแอปพลิเคชัน PayPal (มีการใช้เครื่องหมาย “!!?!?!!” แสดงความคับข้องใจอย่างมาก) ทั้งหมดนี้ซีอีโอ PayPal อธิบายว่าเหตุการณ์นี้สร้างความผิดหวังให้ทีมบริหาร PayPal อย่างมากเนื่องจากพนักงานทุกคนของ PayPal ควรจะใช้บริการของบริษัททุกที่ที่รองรับ ซึ่งวิธีนี้คือวิธีเดียวที่ PayPal จะสามารถพัฒนาบริการของบริษัทให้ดียิ่งขึ้นและยิ่งขึ้น

ซีอีโอ PayPal ยังต่อว่าพนักงานในสำนักงานใหญ่ว่าไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงานเท่าที่ควรเหมือนสาขาอื่น โดยยกตัวอย่างพนักงานในสาขาหนึ่งที่ลงทุนเจาะระบบตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม Coke ให้ผู้ซื้อสามารถใช้บริการ PayPal ชำระเงินแทนเงินสดได้ ทั้งหมดนี้เป็นความใส่ใจของพนักงาน PayPal ในสาขาอื่นที่ต้องการให้บริการของ PayPal สามารถแทรกตัวอยู่ทุกที่ และความใส่ใจนี้เป็นสิ่งที่ซีอีโอ PayPal ไม่ได้เห็นที่สำนักงานใหญ่อย่างซาน โฮเซ่

ที่น่าสนใจที่สุด คือซีอีโอ PayPal ทิ้งท้ายในอีเมลว่า ผู้ที่ไม่ติดตั้งแอปพลิเคชัน PayPal หรือไม่สามารถจำรหัสผ่าน PayPal password ควรจะไปหางานที่ตัวเองชอบและสนใจที่อื่น ซึ่งเป็นข้อความตรงไปตรงมาชนิดไม่ต้องอ้อมค้อม

PayPal-Set-To-Debut-In-App-Payments-For-iPhone-Android

ทั้งหมดนี้ โฆษก PayPal ให้สัมภาษณ์กับ VentureBeat ว่าเนื้อความเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะซีอีโอ PayPal ต้องการปฏิวัติ PayPal หลังจากเข้ามานั่งตำแหน่งประธาน PayPal เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยเชื่อว่าซีอีโอต้องการใช้อีเมลฉบับนี้ในการกระตุ้นให้ทีมงาน PayPal พัฒนาบริการได้เร็วขึ้น และเป็นการแบ่งปันเรื่องราวของทีมงาน PayPal ในสาขาอื่นของโลก

อย่างไรก็ตาม โฆษก PayPal ยืนยันกับสื่อมวลชนอเมริกันว่าทีมงาน PayPal ดำเนินการตรวจสอบแอพพลิเคชันอย่างเต็มที่มาตลอด โดยทีมพยายามแก้ไขปัญหาที่ถูกร้องเรียน และพยายามทำให้ธุรกิจรองรับ PayPal ให้มากที่สุดอยู่แล้ว

ไม่ว่าอีเมลนี้จะทำให้พนักงาน PayPal กระตือรือร้นมากขึ้นหรือไม่ แต่ข่าวนี้ก็ทำให้แบรนด์ PayPal ได้พื้นที่สื่อไปอย่างเต็มๆ

ที่มา : VentureBeat

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters