มาดูพฤติกรรมและสถิติการดูโทรทัศน์ในยุคที่อินเทอร์เน็ตครองโลกกันดีกว่า

by | April 19, 2014
4
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

watching-tv

ภาพประกอบจาก NVNacs

จากการสำรวจของ Ipsos OTX ที่สุ่มสัมภาษณ์กลุ่มคนกว่า 15,000 คนจาก 20 ประเทศทั่วโลก พบข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมในการบริโภคสื่อโทรทัศน์โดยเฉพาะในยุคนี้ที่อินเทอร์เน็ตครองโลก ลองมาดูกันว่าคนทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรกันบ้างครับ

ภาพรวมในการดูโทรทัศน์ของคนทั้งโลกยังไม่เปลี่ยนไป โดย 86% นั้นยังคงดูรายการโทรทัศน์แบบถ่ายทอดสดๆ โดยมี 27% ในกลุ่มนี้ดูผ่านช่องทางของคอมพิวเตอร์ (แทนที่จะเป็นจอโทรทัศน์ทั่วไป) และ 16% เป็นการสตรีม (stream) ภาพสัญญาณจากอินเทอร์เน็ตออกสู่หน้าจอโทรทัศน์ โดยมี 11% เป็นกลุ่มที่ดูรายการต่างๆ เหล่านี้ผ่านช่องทางของโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพาอื่นๆ

M_Id_375053_Mobile_TV

ภาพประกอบจาก Indian Express

พฤติกรรมในการสตรีมสัญญาณจากอินเทอร์เน็ตไปออกยังจอโทรทัศน์นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศตุรกี (44%) ตามด้วยรัสเซีย (36%) และจีน (33%) นอกจากนั้นประเทศที่ตามมาติดๆ ได้แก่ เกาหลีใต้, อินเดีย, สวีเดนและสหราชอาณาจักร ในขณะที่กลุ่มประเทศที่มีการใช้งานในรูปแบบนี้น้อยที่สุดได้แก่ เยอรมนี (5%) ฝรั่งเศส (5%) และญี่ปุ่น (3%)

ในฝั่งของการดูโทรทัศน์บนคอมพิวเตอร์นั้นเป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศจีน (52%) ตามด้วยรัศเซีย (43%) และตุรกี (42%) ในขณะที่ประเทศที่ใช้งานในรูปแบบนี้น้อยที่สุดได้แก่ อิตาลี่ (17%) ญี่ปุ่น (14%) และฝรั่งเศส (12%)

watchtv_sh

ภาพประกอบจาก Laptop Mag

หากเป็นการดูโทรทัศน์ผ่านมือถือนั้น เกาหลีใต้นิยมวิธีการนี้มากที่สุดที่ 26% ตามด้วยจีน (25%) และตุรกี (20%) ในขณะที่เยอรมนีและฝรั่งเศสนิยมน้อยที่สุดที่ 4%

ในบ้านเราเอง แน่นอนครับว่าไม่ติดอยู่ในโผสำรวจ และน่าจะยังไม่มีการเก็บสถิติพฤติกรรมดังกล่าวนี้ แต่เชื่อว่าช่องทางใหญ่ที่สุดก็ยังคงเป็นโทรทัศน์ทั่วไป โดยมีการชมผ่านคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพาตามมาเป็นส่วนน้อย แต่ด้วยความนิยมในการใช้งานอุปกรณ์พกพาประเภทโทรศัพท์มือถือน่าจะช่วยให้การบริโภครายการโทรทัศน์ผ่านช่องทางนี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง จนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้อาจจะกลายเป็นอีกช่องทางที่มีสัดส่วนใหญ่จนน่าจับตามองก็เป็นได้

ที่มา: Warc

I'm a big Google and Android fan who enjoys the surprises the innovations bring. My past experience includes business development in a mobile operator, an online business, a big multinational company and I'm currently working as a marketing consultant.