หลังจากที่เดือนก่อนได้ไปร่วมงาน HPAIR 2014 เลยทำให้มีโอกาสได้แวะไปเยี่ยมเยียนออฟฟิสของบริษัท DeNA กลางชิบูย่าด้วย นับว่าเป็นประสบการณ์อันดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเรียนรู้แนวคิดของบริษัทที่เริ่มต้นจากการเป็น Startup จนก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจออนไลน์ของญี่ปุ่นดังเช่นปัจจุบัน และล่าสุดได้ยินว่ากำลังเตรียมตัวเจาะตลาดไทย
DeNA มีเรื่องราวธุรกิจหลายอย่างที่น่าทึ่งมาก ตัวบริษัทเองก่อตั้งในปี 1999 เริ่มต้นด้วยคนเพียง 3 คนเปิดบริการด้าน Online Auctions และเริ่มขยายไปสู่ธุรกิจอื่นๆ อันได้แก่ Online Shopping, Mobile Auction, Mobile Ads และในปี 2005 ก็กลายเป็นบริษัทที่อยู่ใน Tokyo Stock Exchange ได้สำเร็จ หลังจากนั้นก็ขยายตลาดอย่างไม่หยุดยั้งไปยังธุรกิจด้าน Mobile Social Network และ Mobile Games ปัจจุบันขยับขยายธุรกิจจนกระทั่งมีพนักงานมากกว่า 2,000 คนเลยทีเดียว
และครอบคลุมหลายภาคธุรกิจอย่าง E-Commerce, Travel, Game, Communication, Entertainment, Sports, Education, Venture Investment และ Healthcare
ตัวอย่างเกมที่ประสบความสำเร็จ
อีกหนึ่งธุรกิจแขนงใหม่ที่น่าสนใจมากของ DeNA ตอนนี้คือการขยายเข้าสู่ธุรกิจ Healthcare กับผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า MYCODE เป็นเครื่องตรวจจับโรคอาการต่างๆ ซึ่งเป็นโครงการร่วมมือระหว่าง DeNA กับ Institute of Medical Science a the University of Tokyo (IMSUT)
เลยสอบถามถึง “อะไรคือปัจจัยความสำเร็จของ DeNA” ก็สรุปออกมาได้ว่า
- พวกเขาขยันอดทนและไม่เคยท้อถอย
- ค้นหาบุคลากรที่มีศักยภาพ – ถ้าใครพอรู้จัก DeNA มาก่อนจะทราบว่ามีผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ที่เป็นผู้หญิง นั่นคือคุณ Tomoko Namba (ซึ่งเราอาจจะไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนักในวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่จะมีผู้บริหารระดับสูงสุดเป็นผู้หญิง นับว่าเธอเป็นหนึ่งในบุคคลที่น่านับถือยิ่งนัก) ทีมงานของ DeNA กล่าวว่าคุณ Namba ให้ความสำคัญกับตัวบุคลากรเป็นอย่างมาก ค้นหาทีมงานที่เก่งมีคุณภาพมาร่วมงาน ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญของหน่วยงานทรัพยากรบุคคลของบริษัท อีกจุดหนึ่งที่สัมผัสได้คือ แม้ปัจจุบัน DeNA จะเป็นองค์กรขนาดใหญ่แล้ว แต่ก็มีสภาพแวดล้อมที่คล่องตัวเหมือน Startup บรรยากาศที่ทำงานน่าอยู่ พนักงานแต่งตัวสบายๆ พร้อมลุยงานได้เต็มที่
- พร้อมที่จะปรับตัวอยู่เสมอ ในช่วงปี 2004 ที่บริการบนโทรศัพท์มือถือกำลังได้รับความนิยม ซึ่งในเวลานั้น DeNA ให้บริการ PC-based Auction และยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก แต่หลังจากตัดสินใจ พร้อมปรับตัวก้าวเข้าสู่โลกโทรศัพท์มือถือก็ทำให้พวกเขาก้าวเข้ามาเป็นผู้ให้บริการ Mobile Auction อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ยังหาโอกาสใหม่ๆ ไม่หยุดนิ่ง ก้าวเข้าสู่ตลาด Mobile Ads, Mobile Social Network และ Mobile Game
- จงเรียนรู้จากสิ่งที่ผ่านมาเสมอ เพื่อนำมาปรับปรุงและประยุกต์ใช้ในโครงการใหม่ๆ อย่าปล่อยให้เป็นเพียงแค่สิ่งที่ผ่านมาและผ่านไป
หลังจากนั้นก็ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ ในแวดวงออนไลน์และ Mobile ของทั้งบ้านเราและในญี่ปุ่นมากมาย และได้รู้มาว่า DeNA กำลังเปิดตัวบริการใหม่ๆ ในไทยเร็วๆ นี้ อาทิเช่น
Rumor (ใช่แล้ว Rumor ที่แปลว่าข่าวลือ) เป็นแอพฯ โซเชียลมีเดียที่เปิดให้คนมาโพสเรื่องที่บางครั้งเราก็ไม่อยากให้คนรู้ว่าเราเป็นใครกันแน่ แต่ก็อยากได้ Feedback จากคนอื่นๆ อาจจะเป็นเรื่องสนุกๆ ขำๆ หรือกำลังบ่นอะไรอยู่ก็ได้ ซึ่งอารมณ์แบบนี้ก็มักเกิดขึ้นบ่อยๆ บ้างก็กล้าโพสบน Facebook หรือทวีตออกไป บางทีก็ไม่กล้า เลยมีแอพฯ นี้ ได้ออกมารองรับอารมณ์ดังกล่าว โดยตอนนี้เปิดให้ลองใช้ฟรีใครสนใจลองไปหาดาวน์โหลดกันได้
สำหรับครั้งหน้าจะมาแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจของบริษัทอื่นๆ ในต่างแดนกันอีกนะคะ