มือถือสัญชาติแดนมังกรอย่าง Xiaomi ที่สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัวสินค้าด้านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในราคาที่ไม่แพงถือว่ามาแรงมากๆ ในช่วงปีสองปีนี้ และจากรายงานล่าสุดของ IDC ไตรมาสที่ 3 ของปี 2014 นี้พบว่า Xiaomi กระโดดเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดของสมาร์ทโฟนจนกลายมาเป็นเป็นอันดับ 3 โดยเป็นรอง Samsung และ Apple
รายงานจาก IDC แจ้งว่า 5 อันดับแรกของแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดได้แก่ Samsung, Apple, Xiaomi, Lenovo และ LG โดยมีสิ่งที่น่าสนใจดังนี้
- Samsung ยังครองอันดับ 1 อยู่ แต่จำนวนการส่งมอบและส่วนแบ่งการตลาดหล่นลงมาเยอะที่สุดในบรรดาทั้ง 5 อันดับ และเป็นเจ้าเดียวที่ยอดส่งมอบลดลง (แม้จะมีเรือธงอย่าง Note 4 ออกมาก็ตาม)
- Apple ส่วนแบ่งการตลาดลดลง แต่จำนวนการส่งมอบเพิ่มขึ้นจากเดิมเกือบๆ 5 ล้านเครื่อง ทั้งนี้ด้วยอานิสงส์ของ iPhone ตัวใหม่ที่เพิ่งออกมา รวมไปถึงความต้องการของรุ่นเก่าก็ยังคงมีอยู่
- Xiaomi ก้าวกระโดดมาอย่างแรงทั้งจำนวนการส่งมอบและส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 200%
- Lenovo และ LG จำนวนการส่งมอบพอๆ กัน และเติบโตขึ้นกว่าปีที่แล้วเกือบๆ 40%
- Lenovo ตลาดนอกเมืองจีนเริ่มดีขึ้น และในจีนเองก็มีการปล่อยโทรศัพท์รองรับ 4G ในราคาถูก เลยส่งผลดีไปด้วย
- LG เน้นเล่นตลาดล่างมากขึ้น ส่งผลให้ดีขึ้นไปด้วย (มาถูกทาง) รวมทั้ง LG G3 ที่เป็นเรือธงของบริษัทมีทีท่าไปได้สวยอีกด้วย
สิ้นปีนี้คงต้องดูกันอีกทีว่า Samsung จะแก้เกมอย่างไรในสถานการณ์ที่ถูกรายงานออกมาแบบนี้ และ Xiaomi จะยังคงครองอันดับ 3 ได้อยู่หรือไม่ (ที่ 1 ไม่ไหว ฉันเต็มใจขอเป็นแค่ที่ 3)
ที่มา: IDC