วันนี้แบรนด์ไหนๆก็พยายามเกาะกระแส “ฟุตบอลโลก” เพื่อดึงแฟนบอลให้สนใจในแบรนด์ด้วยโปรโมชันที่แตกต่างไป ความพยายามนี้เกิดขึ้นกับเจ้าพ่อออนไลน์อย่าง Google ด้วย ซึ่งสามารถขี่กระแสบอลโลกจนทำให้บริการ Google Street View มีความน่าสนใจขึ้นทันตา
สิ่งที่ Google ทำคือการเปิดช่องให้ชาวออนไลน์สามารถสำรวจสนามบอล FIFA World Cup Stadium ทั้ง 12 แห่งในบราซิลด้วยบริการ Google Street View โดย Google ประกาศโชว์ความสามารถใหม่นี้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งรับกับกำหนดการเปิดดวลแข้งในวันที่ 12 มิถุนายนนี้เป็นอย่างดี
ผู้ใช้ Google Street View จะได้เห็นวิวสนามฟุตบอลหลักของการแข่งขันครั้งนี้อย่างสนาม Maracana ในริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ชนิด 360 องศารอบทิศทาง ซึ่งไม่เพียง Maracana แต่สนามอีกหลายแห่งก็พร้อมให้นักท่องเน็ตได้ร่วมสำรวจโดยไม่ต้องเสียค่าตั๋วเครื่องบินใดๆ แถมเจ้าพ่อแผนที่อย่าง Google ยังเพิ่มข้อมูลการเดินทางสู่สนามชนิดเลี้ยวต่อเลี้ยวหรือ turn-by-turn เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ใช้ที่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สนามด้วยตัวเอง
เพื่ออรรถรสในการสำรวจสนาม บริการ Google Street View ยังถ่ายทอดงานศิลปะริมถนนของบราซิลไว้ใน Google Street View ด้วย ทำให้ผู้ชมได้อารมณ์ร่วมอีกแบบ
ไม่เพียงเพิ่มข้อมูลธีม World Cup 2014 ในฐานะไฮไลท์ของการอัปเดทข้อมูลล่าสุดในบริการ Street View แต่บริการเสิร์ชเอนจิ้นของ Google เองก็มีการเพิ่มภาพหลายร้อยภาพจากเว็บไซต์มากมายทั่วบราซิลเพื่อให้ชาวเน็ตได้รู้จักบราซิลมากขึ้น ทั้งภาพจากสวนสาธารณะแห่งชาติ รวมถึงคอนเทนต์ใหม่จากประเทศเพื่อนบ้านในละตินอเมริกา ทั้งเปรู ชิลี โคลัมเบีย และแม็กซีโก ด้วย
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพราะ Google รู้ดีว่าโลกจะให้ความสนใจประเทศเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาบอลโลกปีนี้อย่างบราซิลมากขึ้นแน่นอน ดังนั้น Google จึงหวังตอบความต้องการของผู้ใช้ด้วยการเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมไว้ล่วงหน้าเพื่อให้ผู้ชมสามารถค้นหาข้อมูลที่สนใจได้สะดวกขึ้น ถือเป็นอีกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับข้อมูลบนโลกออนไลน์
ที่มา : TheNextWeb