ศัพท์น่ารู้: พวกศัพท์โฆษณาออนไลน์ที่เขาเรียกว่า CPM มันคืออะไร? คิดอย่างไร?

by | September 14, 2014
2
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Online-Advertising1

กลับมาอีกครั้งสำหรับคอลัมน์ “ศัพท์น่ารู้” ในคราวนี้เราขอเสนอคำว่า CPM ครับ มันคืออะไร คิดคำนวณอย่างไร มาดูกันเลย

คำว่า CPM ย่อมาจาก “cost per 1000 impressions” (ต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง) ผู้โฆษณาที่ใช้โฆษณาแบบ CPM จะตั้งราคาที่ต้องการต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง เลือก ตำแหน่งโฆษณา ที่ต้องการให้แสดงโฆษณา และจ่ายเงินทุกครั้งที่โฆษณาปรากฏ อย่างไรก็ตาม บางตำราก็บอกว่า CPM จริงๆ แล้วย่อจาก Cost per mille  (ในภาษาละตินคำว่า mille แปลว่า thousand) ซึ่งเป็นคำที่ใช้กันในแวดวงโฆษณามาช้านานแล้ว

แล้วในชีวิตการทำงานจริงๆ เราจะหาค่า CPM กันไปทำไม? เราหาค่า CPM ในกรณีที่เรา เป็นผู้โฆษณา หรือทำงานเอเยนซี่โฆษณาวางสื่อให้ลูกค้า

เช่น เราเป็นเจ้าของเว็บ thumbsup เราต้องการขายโฆษณาแบนเนอร์ของเรา เราตั้งราคาขาย CPM ละ 100 บาท และลูกค้าต้องการมาซื้อทั้งหมด 2,000,000 การปรากฏ ทั้งหมดนี้จะคิดเป็นเงินเท่าไหร่สำหรับผู้โฆษณา?

CPM x (Impression / 1,000) = เงินโฆษณา

คิดตามตัวอย่างข้างบนก็จะเป็น

100 x (2,000,000 / 1,000) = 200,000 บาท

หรือในมุมกลับกัน

CPM = เงินค่าโฆษณา x 1,000 / Impression

ถ้าลองคิดอยากหาค่า CPM ก็จะเป็น 100 = 200,000 x 1,000 / 2,000,000

ส่วนใครขี้เกียจคิด ก็ใช้ Tool พวกนี้ช่วยคิดได้เลยครับ

http://www.clickz.com/static/cpm-calculator

http://calculator.teenee.com/cpm.html

http://www.miniwebtool.com/cpm-calculator/

Tags

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters