รีวิวการใช้งาน Krungsri.com โฉมใหม่ กับแนวคิดแบบ User-centric Design

by | October 17, 2014
2
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

krungsri.com

ทันทีที่รู้ว่าทาง Krungsri ติดต่อ thumbsup มาว่าต้องการเชิญให้กองบรรณาธืการมาลองทดสอบใช้งานเว็บไซต์และ Application ของทางธนาคารที่ทีมงานได้ออกแบบมาใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของลูกค้า Krungsri มากขึ้น ผมก็บอกกับกองบก. thumbsup เลยครับว่างานนี้ขอเขียนเอง เพราะส่วนตัวก็เป็นลูกค้าของ Krungsri เองอยู่แล้ว แถมยังพอจะคุ้นเคยกับคุณโยโย่ และคุณแบงค์ @MrMessenger ซึ่งเป็นผู้บริหารของทาง Krungsri อยู่ งานนี้เลยต้องขอลุยก่อนใครล่ะ!

โดยส่วนตัวผมเป็นลูกค้าของ Krungsri เมื่อไม่นานมานี้ครับ เพราะเพิ่งเปิดพอร์ตลงทุนในหุ้น และกองทุน ก็เลยสมัครสมาชิกเข้าไปทั้งในส่วนเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น แต่ก็สารภาพเลยครับว่าไม่ค่อยได้กลับเข้าไปที่เว็บไซต์สักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่จะเน้น trade อยู่บนมือถือ ซึ่งล่าสุดพอ Krungsri บอกว่า “ออกแบบมาใหม่แล้วนะ” ก็เลยได้ฤกษ์กลับไปดูมันอีกที

รีวิวกันเลย… Krungsri.com 

Krungsri.com เป็นเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของทางธนาคาร ที่ผมว่าออกแบบได้แตกต่างจากธนาคารอื่นๆ ทั้งหมด เพราะจากประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ธนาคารมาหลายเว็บ ส่วนใหญ่หน้าแรกจะนำเสนอฟังก์ชั่นการเข้าไปทำธุรกรรมทางการเงินแบบยัด text เข้ามา “เยอะๆ” หน้าแรกจะขึ้นมาว่าต้องการล็อกอินอะไร มีข้อมูลแบบอัดแน่น แต่ Krungsri.com จะตั้งคำถามกับเราก่อนว่าเข้ามาแล้วคุณต้องการค้นหาอะไร เป็นลูกค้ากลุ่มไหน? แล้วต้องการเนื้อหาที่มีประโยชน์ในการบริหารการเงินส่วนบุคคลอย่างไร ซึ่งเรียบง่ายดีครับ

อย่างผมเองเป็นลูกค้าบุคคล ก็เลือก “ลูกค้าบุคคล” และสนใจใคร่รู้ว่า “กรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ” คืออะไร (มารู้ทีหลังว่าเป็นพวกบริการที่ปรึกษาทางการเงิน ก็โอเคเลย! กำลังต้องการ นึกว่าต้องถามคุณแบงค์ @MrMessenger อยู่คนเดียวซะแล้ว)

Krungsri_personal

 

จะเห็นได้ว่าทาง Krungsri เรียบเรียงหมวดหมู่มาให้อ่านได้ง่ายเหมาะกับลูกค้าบุคคลแบบผมดีครับ มีผลิตภัณฑ์เงินฝากอะไรบ้าง มีสินเชื่อมั้ย มีบัตรอะไรให้ใช้เปล่า รวมถึงพวกประกัน และบริการออนไลน์ของทางธนาคาร แต่ที่ผมชอบมากที่สุดคือหัวข้อ การลงทุนที่พอคลิกเข้าไปก็จะบอกเลยว่าการลงทุนมีกี่แบบ แต่ละอันคืออะไร ไม่มีศัพท์แสงอะไรที่ซับซ้อนเกินกว่ามือใหม่การลงทุนแบบผมจะเข้าใจได้ เนื้อหาในนี้ก็มีอารมณ์อ่านเข้าใจง่าย คล้ายๆ อ่านหนังสือ “อยากรวยต้องรู้” ของทางตลาดหลักทรัพย์ อย่างไรอย่างนั้นเลย

Krungsri_investment

และพออ่านไปเรื่อยๆ พอผมเริ่มมึนว่ามันจะไปตรงไหนต่อ ถ้าไม่อยากกลับไปหน้าแรก ผมก็ไปคลิกบน breadcrumbs (ไอ้เจ้าตัวนำทางที่มันเขียนไว้ว่า ลูกค้าบุคคล > การลงทุน ตรงมุมซ้ายบน น่ะครับ) ตรงนี้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ทีมงานก็ไม่ได้มองข้ามไป หรือพวกเครื่องมือที่ปกติเราต้องใช้บ่อยๆ ก็เอามาวางไว้ในหน้าแรก ทำให้เราหยิบจับใช้ได้สะดวก อาทิ เครื่องมือคำนวน (พวกคำนวนเงินฝาก สินเชื่อต่างๆ), อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา, เครื่องมือวางแผนการเงิน (อันนี้เจ๋งดีนะครับ บอกเลย ทางทีมงานไฮไลท์เป็นสีเด่นไว้ด้านบนของเว็บด้วย มันจะมีการไกด์ว่าการลงทุนในแต่ละ Life stage เป็นอย่างไรบ้าง), หาที่ตั้งธนาคาร, อัตราดอกเบี้ยนต่างๆ นานา

krungsri_quicklinks

นอกจากนี้ก็มีบริการที่เป็นมาตรฐานของธนาคารทั่วไปมาด้วยครับ พวก SMS อันนี้เขาตั้งชื่อว่า กรุงศรี SMS Banking  ตรงนี้ตอนแรกผมก็ไม่เอะใจอะไร เพราะมันก็ทั่วๆ ไป แต่ในแง่การออกแบบให้เข้าใจง่าย ผมชอบตรงที่เขามีการอธิบายด้วยครับว่า SMS Banking นั้นสมัครอย่างไร โดยการเอา Visual เข้ามาไกด์ด้วย นอกนั้นก็เป็นบริการอื่นๆ ที่ออกแบบมาให้เราบริหารเงินด้วย Device บนมือเราได้ง่ายขึ้น

Krungsri_SMS

ผมเลยคิดว่าข้อดีของเว็บ Krungsri.com โฉมใหม่อยู่ตรงที่การออกแบบแบบ User-centric ที่ให้ผู้ใช้เลือกก่อนเลยว่าเราเป็นกลุ่มไหน แล้วค่อยแบ “เนื้อหาที่มีประโยชน์” กับผมเข้ามาให้เลือก ไม่ยัดทะนานเอาศัพท์แสงการเงินที่ผมอาจไม่เข้าใจมาให้จนไม่รู้ว่าจะวนไปทางไหนดี และไอ้ตรง “เนื้อหาที่มีประโยชน์” นี่ล่ะครับที่น่าสนใจ เพราะบนเว็บนี้จะมี Krungsri Guru หรือ 4 ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการลงทุนที่หลายคนรู้จักบนโลกออนไลน์มาเขียนบทความให้ความรู้ด้วย 4 คนนี้ได้แก่ ทิม พิธา, TaxBugnoms, iSalaryman, Maibat ที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาแนะนำ ผมลองย้อนกลับไปอ่านดูแล้ว ตอนแรกๆ ทาง Krungsri เขียนเองนะครับ ก็เขียนใช้ได้นะครับ แต่หลังๆ มี 4 ท่านนี้มาก็น่าจะมีสีสันมากขึ้นเยอะเลย

krungsri_guru

นอกจากนี้ทาง Krungsri ก็ทำ Application บน Mobile Device มาด้วยครับอย่างผมใช้ Note 3 อยู่ก็สามารถดาวน์โหลดจาก Google Play ได้เลย (ต่อไปจะซื้อ iPhone มา test นะคร้าบบ วันนี้ขอ test แค่บน Samsung ผมก่อน) อันนี้ก็ตอบโจทย์ชีวิตเราดีนะครับ เพราะสมัยนี้ชีวิตในแต่ละวันมันค่อนข้างวุ่นวายครับ ใครจะไปอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา มันก็ต้องมี On the move, on the go กันบ้าง แต่ชมมาเสียเยอะ ขอวิจารณ์ไว้หน่อยว่า อย่างไรก็ยังไม่สมบูรณ์แบบ 100% นะครับ ผู้ใช้อาจจะมีมึนงงเล็กน้อยเวลาลงทะเบียนบนมือถือแล้วปรากฎว่า ID บนเว็บไซต์กับ ID บน Application กลับเป็นคนละ ID กัน กว่าจะลงทะเบียนอะไรกันได้ ต้องโทรไปถามอยู่เยอะเหมือนกัน

แต่โดยรวมแล้วต้องบอกว่า Krungsri.comโฉมใหม่ออกแบบมาได้ดี เนื้อหาดีมีประโยชน์ เข้าใจง่าย รองรับการใช้งานทั้งบน PC, Mobile, และ Tablet ใครเป็นลูกค้า Krungsri ผมก็ขอเชื้อเชิญเข้าไปลองใช้งานดูนะครับ ได้ผลอย่างไร ชอบแบบที่ผมรีวิวออกมาหรือเปล่า มาเขียนตรงคอมเมนต์ด้านล่างนี้คุยกันได้ครับ

บทความนี้เป็น advertorial

Tags

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters