YouTube เตรียมเสนอทางเลือกกับกลุ่มผู้ชมที่รำคาญโฆษณาก่อนเข้าคลิปวิดีโอ ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจจะเป็นการจ่ายเงินเป็นสมาชิก YouTube เวอร์ชั่นปลอดโฆษณา ตามการรายงานจาก Techcrunch
Susan Wojcicki ตัวแทนจาก YouTube อธิบายว่าเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับผู้ใช้งานที่อยากจะหลีกเลี่ยงโฆษณา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ใช้งานบนโมบายล์ และการกด Skip โฆษณาบนสมาร์ทโฟนก็ทำได้ไม่ค่อยสะดวกเหมือนบนเดสก์ทอป ซึ่งมันก็เป็นวิธีอธิบายที่ดูเหมือนว่าจะสมเหตุสมผลดี เพราะเห็นได้ชัดว่าเทรนด์การรับชมวิดีโอคอนเทนต์ผ่านมือถือกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
พูดง่ายๆ คือมันเป็นโมเดลการทำเงินอีกรูปแบบหนึ่งของ YouTube นั่นเอง
การให้ทางเลือกกับผู้ชมทั่วไปในลักษณะนี้ก็จะเป็นประโยชน์กับทาง YouTube เองในแง่ที่ว่ายังสามารถเก็บค่าโฆษณาและเป็นช่องทางการโฆษณาให้กับแบรนด์ต่างๆ ต่อไปได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถจัดการเสียงบ่นจากผู้ชมที่อยากจะดูคลิปวิดีโอแบบไม่มีอะไรมารบกวน ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นวิธีจัดการที่ดีพอหรือเปล่า คงต้องรอฟันธงแบบชัดเจนอีกทีว่า YouTube จะใช้แนวทางนี้แน่ๆ
แต่ขึ้นชื่อว่าอยู่ภายใต้สังกัดของ Google แล้วก็คงไม่ทำอะไรแบบกำปั้นทุบดินขนาดนั้น เพราะมีความเป็นไปได้ว่า YouTube เวอร์ชั่นปลอดโฆษณานี้จะรวมเอาบริการจาก Netflix มาด้วย เช่น มีคอนเทนต์หรือข่าวเฉพาะสำหรับผู้ที่ยอมจ่าย
ถ้ามาตามกลยุทธ์นี้ก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะทุกวันนี้เราก็เสพข่าวและคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตกันเป็นประจำอยู่แล้ว แลกกับการจ่ายเงินเล็กๆ น้อยๆ แล้วมีอะไรสนุกๆ ให้ดูเพิ่มขึ้นก็น่าจะเป็นทางเลือกที่คนจำนวนหนึ่งรับได้
ถ้า YouTube จะเอาโมเดลนี้มาใช้จริงๆ ก็คงจะเกิดความเปลี่ยนแปลงในแง่ของวิธีการรับชมวิดีโอออนไลน์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ที่แน่ๆ คือ อย่างน้อยผู้ชมก็มีทางเลือกอื่นนอกจากการกด skip (ถึงแม้ว่าจะเสียเงินก็เถอะ)