ทำไมการฆ่าระบบ Check-In จึงเป็นก้าวที่พลาดของ Foursquare?

by | July 25, 2014
4
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Foursquare-logoNew
Foursquare คือแอปพลิเคชันผู้บุกเบิกกระแส Check-in เพื่อบอกให้โลกรู้ว่าเรากำลังยืนอยู่บนพิกัดสถานที่ไหน แต่ล่าสุด Foursquare ปรับกลยุทธ์ตัวเองด้วยการผันตัวมาเป็นแอปพลิเคชันค้นหาสถานที่ท้องถิ่นสไตล์เดียวกับ Yelp โดยปล่อยให้ Swarm แอปพลิเคชันในเครือเป็นเครื่องมือหลักเพื่อเช็คอินแทน งานนี้ Foursquare ยืนยันว่าการฆ่าระบบเช็คอินเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง แต่ในมุมผู้ใช้ ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ขอ Foursquare เวอร์ชันเดิมกลับมาเถอะ”

เหตุที่ผู้ใช้ Foursquare ไม่ปลื้มกับความเปลี่ยนแปลงใหม่ที่ประกาศเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมาคือการย้ายไปเช็คอินบน Swarm นั้นยุ่งยากเกินไป ทำให้ Foursquare ขาดเสน่ห์ไปทั้งที่ผู้บริหาร Foursquare มีความเชื่อมั่นเต็มที่

ความเปลี่ยนแปลงที่ Foursquare เพิ่งประกาศมานั้นมี 3 ส่วน ส่วนแรกคือ Foursquare จะยุติการให้บริการเช็คอินตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคมเป็นต้นไป ผู้ใช้ที่ต้องการเช็คอินจะต้องทำผ่านแอป Swarm ที่ Foursquare เปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมแทน ส่วนที่สองคือสัญลักษณ์หรือโลโก้ใหม่ (ภาพบนสุด) ที่ออกแบบผสานระหว่างสัญลักษณ์หมุดบนแผนที่หรือ Pin และสัญลักษณ์ซุปเปอร์ฮีโร่ เป้าหมายของการออกแบบครั้งนี้คือการเพิ่มมุมมองให้ผู้ใช้รู้สึกว่า Foursquare มอบพลังพิเศษให้ผู้ใช้สามารถค้นหาสถานที่ได้สะดวกขึ้น

ส่วนสุดท้ายคือการบอกใบ้ว่า Foursquare โฉมใหม่จะสามารถให้ข้อมูลเฉพาะแก่ผู้ใช้แต่ละคนได้แบบ 100% ขอเพียงผู้ใช้ป้อนข้อมูลความชื่นชอบส่วนตัวหรือบุคคลในดวงใจที่ต้องการติดตาม วิธีนี้จะทำให้ Foursquare สามารถแสดงข้อมูลของสถานที่ที่อยู่รอบตัวผู้ใช้โดยสะดวก

Foursquare-new

Foursquare ระบุว่าเวอร์ชันใหม่จะเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดในเร็ววันนี้ทั้งสำหรับอุปกรณ์ iOS และ Android และไม่ลืมที่จะชวนให้ผู้นิยมเช็คอินด้วย Foursquare ลงมือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Swarm เพื่อใช้งานคู่กันทันที

ซีอีโอ Foursquare อย่าง “Dennis Crowley” เคยแสดงความมั่นใจว่ากลยุทธ์การขายแบบแพคคู่ Foursquare-Swarm นั้นเป็นโมเดลธุรกิจที่ถูกต้องสำหรับ Foursquare บริษัทผู้บุกเบิกโลกของการเช็คอินอายุ 5 ขวบ โดยประเมินว่าในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีนี้ Foursquare จะสามารถทำรายได้มากกว่าที่เคยทำมาตลอดทั้งปี

ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้คือยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินได้ว่า Foursquare โฉมใหม่จะประสบความสำเร็จในแง่รายได้หรือไม่ แต่สาวกผู้ใช้ Foursquare มานานกลับไม่ปลื้มกับวิธีการใช้งานแอปสไตล์ใหม่ จุดนี้พบว่าผู้ใช้ Foursquare บางส่วนโพสต์ข้อความไม่เข้าใจว่าทำไม Foursquare ต้องสร้างแอปพลิเคชันแยกต่างหากเพื่อเช็คอิน? ขณะเดียวกันก็สับสนและไม่ะสะดวกที่จะต้องใช้งาน 2 แอปพลิเคชันคู่กัน ทั้งหมดนี้ผู้ใช้เรียกร้องให้ “Bring back the original!” หรือขอให้นำ Foursquare ดั้งเดิมกลับมา

FoursquareTweetUser

ซีอีโอ Crowley เคยอธิบายเรื่องนี้ไว้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้มาจากพฤติกรรมผู้ใช้ Foursquare ซึ่งมักแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือการใช้ Foursquare เพื่อเช็คอิน และการใช้ Foursquare เพื่อค้นหาสถานที่ จุดนี้ซีอีโอ Foursquare พบว่ามีน้อยคนนักที่จะใช้งาน Foursquare ทั้ง 2 จุดประสงค์ ทางออกที่บริษัทมองจึงเป็นการแยกส่วนแอปพลิเคชันออกเพื่อให้เกิดความชัดเจน และบริษัทมีแผนเพิ่มเกมและแรงดึงดูดให้ Swarm ในอนาคต (ซึ่งแน่นอนว่า Swarm ยังไม่สามารถสร้างความจงรักภักดีในแบรนด์ได้เท่า Foursquare ในขณะนี้)

อีกจุดที่สะท้อนว่า Foursquare กำลังเผชิญกับก้างชิ้นใหญ่คือตลาดแอปพลิเคชันค้นหาสถานที่นั้นเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก จุดนี้ Brian Blau นักวิเคราะห์ของ Gartner มองว่าแม้การถอยห่างจากวงการ check-in จะเป็นก้าวที่กล้าของ Foursquare แต่ต้องอย่าลืมว่า Foursquare กำลังเข้าสู่สมรภูมิที่มีผู้เล่นหนาตา ทั้งหมดนี้จะทำให้ Foursquare อาจต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก เพราะแอปพลิเคชันมากมายในปัจจุบันเข้าใจโอกาสในการช่วยให้ธุรกิจท้องถิ่นสามารถถูกค้นหาได้ง่าย และส่วนใหญ่ก็สามารถสร้างรูปแบบให้บริการได้ดี

Foursquare-swarm

แถมเสียงตอบรับจาก Swarm ในช่วงเปิดตัว 2 เดือนที่ผ่านมาก็ไม่อยู่ในเกณฑ์สวยงามเท่าใดนัก โดยแอปถูกให้คะแนนบน App Store ที่เฉลี่ย 1.5 และดีขึ้นเล็กน้อยบน Google Play ที่ได้รับคะแนนเฉลี่ย 3.6

งานนี้ต้องลุ้นว่า Foursquare จะร่วงหรือรอดกันต่อไป

ที่มา : Mashable

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters