สรุปงาน Facebook f8 2014 เปิดตัว fbStart และ Audience Network เครือข่ายในการลงโฆษณาแอปพลิเคชัน

by | May 1, 2014
2
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

f8_logo

Facebook จะจัดงาน f8 ซึ่งเป็นงานรวมนักพัฒนาบนแพล็ตฟอร์ม Facebook มารวมตัวกัน รวมทั้งมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่จะสนับสนุนการพัฒนาต่อนักพัฒนา รวมทั้งผู้ใช้งานและผู้ที่เข้ามาสร้างรายได้บนแพล็ตฟอร์มนี้ ในปี 2014 มีหลายๆ อย่างที่น่าสนใจเปิดตัวออกมา ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นในเรื่องการโฆษณาบนนี้แทบทั้งสิ้น

Concept ในการจัดงานครั้งนี้ถูกแบ่งออกมาเป็น 3 อย่าง ได้แก่ Build, Grow, Monetize และ Hacker Way ซึ่งจะไม่ได้พูดถึงในบทสรุปนี้ครับ

Build

พูดถึงการสร้างเครื่องมือใหม่ๆ ให้ผู้ใช้งานและเหล่านักพัฒนาได้ใช้งาน โดยมีดังนี้ครับ

Login รูปแบบใหม่ที่สามารถแก้ไขได้ มาพร้อมกับ Anonymous Login

login3

อย่างแรกที่ถูกเปิดตัวก็คือรูปแบบการ Login แบบใหม่ ซึ่งปกติแล้วบนหน้าจอแอปพลิเคชันเราคงจะคุ้นเคยกับการใช้ปุ่ม Log in with Facebook และเราก็มักจะพบกับการล้วงเอาข้อมูลในกรณีที่บางแอปแอบทำชั่ว ทำการดึงข้อมูลของเราไปทั้งหมด

ปัญหานี้เลยถูกกำจัดไปด้วย Anonymous Login ซึ่งเราสามารถเข้าใช้แอปพลิเคชันได้โดยไม่ต้องใช้ข้อมูลของเราเลย โดยในตอนนี้ยังอยู่ในการทดสอบอยู่และจะถูกปล่อยให้ใช้งานจริงในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ (คาดว่าน่าจะ 3-4 เดือน)

login1
อีกอย่างคือรูปแบบการใช้ข้อมูล ซึ่งปกติแล้วเราจะเห็นเวลาที่ใช้ Log in with Facebook แล้วตัวแอปหรือเว็บดึงข้อมูลไปใช้งานต่อ เราสามารถที่จะเลือกให้ข้อมูลได้ จากปกติแล้วเราไม่สามารถเลือกแต่ละข้อได้

ลองชมวิดิโอแนะนำสิ่งที่เปลี่ยนไปในเรื่องการ Login ครับ

App Links เชื่อมต่อการใช้งานแอปไปมาอย่างง่ายดาย

screen-shot-2014-04-30-at-1-32-17-pm

ตอนนี้การสลับเปลี่ยนแอปไปมาจะเป็นเรื่องที่ง่ายดายขึ้น จากแต่ก่อนที่เมื่อเราใช้งานแอปนี้แล้วเราต้องการย้ายไปแอปนี้ การทำงานในแอปแรกก็จะถูกตัดไปเลยเพื่อใช้ในแอปที่สอง ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น เราเปิดแอปฟังเพลงอยู่เมื่อเราจะเปลี่ยนไปใช้แอปอื่น การเล่นเพลงก็จะหยุดทันที การมาของ App Links จะแก้ปัญหานี้ด้วยการเชื่อมต่อการทำงานของแอปผสานจนดูเหมือนเป็นหนึ่งเดียว และสามารถส่งต่อข้อมูลของแอปไปมาหากันได้อย่างง่ายดาย

ลองดูวิดิโออธิบาย App Links ได้จากด้านล่างครับ

สำหรับแอปที่ร่วมโครงการนี้ ณ เวลานี้มีดังนี้ (หลายบริการถือว่าได้รับความนิยมพอสมควร)

screen-shot-2014-04-30-at-1-36-13-pm

Parse กับการลดราคาเพื่อให้นักพัฒนาแอปสามารถทำงานด้าน back-end ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลหรือการ compile โปรแกรม cloud ให้ถูกลง รวมทั้งเพิ่มเครื่องมือในการทำให้ Parse สามารถใช้งานในการสร้างแอปโดยที่อยู่ในโหมด Offline ได้ด้วย สามารถดูรายละเอียดได้ที่ Blog Parse

Blog-post-Pricing

Grow

บอกถึงการเปลี่ยนแปลงและสิ่งที่พัฒนาขึ้นมีดังนี้

img_8488

Send to Mobile – เป็นการส่งข้อความเกี่ยวกับแอปพลิเคชันจากคอมพิวเตอร์ไปยังโมบายล์ โดยเมื่อเครื่องโมบายล์ได้รับข้อความและผู้ใช้งานกดรับแล้วก็จะเข้าสู่หน้าจอเพื่อทำการติดตั้งแอปพลิเคชัน โดยไม่ต้องไปทำการค้นหาใน App Store, Play Store เลย

Mobile Like Button – ปุ่ม Like สำหรับใช้บนเว็บหรือแอปเมื่อเปิดบนโมบายล์ ปกติบนหน้าการอ่านเว็บต่างๆ หรือใช้บนแอป เราจะกด Like กันไม่ค่อยได้ ตอนนี้สบายแล้วเพราะ Facebook (เพิ่งจะคิด) มาทำออกให้เราได้ใช้งานเสียที

Message Dialog – การส่งข้อความที่เป็นเนื้อหาจากแอปพลิเคชันให้เข้าไปยังแอป Messenger เพื่อส่งให้ถึงกับผู้ที่เราจะให้รับข้อความโดยตรง

FbStart – เป็นโปรแกรมที่จะช่วยให้เหล่าบริษัท Startup ที่พัฒนาแอปบนโมบายล์สามารถพัฒนาได้ง่ายขึ้นด้วยเครื่องมือและสิ่งต่างๆ ที่ทาง Facebook เตรียมมาไว้ให้

fbstart

มีการแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ Bootstrap Track (เริ่มพัฒนาใหม่ๆ) โดยทาง Facebook จะให้เครื่องมือไว้ใช้งานรวมกว่า 5,000 เหรียญสหรัฐฯ (ตามการอ้างอิง) และแบบที่สองคือ Accelerate Track หรือคนที่มีแอปอยู่แล้วและต้องการจะขยายตลาด หากผ่านการตรวจสอบจาก Facebook ก็มีสิทธิที่จะได้ใช้เครื่องมือต่างๆ มูลค่า 30,000 เหรียญสหรัฐฯ สามารถอ่านรายละเอียดเบื้องต้นได้ที่นี่ fbStart

Monetize

คงขาดไม่ได้กับการทำเงิน โดยมีการเพิ่มเติมและแนะนำช่องทางการทำเงินที่(น่าจะ)ได้มากกว่าเดิม นั่นคือ Audience Network

Audience Network 

นี่คือแนวทางใหม่ในการทำเงินของทาง Facebook โดยทาง Facebook ได้ทำเครือข่ายขึ้นมาเพื่อที่จะเป็นที่ที่จะปล่อยโฆษณาแอปพลิเคชันฝังลงในแอปพลิเคชันที่สมัครอยู่ในเครือข่ายของ Facebook Audience Network โดยจะมีการแสดงโฆษณาให้ตรงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมทั้งถูกที่และถูกเวลา ซึ่งก็ดูคล้ายๆ กับ GDN (Google Display Network)

screen-shot-2014-04-30-at-11-02-59-am

โดยลักษณะการไปปล่อยก็จะเป็นเหมือนกับแบนเนอร์ ซึ่งจะแสดงผลใน 3 ตำแหน่งได้แก่ Banner ด้านบน (เหมือนกับ iAd), Interstitial ที่เป็นลักษณะ Popup ขึ้นมา และ Native ซึ่งทุกตัวจะนำไปยังการติดตั้งแอปพลิเคชันทั้งหมด

10333109_784969801521891_720131556_n

มีวิดิโอแนะนำอีกเช่นเคยให้ได้ชมกันครับ

นอกจากนี้ยังมีการ Upgrade Graph API เป็นเวอร์ชัน 2.0 ซึ่งทาง Facebook อ้างว่ามีความเสถียรถึง 2 ปี อ่านละเอียดการเปลี่ยนแปลงได้ที่นี่ Graph API ด้วย

ครั้งนี้ถ้ามาดูแง่การทำเงินของ Facebook แล้วจะเห็นชัดเจนว่าเขาเน้นไปในเรื่องการทำเงินให้กับนักพัฒนาแอปโดยตรง เพราะกระแสการใช้งานและการพัฒนาที่มีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แถมยังมีการทำ fbStart กระตุ้นให้คนหันมาพัฒนาแอปมากขึ้นด้วยด้วยการให้เครื่องมือมูลค่าที่ยั่วใจ ซึ่งทั้งหมดก็น่าจะแลกกับรายได้ที่จะได้กลับมาจากการลงเงินของนักพัฒนาที่มาลงกับ Facebook ด้วยนั่นเอง

ในอีกทางหนึ่งอย่างที่ผมบอกไปว่าลักษณะดูแล้วจะคล้ายกับ GDN นั่นก็แสดงว่าระดับทั่วไป Google ก็จะได้ไป ส่วนบนโมบายล์ Facebook ก็คงจะได้ไปครองแทน

games

ที่มา: Facebook Newsroom

ภาพบางส่วน มาจาก Techcrunch

Tags

Bank - Editor-in-Chief, ex-Content Manager, ex-Software Tester, Apple Fan, IT & Social Media News Junkie, the author of IT Books (Google Plus, iPhone 4S, 5, 5s/5c, iPad, iPhoneography). "Think, then do... not think then left"