Remarketing

หลังจากที่เราเคยแนะนำ Custom Audiences กันไปก่อนหน้านี้แล้วว่ามันคืออะไร จริงๆ มันมีคุณสมบัติมากกว่าที่เห็นอีกนะคะ นั่นก็คือการทำ Remarketing

Remarketing คืออะไร?

เพื่อนๆ หลายคนอาจเคยสังเกตเห็นโฆษณาของเว็บไซต์ที่เราพึ่งเข้าไปเมื่อตะกี้ (เมื่อตะกี้จริงๆ) ว่าเอ๊ะ ทำไมเข้ามาโผล่บนหน้าเว็บไซต์อื่น หรือ Facebook ของเราได้นะ นั่นแหละค่ะ เรากำลังโดน Remarketing อยู่ เพราะเราคือกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสที่จะสร้าง Lead ให้กับเว็บไซต์นั้นๆ เนื่องจากเคยเข้าไปยังเว็บไซต์นั้นมาก่อนนั่นเอง ทีนี้ถ้าคุณเป็นเจ้าของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ นี่ก็คือโอกาสที่คุณจะเชิญชวนให้คนเหล่านั้นกลับมาซื้อของบนเว็บไซต์ของคุณอีกครั้ง

จริงๆ Remarketing เคยมีมาก่อนแล้วบน Facebook  ไม่ใช่เหรอ?

การทำ Remarketing บน Facebook นั้นจริงๆ มีมาสักพักแล้วค่ะ แต่ตอนนั้นถูกจำกัดอยู่ที่การใช้บริการผ่าน Facebook Exchange ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ลงโฆษณาต้องมีงบประมาณลงสื่อโฆษณามากพอสมควร เป็นแบรนด์ใหญ่ๆ ที่ต้องการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก และให้ทางเอเยนซี่หรือคนกลางอย่างผู้บริการ อาทิเช่น AdRoll Retargeter ช่วยทำให้ แต่วันนี้การทำ Remarketing สะดวกมากขึ้นแล้ว คือทำเองก็ได้ด้วย Custom Audiences นี่แหละ เหมาะมากสำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซโดยตรง

อยากทำบ้าง เริ่มต้นอย่างไรดี?

  • สร้าง Custom Audience ก่อน โดยเข้าไปที่ Adverts Manager เหมือนเวลาที่คุณต้องการลงโฆษณาบน Facebook  ลองกวาดสายตาไปทางมุมซ้ายของหน้าจอจะพบว่ามี Audiences Tab แสดงขึ้นมา

Screen Shot 2557-06-06 at 11.03.41 PM

 

หลังจากผ่านเมนูนี้ไป ให้ทำการเลือก Create Audience ที่มุมหัวบนด้านขวามือ

Screen Shot 2557-06-06 at 11.03.52 PM

จะสังเกตเห็นวิธีการสร้าง Custom Audience หลากหลายแบบให้เลือกแบบ “Custom Audience from your Website” ค่ะ ส่วนเมนูอื่นๆ เคยกล่าวถึงในบทความครั้งก่อน ดูได้ที่นี่ค่ะ

Screen Shot 2557-06-06 at 11.04.05 PM

  • หลังจากนั้น Facebook จะขอให้คุณนำ Web Remarketing Pixel ที่มาในรูปแบบของ Code ไปติดที่เว็บไซต์ โดย Copy แล้วนำไป Paste ระหว่าง <head> และ </head> ของทุกหน้าของเว็บไซต์ของคุณ หรือถ้าใครไม่แน่ใจเรื่องขั้นตอนสามารถส่งให้ทีมนักพัฒนาเว็บไซต์ของคุณแทน เมื่อผ่านขั้นตอนนี้แล้วจะเข้าสู่กระบวนการ Create Audience

Screen Shot 2557-06-06 at 11.04.25 PM

  • การ  Create Audience จะมีรายละเอียดให้คุณกรอกเพิ่มคือ ให้ตั้งชื่อ Audience Name กลุ่มนี้พร้อม Description รายละเอียด หลังจากนั้น Facebook จะขอให้คุณเลือกว่าจะทำ Remarketing กับคนที่เข้าเว็บไซต์คุณทั้งหมด (All Website Visitors) หรือ คนที่เข้าบางหน้า (People visiting Specific Pages) และระยะเวลานานแค่ไหน

Screen Shot 2557-06-06 at 11.04.15 PM

  • หลังจากนั้นให้คุณเข้าไปสร้างโฆษณาที่ “Create Advert” โดยเป้าหมายของการลงโฆษณาจะเป็นแบบ “Clicks to your Website” หรือ “Conversion” ก็ได้ โดยในส่วนของ Audience ก็จะเป็นการดึง Custom Audience ที่เราพึ่งสร้างขึ้นมา

หรือถ้าใครคุ้นเคยกับเริ่มต้นที่ข้อ 4 คือสร้างโฆษณาก่อนแล้วค่อยไปสร้าง Custom Audiences ก็ได้เช่นกันนะคะ กล่าวคือ สร้างโฆษณาตามปกติแล้วพอถึงช่วงที่ให้เลือก Audience นั้น ใต้เมนูก็จะมี Create New Custome Audience ให้เริ่มสร้างได้เหมือนกันกับขั้นตอนข้างต้นค่ะ

Screen Shot 2557-06-06 at 10.52.15 PM

นี่ก็ถือเป็นหนึ่งในวิธีการทำ Remarketing บน Facebook โดยใช้ Custom Audience เข้ามาช่วยนะคะ แต่อย่าลืมการทำให้เว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักต้องมาก่อน (สร้าง Awareness การรับรู้) และยังต้องทำควบคู่กันไปด้วย ตราบใดที่เราไม่ใช่เว็บไซต์ดังชนิดที่ใครๆ ก็นึกถึงเราก่อน การลงเพียงแค่ Remarketing จะเกิดผลก็ต่อเมื่อมีผู้เข้าเว็บไซต์คุณแล้วเท่านั้น

สำหรับใครที่สนใจก็ลองทดสอบใช้ดู แล้วมาแบ่งปันผลลัพธ์หลังจากที่ได้ลองแล้วว่าช่วยเพิ่มโอกาสการสั่งซื้อสินค้าบนเว็บไซต์คุณได้มากน้อยแค่ไหนด้วยนะคะ

ภาพจาก: SocialAdsTool
ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook Custom Audiences

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.