Global Brain หนึ่งในผู้จัดการกองทุนที่เน้นด้านเทคโนโลยี ล่าสุดได้ประกาศลงทุนในบริษัท AdNear ซึ่งมีฐานอยู่ที่สิงคโปร์และเมืองบังกาลอร์ประเทศอินเดีย ด้วยเงินทุนสนับสนุนระดับ Series B
AdNear ก่อตั้งโดย Anil Mathews เป็นบริษัทผู้นำด้าน Mobile Big Data ที่นำเอา Location based เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อทำการโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย (Targeted Mobile Advertising) เป็นหลัก ซึ่งข้อมูลที่เก็บนั้นเป็นการผสมผสานกันระหว่าง พฤติกรรม และสถิติต่างๆ ที่ทำให้เข้าใจ Insights ของลูกค้ามากขึ้น ซึ่งทาง AdNear กล่าวว่าปัจจุบันมีข้อมูลของผู้ใช้กว่า 520 ล้านรายทั่วเอเชีย ที่ช่วยให้การลงโฆษณาบนโมบายตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และเพิ่มอัตรา Conversion Rate อีกด้วย โดยมีลูกค้าแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่ได้รันแคมเปญร่วมกับทาง AdNear มาแล้วอย่าง P&G, Woolworths, Audi, Unilever, BMW, Vodafone, Ford, Samsung และ IKEA
การลงทุนในรอบ Series B นี้ไม่ได้มีแค่ Global Brain จากญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง Telstra Ventures ธุรกิจในกลุ่มสื่อสารโทรคมนาคมจากออสเตรเลีย, Incumbent Investors, Sequoia Capital และ Canaan Partners อีกด้วย โดยตัวเงินอยู่ที่ 19 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 615.4ล้านบาท) และนี่ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่สุดของ Global Brain และจะช่วยให้ AdNear ขยายเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นอย่างเต็มที่
นับเป็นข่าวการลงทุนที่น่าจับตาและเห็นถึงทิศทางของ Venture Capital ว่ากำลังให้ความสนใจในธุรกิจรูปแบบใด ตั้งแต่เรื่องของการกำข้อมูล Data ที่สามารถแปลงเป็น Customer Insights เป็นตัวขับเคลื่อนการใช้งานในรูปแบบต่างๆ (ในกรณีนี้คือสาย Mobile Advertising) อย่างไรก็ตามการมีข้อมูลเพียงแค่ตลาดใดตลาดหนึ่งย่อมไม่เพียงพอ AdNear ยังครอบคลุมข้อมูลของผู้ใช้ในภูมิภาคเอเชียซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของนักลงทุนในซีกโลกตะวันตก และเสริมธุรกิจของนักลงทุนสายสื่อสารโทรคมนาคมอย่าง Tesltra ด้วยเช่นเดียวกัน