GrabTaxi ทำตลาดฟิลิปปินส์ด้วย Infographic ชิ้นนี้!!

by | September 5, 2014
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

grab

Infographic อาจเป็นเครื่องมือที่หลายคนยอมรับว่าสามารถย่อยข้อมูลมากมายให้สามารถเข้าใจได้ง่าย แต่วันนี้ GrabTaxi นำ Infographic มาใช้เป็นกลเม็ดเด็ดเพื่อเข้าถึงตลาดฟิลิปปินส์ได้อย่างน่าสนใจ แถมยังแนบเนียนและเสริมภาพลักษณ์ให้ตัวเองอีกต่างหาก

จริงอยู่ที่บริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับจ้างออนไลน์ทั้ง Uber และ EasyTaxi รวมถึง GrabTaxi ต้องพยายามแข่งขันกันคือการคิดค้นนวัตกรรม แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นพื้นฐานของการพัฒนาธุรกิจนี้คือการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภครับรู้ถึงความปลอดภัยที่เกิดขึ้น ปรากฏว่า GrabTaxi คือบริการเดียวที่ตัดสินใจทดลองส่งสารนี้ถึงผู้บริโภคในฟิลิปปินส์ด้วยรูปแบบ Infographic แทนที่จะลงโฆษณาราคาแพงเพื่อสร้างแบรนด์ GrabTaxi

สิ่งที่ GrabTaxi Philippines ทำคือการยกตัวอย่าง 3 ภัยพื้นฐานที่ผู้โดยสารแท็กซี่ในฟิลิปปินส์อาจถูกล่อลวง ภัยแรกคือการแกล้งขับรถไปที่ที่เปลี่ยวเพื่อให้ผู้สมรู้ร่วมคิดเข้ามาโจรกรรมผู้โดยสารจากนอกรถ ภัยที่ 2 คือการสุ่มเปิดประตูรถแท็กซี่ของขบวนการเด็ก ซึ่งจะฉวยโอกาสขโมยกระเป๋าจากรถแท็กซี่ในขณะที่การจราจรบนท้องถนนติดขัด และภัยที่ 3 คือการฉีดพ่นยานอนหลับที่ช่องแอร์ของผู้ขับ ซึ่งทำทีเหมือนการฉีดน้ำหอมบนรถตามปกติ

InfoGrab

การเผยแพร่ Infographic ภัยพื้นฐานจากแท็กซี่ในฟิลิปปินส์นี้ถือว่าเป็นการโฆษณาที่แฝงความรู้ไว้อย่างแนบเนียน ผู้อ่านส่วนใหญ่ตื่นตัวและตระหนักรู้ถึงภัยจากแท็กซี่หลอกลวง ซึ่งบรรลุวัตถุประสงค์ที่ GrabTaxi Philippines วางไว้ เพื่อให้ผู้โดยสารเปลี่ยนทัศนคติและหันมาหาบริการที่มีความปลอดภัยมากกว่า

ที่สำคัญ GrabTaxi Philippines ไม่ได้โฆษณาตัวเองตรงๆ แต่ใช้วิธีให้สัมภาษณ์กับสื่อฟิลิปปินส์ถึงคำแนะนำเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถป้องกันตัวเองในเบื้องต้นด้วย วิธีนี้ทำให้ GrabTaxi Philippines สามารถทำตัวเองให้เป็นข่าวได้อย่างแนบเนียน

ถือเป็นกรณีที่นักการตลาดควรศึกษาหากต้องการวิธีการโฆษณาแบบเนียนๆ

ที่มา : TechinAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters