ปัจจัยอะไรบ้างที่ Facebook Algorithm ชอบและช่วยให้คนเห็นโพสต์ของคุณบน News Feed

by | November 7, 2014
14
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

facebook-news-feed

ทุกคนที่ใช้งาน Facebook คงประสบปัญหา ว่าข้อความที่โพสต์ขึ้นไปแล้วไม่เห็นจะมีคนเห็นบนหน้า News Feed เลย ซึ่งจริงๆ แล้วมันมีเบื้องหลังของ Facebook นั่นคือ Algorithm ที่ใช้ในการคัดเลือกว่าโพสต์ไหนที่ควรจะนำมาแสดงบนหน้าจอ News Feed ซึ่งรวบรวมโดย bufferapp.com มาให้ได้อ่านกันครับ

สิ่งที่อัลกอริทึมชอบ

  • โพสต์ที่มีจำนวน Comment เยอะ
  • โพสต์ที่มีจำนวน Like เยอะ
  • ประเภทของการโพสต์อย่างข้อความ, รูปภาพ, วิดิโอมีผล …ตอนนี้รูปที่โพสต์รูปเดียวถูกให้ความสำคัญน้อยที่สุด
  • โพสต์ที่มีการพูดถึง Trending Topic ในช่วงเวลานั้น
  • โพสต์ที่ได้รับจำนวน Likes, Comments, Share ปริมาณมากในเวลาอันสั้น
  • โพสต์ลิงก์ / URL ที่ปลายทางมีสิ่งที่น่าสนใจ
  • โพสต์วิดิโอโดยอัปโหลดขึ้นบน Facebook Video โดยมีจำนวน view มาก และมีระยะเวลาในการชมนาน
  • โพสต์และ Tag ไปยังเพจอื่นๆ อยู่บนข้อความ ช่วยให้คนเห็นมากขึ้น

br_howard-v2-1

  • โพสต์นั้นถูกกด Like หรือมีการ Comment โดยเพื่อนคนใดคนหนึ่งที่เป็น Friend ของเรา
  • โพสต์จาก Page ที่มีเพื่อนของเรามีปฏิสัมพันธ์ตลอด เช่น Like, Comment, Share
  • ประเภทของโพสต์
  • โพสต์จาก Page ที่ใส่ข้อมูลของ Page ครบ (บังคับนั่นเอง)
  • รูปและวิดิโอไม่เคยอยู่ใน Open Graph มาก่อน (คืออัปโหลดที่แรก)
  • โพสต์ที่แชร์ลิงก์ที่ยังไม่เคยโพสต์ที่ไหนมาก่อน
  • และอื่นๆ

สิ่งที่อัลกอริทึมไม่ชอบและจะฉุดให้โพสต์ลงจากหน้า News Feed

  • โพสต์ล่อให้คลิกเข้าไปชม (Clickbait)
  • โพสต์ล่อให้ Like (like-baiting)

like-baiting-screenshot

  • โพสต์เนื้อหาซ้ำๆ
  • โพสต์ที่มีลิงก์สแปม
  • โพสต์ที่มีแต่ข้อความล้วนๆ (อันนี้แปลก)
  • โพสต์ที่ถูก Report หรือถูกให้ซ่อนอยู่บ่อยๆ
  • โพสต์ที่มีคำว่า like comment share (หรือเป็นการกระตุ้นให้ทำอะไรบางอย่าง)
  • โพสต์ที่ได้ negative feedback ที่ถูกระบุว่าเป็น meme content

อ่านมาทั้งหมดแล้วจะดูว่ามันหยุมหยิมจังเลย แต่ถ้าด้วยเหตุผลของ Facebook ที่มองว่าเขาต้องการให้เนื้อหาหรือ Content ที่มาจากทุก Post บน Facebook มีคุณภาพ เขาจึงต้องคิดเงื่อนไขต่างๆ ที่เราต้องเดินตามทางที่เขาทำเอาไว้

แต่ถึงแม้ว่าจะมีกฎอะไรมากมาย ถ้าเจ้าของเพจคิดโพสต์ที่มีเอกลักษณ์, ทำเนื้อหาที่เข้าถึงและถูกใจคนกลุ่มเป้าหมาย กฎต่างๆ ก็เป็นแค่ส่วนประกอบเล็กๆ ข้างๆ ทางเท่านั้นครับ เพราะ content ยังคงเป็นใหญ่อยู่ในเวลานี้

ที่มา: bufferapp.com

Tags

Bank - Editor-in-Chief, ex-Content Manager, ex-Software Tester, Apple Fan, IT & Social Media News Junkie, the author of IT Books (Google Plus, iPhone 4S, 5, 5s/5c, iPad, iPhoneography). "Think, then do... not think then left"