หลังจากที่เราได้นำเสนอข่าวการเปิดตัวเว็บไซต์ YouTube.co.th ไปเมื่อวันที่ 2 เมษายน วานนี้ (19 พฤษภาคม 2557) Google ประเทศไทยก็จัดงานใหญ่เปิดตัว YouTube อย่างเป็นทางการทั้งเช้า บ่าย ค่ำ โดยรายล้อมไปด้วยเหล่า Partners, Content Creator, และพนักงาน Google ที่บินมาจากทั่วโลกร่วมจัดงานเปิดตัวครั้งนี้ในประเทศไทย วันนี้ thumbsup มีรายละเอียดมาฝากครับ
เช้า – การเปิดตัวคราวนี้ Tom Pickett รองประธานฝ่ายเนื้อหาของ YouTube และ อริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ Google ประจำประเทศไทยกล่าวเปิดงานช่วงเช้า ร่วมกับ partners ทางธุรกิจ ฟอร์ด, ซัมซุง, ทรู คอร์ปอเรชั่น, แอร์เอเชีย เอ็กซ์, ยูนิลีเวอร์, มายด์แชร์ ว่าปัจจุบัน YouTube ดึงดูดผู้ชมกว่า 1 พันล้านคนในแต่ละเดือน ซึ่งการเปิดตัวครั้งนี้จะมีสิ่งที่แตกต่างออกไปคือ
– YouTube ประเทศไทย เป็นโอกาสที่นักการตลาดจะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายได้มหาศาล พร้อมแนะนำรูปแบบโฆษณาที่ ใช้ได้ 6 แบบได้แก่ โฆษณาส่วนหัว (Mastheads), โฆษณา TrueView ในสตรีม, โฆษณา TrueView แบบดิสเพลย์, โฆษณาในสตรีมที่ไม่สามารถข้ามได้, โฆษณาดิสเพลย์ และโฆษณาที่ซ้อนทับในวิดีโอ ที่จะแสดงผลให้ผู้บริโภคเข้าถึงแบรนด์ผ่านช่องทางโฆษณาเหล่านี้ได้ทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็นมือถือ แท็บเล็ต และเดสก์ท็อป โดยตำแหน่งโฆษณาเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งผู้บริโภคสามารถเลือกได้ว่าจะดูโฆษณาหรือไม่
– โฆษณาบน YouTube เป็นโฆษณาแบบที่ไม่โฆษณา หรืออธิบายได้ว่าเป็นโฆษณาแบบที่ Viral ได้ ทาง Google ยกตัวอย่างโฆษณาที่ค่อนข้าง “Build on viral” ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคนเปิดดูผ่านโทรทัศน์หรือเปล่า คล้ายๆ แบบที่แบรนด์อย่าง Evian ทำได้ http://www.youtube.com/watch?v=02vXSKchIx4 ที่เพียงเปิดมาวันเดียวก็มีคนชมนับล้านๆ คน เราลองสืบๆ ไปปรากฏเดี๋ยวนี้ Evian เอาใหญ่ครับ ทำสไปเดอร์แมนกลายเป็นเบบี๋ซะงั้น ลองเข้าไปดู Channel ของ Evian นะครับ
– Content Creator จะสามารถหารายได้จาก YouTube ได้ (เข้าใจว่าเป็นหารแบ่งรายได้กับ YouTube) ใครที่ทำคลิปแล้วมีคนดูเยอะๆ ต่อไปก็รวยได้ คุณเองก็ทำได้เพียงทำคลิปลงกับ YouTube อ่านรายละเอียดได้ทางนี้ครับ http://www.youtube.com/account_monetization
บ่ายและเย็น – Google มีจัดงานแถลงข่าวช่วงบ่ายกับสื่อสายไลฟ์สไตล์ โดยคราวนี้จะมี Content Creator ร่วมงานหลายคน พร้อมกับเชิญ Content Partner อย่างช่อง 3, ช่อง 7, GMM Grammy, RS, SpokedarkTV, VRZO พร้อมแนะนำ YouTube Partner Program (แบ่งรายได้กับ YouTube ที่แนะนำในช่วงเช้า) ส่วนช่วงเย็นก็เริ่มเข็นเอาเซเลปบน YouTube มาร่วมงานคับคั่ง พร้อมกับมีการมอบรางวัล Channel ยอดนิยมที่คนไทยติดตามเกิน 1 ล้านคน เช่น VRZO, GMM, RS, Kamikaze, Genie (credit: @khajochi) พร้อมจัดงานเลี้ยงฉลองครั้งใหญ่
บรรยากาศภายในงานช่วงค่ำก็มีการแสดงจาก YouTuber หลายคนที่สร้างปรากฏการณ์หลายแสนหลายล้านวิว อย่าง ใบเตย อาร์สยาม กับวง 3.2.1 มาโชว์เพลง “แน่นอก” ตามด้วย Room39, เจาะข่าวตื้นภาคพิเศษ, โดม ปกรณ์ ลัม มาชวนหนุ่มๆ ในงานแต่งผมหมู่, เสือร้องไห้กับเมดเลย๋เพลงสุดมันส์, กลุ่มนักแสดงจาก “ฮอร์โมน” ซึ่งมียอดวิวรวมกันเกินกว่า 250 ล้านครั้ง, สแตมป์ อภิวัตร ที่มาร้องเพลงด้นสดโชว์ชาว YouTube, รวมถึง YouTuber ระดับอินเตอร์อย่าง “Bethany Mota” ที่มีคนสมัครชม YouTube ของเธอกว่า 6 ล้านคนขึ้นเวทีร่วมกับ Influencer ชื่อดังชาวไทยอย่าง “โมเม” “แพรี่พาย” และ “พอลล่า เทเลอร์” ตลอดจนเจ้าของคลิป 100 ล้านวิวอย่าง “หญิงลี ศรีจุมพล” กับเพลง “ขอใจแลกเบอร์โทร”
เปิดตัวได้อย่างสวยงามครับ ก็ยินดีกับ Google ด้วยนะครับ ท้ายสุดมาดูคลิปเปิดตัว YouTube ประเทศไทยกันครับ