ข่าวร้ายสำหรับนักการตลาดออนไลน์ ทีใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Facebook เป็นหนึ่งในช่องทางหลักในการสื่อสารกับผู้บริโภค จากนี้ไปต่อให้เนื้อหาของคุณจะดีแค่ไหน ก็อาจจะไม่สามารถสร้างกระแสไวรัลได้ง่ายเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป
เมื่อมีรายงานแจ้งว่า Facebook นั้นพยายามลดยอด Organic Reach บนเพจต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลถึงนักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ ทำการตลาดผ่าน Facebook ทั้งแบรนด์ขนาดใหญ่ที่จัดสรรงบประมาณเพื่อการโฆษณาบน Facebook อยู่แล้วไปจนถึง แบรนด์ขนาดเล็กที่ต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในการสร้างฐานแฟนๆ อย่างเหนียวแน่นด้วยทรัพยากรและต้นทุนที่มีอยู่อย่างจำกัดอย่างแน่นอน
โดย Valleywag ได้รายงานว่าพวกเขาได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผย ซึ่งเป็นผู้ที่มีความคุ้นเคยกับการวางแผนกลยุทธ์บน Facebook เป็นอย่างดี โดยแหล่งข่าวท่านนี้ได้แจ้งว่า ยอด Organic Reach ของแต่ละเพจนั้นอาจลดลงถึง 1% – 2% อย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ทาง Facebook นั้นยังไม่ได้ออกมาชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมในกรณีดังกล่าวกับ Valleywag แต่อย่างใด
แต่จากรายงานของ CNET พวกเขาเผยว่า Facebook นั้นได้ออกมายืนยันแล้วว่านักการตลาดนั้นจะเห็นยอด Organic Reach บนเพจของพวกเขาลดลงอย่างแน่นอน แม้ Facebook จะเคยยืนยันว่าเนื้อหาของนักการตลาดบนเพจต่างๆ นั้นจะสามารถเข้าถึงแฟนๆ บนเพจของพวกเขาได้มากถึง 16% เมื่อสองปีก่อน แต่เมื่อปลายปี 2013 ที่ผ่านมานักการตลาดกลับเริ่มรู้สึกได้ถึงยอด Organic Reach บนเพจของพวกเขาที่ลดลงเป็นอย่างมาก
จากรายงานสิ่งที่ทำให้ยอดการเข้าถึงของเพจต่างๆ นั้นลดลง ก็เนื่องมาจากการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมของ Facebook ที่คาดว่าต้องการให้ นักการตลาดเสียค่าใช้จ่ายเพื่อให้เนื้อหาของเขาเข้าถึงผู้ใช้ต่างๆ ได้มากขึ้น มากกกว่าการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดผู้ใช้แบบเดิม
ซึ่งตัวแทนของ Facebook ได้เผยกับทาง CNET ว่า “ในระยะสองถึงสามเดือนที่ผ่านมา ทางเราได้พูดคุยกับลูกค้าของเรา เรื่องการลดลงของยอด Organic Reach จากหน้า News Feed ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการแข่งขันของการแชร์เนื้อหาต่างๆ ที่ทวีความรุนแรงขึ้น”
โดย Valleywag ได้เผยว่า Facebook ได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวกับเจ้าของเพจต่างๆ แบบรายตัวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระแสการแตกตื่น ซึ่งทาง Valleywag ยังได้กล่าวอีกว่า ผู้ใช้ต้องไม่ลืมว่า Facebook นั้นเป็นธุรกิจ ไม่ใช้องค์กรเพื่อการกุศล ความเชื่อที่ว่ารายได้ของธุรกิจประเภท Tech Industry จะเพิ่มขึ้นก็ต่อเมื่อพวกเขาสามารถสร้างสิ่งที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้งาน ในปัจจุบันนั้นไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงอีกแล้ว
ที่มา : Adweek