เคยสังเกตกันไหมว่า เมื่อแบรนด์ต่างๆมีการนำเสนอแคมเปญสะสมแต้มแลกของพรีเมี่ยมพิเศษมักจะได้ผลตอบรับที่ดีมากจากผู้บริโภคอยู่เสมอ เหล่าผู้บริโภคมีการแชร์แคมเปญ ถ่ายรูปลงโซเชี่ยลมีเดียเมื่อแลกของพรีเมี่ยมได้สำเร็จ และแนะนำต่อให้กับเพื่อนๆถึงการสะสมแต้ม กลไกเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักการที่เรียกว่า การใช้ของรางวัลเพื่อเป็นแรงจูงในให้กระทำสิ่งต่างๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในคอนเซปของกลยุทธ์ที่เรียกว่า Gamification (เกมมิฟิเคชั่น)
Gamification เป็นแนวคิดของการนำองค์ประกอบของวิดีโอเกม ไม่ว่าจะเป็น แต้ม ระดับเลเวล เก็บค่าประสบการณ์ ผ่านภารกิจและเงื่อนไขต่างๆ รับของรางวัลและเพิ่มสถานะของเราให้เก่งขึ้นกว่าเดิม มาปรับใช้ในสิ่งต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากวิดีโอเกม ซึ่งรวมไปถึงการตลาด และกลยุทธ์ทางดิจิตอลต่างๆ
แนวคิดของ Gamification ได้มีการเริ่มใช้งานกันมาซักระยะแล้วในฝั่งอเมริกา โดยเหล่าแบรนด์ยักษ์ใหญ่ ได้นำ Gamification มาใช้ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้วยกลไลของการเพิ่มระดับเลเวลของเกม หรือการสะสมดาวเมื่อซื้อสินค้า และเพิ่มระดับสิทธิพิเศษมากขึ้นเมื่อยอดซื้อสินค้าถึงระดับที่กำหนด โดยกลไกเหล่านี้ใช้หลักการสร้างแรงจูงใจของการเอาชนะ และรับรางวัลตอบแทนจากการกระทำของเรา เป็นสิ่งพื้นฐานที่ใช้ในวิดีโอเกมกันอย่างปกติ
สำหรับประเทศไทยที่คุ้นเคยกับแคมเปญการสะสมแต้มและของพรีเมี่ยมเป็นอย่างดีนั้น ถือว่ามีศักยภาพที่จะนำแนวคิดของ Gamification และกลไกเกม ที่เป็นอีกขั้นของการสะสมแต้ม นำมาปรับใช้เข้ากับการตลาดในยุคดิจิตอลได้ ด้วยเหตุนี้ Playbasis บริษัท Startup สัญชาติสิงคโปร์ จึงได้เล็งเห็นศักยภาพทางการตลาดของประเทศไทย และเริ่มต้นนำแพลตฟอร์ม Gamification เข้ามาประยุกต์ใช้กับแบรนด์ต่างๆ ในประเทศมากขึ้น
โดยผลสำรวจที่จัดทำขึ้นโดย Playbasis ผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีผู้ตอบแบบสำรวจประมาณ 500 คน พบว่าผู้บริโภคชาวไทยมีความสนใจในเรื่อง Gamification และการเพิ่มระดับสิทธิพิเศษในระดับที่น่าสนใจ ตาม Infographic ข้างล่างนี้
เราจะเห็นได้ว่า เหล่าผู้บริโภคชาวไทยที่คุ้นเคยกับการสะสมแต้มแลกของพรีเมี่ยมนั้น มีผลตอบรับต่อแนวคิดของ Gamification ในระดับที่สูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเราสามารถได้รับแต้มสะสมคะแนนและรางวัลจากกิจกรรมที่นอกเหนือจากการซื้อสินค้า จะทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจในตัวแบรนด์เพิ่มมากขึ้น และจะนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการจากแบรนด์นั้นในที่สุด
จากผลตอบรับนี้ Playbasis มั่นใจว่าการใช้ Gamification ในประเทศไทยนั้นมีศักยภาพสูงมาก และอาจจะเป็นที่แรกๆในเอเชีย ที่พร้อมนำ Gamification มาใช้ในด้านต่างๆ ทั้งการตลาด การพัฒนาองค์กร หรือจะเป็นกลยุทธ์มัดใจเหล่าผู้บริโภคด้วยแคมเปญต่างๆทางดิจิตอล ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะทำให้มิติของแผนการตลาดจากแบรนด์ต่างๆ มีความหลากหลายขึ้น และในขณะเดียวกัน เราอาจจะเห็นอะไรแปลกใหม่ในตลาดมากขึ้นอีกด้วย
ขณะนี้ Playbasis ได้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม Gamification ที่มีความยืดหยุ่นและพร้อมใช้งานในด้านต่างๆ สามารถปรับใช้ได้กับทุกๆกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิตอล ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคมีการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มากขึ้น โดยองค์กรชั้นนำอย่าง ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ที่ได้เปิดตัวสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลง “Make THE Difference” ช่วยให้ชาวไทยได้หันมาสร้างเป้าหมายและเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น พร้อมแบ่งปันเรื่องราวความสำเร็จส่งต่อไปยังเพื่อนๆเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมไปด้วยกัน ภายใน Make THE Difference เองนั้น ก็ได้นำ Gamification จาก Playbasis มาเป็นเครื่องมือช่วยให้การตั้งเป้าหมายให้สำเร็จได้ง่ายขึ้น โดยคุณรุ่งเพ็ชร์ พรรณาปยุกต์ Team Head – Branding Activations ของ Make THE Difference กล่าวไว้ว่า
“เราเลือกทำงานร่วมกับ Playbasis เพราเป็นบริษัทที่มีนวัตกรรมใหม่ และสามารถให้บริการทาง Gamification ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าการนำ Gamification มาใช้ใน Make THE Difference นั้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ Playbasis ช่วยทำให้วิสัยทัศน์ของเรามีความเป็นไปได้มากขึ้น”
รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่ : Playbasis