Zappos สร้าง Zappos Insider เครือข่ายสังคมเพื่อเฟ้นหาบุคลากรใหม่

by | May 30, 2014
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

zappos1

ถือเป็นก้าวใหม่ที่แปลกแต่เก๋มากสำหรับผู้ค้าปลีกรองเท้า เสื้อผ้า และสินค้าออนไลน์อย่าง Zappos ที่ลงมือสร้างเครือข่ายสังคมหรือ Social Network เพื่อค้นหาบุคลากรใหม่ให้บริษัท โดยเหล่าผู้สนใจร่วมงานกับ Zappos จะต้องมาร่วมวงโต้ตอบกับพนักงานปัจจุบันผ่านเครือข่ายสังคมที่ Zappos สร้างขึ้นนี้ ก่อนจะมีโอกาสสัมภาษณ์งานและเข้าสู่กระบวนการฝ่ายบุคคลต่อไป

ความเคลื่อนไหวของ Zappos ครั้งนี้เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงวิถีการมาพบกันระหว่างบริษัทและเหล่าผู้หางานเล็กน้อย โดยที่ผ่านมา แทนที่จะประกาศหางานในเว็บไซต์ขององค์กร หลายบริษัทและชาว jos hunter เลือกใช้เครือข่ายสังคมเพื่อมืออาชีพอย่าง LinkedIn หรือแม้แต่ Twitter ในการโพสต์ประกาศหางานหรือเป็นแหล่งในการมองหาประวัติดาวเด่นที่เหมาะกับตำแหน่งงานที่ว่างอยู่

แต่ Zappos ก้าวไปไกลกว่านั้น ด้วยการสร้างเครือข่ายสังคมของตัวเอง ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้บริษัทสามารถมองหาพนักงานหัวกะทิได้สะดวก โดยเครือข่ายสังคมนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Zappos Insider ซึ่งผู้ที่ต้องการร่วมงานกับ Zappos จะต้องสมัครเป็น Zappos Insider และลงชื่อใช้งานกับเว็บไซต์ฝ่ายบุคคลของบริษัท ก่อนจะโช์โอกาสนี้แสดงวิสัยทัศน์เพื่อให้พนักงานปัจจุบันได้เห็น

zappos2

โครงการ Zappos Insider จะเปิดให้ผู้หางานมีโอกาสเลือกทีมที่สนใจต้องการร่วมงานด้วย ขณะที่ฝ่ายบุคคลของบริษัทจะมีโอกาสพิจารณาผู้สมัครจากประสบการณ์ ทักษะ และความสนใจส่วนตัวของทุกคนอย่างละเอียด แถมยังมีโอกาสได้พูดคุยโต้ตอบเพื่อเรียนรู้นิสัยส่วนตัวอื่นเพิ่มเติมด้วย

วิธีนี้ทำให้ฝ่ายบุคคลของ Zappos ไม่ต้องเน้นให้ความสำคัญจากการอ่านประวัติหรือเรซูเม่สมัครงานเป็นหลัก แต่สามารถเทความสนใจไปที่ Zappos Insider ได้เต็มที่ แถมเครือข่ายสังคมที่บริษัทพัฒนาขึ้นเอง ยังมอบอิสระให้ทีมงานสามารถจัดการประกวด ยิงคำถามคำตอบ รวมถึงการจัดงานอีเวนท์ออนไลน์บนเครือข่ายได้โดยไม่ต้องกังวลหรือขออนุญาตใคร

การลงทุนครั้งนี้สะท้อนวิธีคิดและหลักการทำงานที่ไม่เหมือนใครของ Zappos โดยคำว่า Zappos นั้นเป็นศัพท์ดัดแปลงมาจากภาษาสเปนว่า zapatos (แปลว่า รองเท้า) แนวคิดของ Zappos คือการเปลี่ยนธุรกิจออฟไลน์อย่างร้านรองเท้าให้เป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซแบบเดียวกับที่ Amazon ทำสำเร็จในธุรกิจหนังสือ ที่ผ่านมา Zappos ใช้นโยบายสร้างความสุขให้ลูกค้าจนทำให้แบรนด์ Zappos ติดตลาดและมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นฉุดไม่อยู่ สิ่งที่ Zappos ทำคือการเสนอทางออกให้ผู้ไม่พอใจสินค้า ด้วยการอนุญาตให้ส่งกลับฟรีโดยไม่คิดค่าไปรษณีย์ ขณะเดียวกันก็ยอมให้ลูกค้าคืนสินค้าฟรีภายใน 1 ปี พร้อมกับการแสดงเบอร์โทรศัพท์ไว้ทุกหน้าของเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าโทรติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากยอดขายที่เติบโตขึ้นต่อเนื่อง Zappos ยังได้รับการยกย่องจากสื่อต่างๆ อีกมากมาย ตั้งแต่ได้รับรางวัล Business Week’s Customer Service Champ อยู่ใน 100 อันดับแรกของบริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดจากการจัดอันดับของ Fortune กระทั่งปี 2010 เจ้าพ่ออย่าง Amazon ตัดสินใจซื้อหุ้นของ Zappos จำนวน 10 ล้านหุ้น ด้วยมูลค่า $928 ล้านเหรียญ ทำให้บรรดาผู้บริหารและพนักงานของ Zappos ได้เงินสดและหุ้นมูลค่ารวมกว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐ

ที่สำคัญ Zappos ถูกมองว่าเป็นบริษัทที่มีวัฒนธรรมและค่านิยมที่แข็งแกร่งมาก บนความเชื่อว่าถ้าพนักงานสามารถปฏิบัติตามวัฒนธรรมและค่านิยมที่กำหนดไว้ได้ย่อมจะนำไปสู่การให้บริการลูกค้าที่ดีที่สุด

ที่มา : PSFK

Tags

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters