ถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นๆ แล้ว Samsung ถือว่ามีรุ่นมือถือเยอะมาก สายผลิตภัณฑ์ของ Samsung ถูกซอยยิบซะจนผู้บริโภคอย่างเราๆ อาจจะจำได้ไม่หมด และก็ดูเหมือนว่าข้อเท็จจริงนี้อาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผลประกอบการของ Samsung ในไตรมาสล่าสุดไม่ค่อยจะเป็นที่น่าพอใจเท่าไรนัก
ด้วยเหตุนี้เอง ทาง Samsung จึงต้องกลับมาทบทวนกลยุทธ์การขาย โดย Robert Yi หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ของ Samsung ให้ข้อมูลกับ Wall Street Journal ว่าในสัปดาห์นี้บริษัทกำลังทบทวนเรื่องการลดจำนวนรุ่นของโทรศัพท์ลงประมาณ 30% เพื่อที่จะลดต้นทุนและทำกำไรให้มากขึ้น
สัปดาห์ที่ผ่านมา Samsung จะออกมาประกาศว่ากำลังโฟกัสไปที่เทคโนโลยีหน้าจอทัชสกรีนแบบโค้งเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคกลุ่ม High-end ในวันนี้ก็ออกมาเปิดเผยว่ากำลังวางแผนที่จะปรับสเกลของสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ในปี 2015
ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าแนวทางดังกล่าวจะหมายถึงมือถือรุ่นใหม่ๆ ที่จะออกสู่ตลาดในอนาคตหรือจะตัดมือถือรุ่นที่ยอดขายไม่เข้าเป้าออกไปจากสายการผลิต แต่ WSJ ก็วิเคราะห์ว่าการตัดสินใจของ Samsung ในครั้งนี้จะช่วยให้บริหารการผลิตในโรงงานและ supply chain ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
จากตัวเลขผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของ Samsung ก็จะเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ Samsung จะต้องทบทวนเรื่องสายผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ถ้ายังอยากครองตำแหน่งแบรนด์มือถือชั้นนำของโลกต่อไป
เพราะถึงแม้ว่า Samsung จะยังเป็นแบรนด์โทรศัพท์ชั้นนำของโลก แต่ก็ยังต้องเจอกับการท้าไฟท์จากแบรนด์อื่นๆ อย่างเช่น Xiaomi ที่ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยกลยุทธ์การขายในราคาต่ำสเปคสูง และล่าสุดก็ขึ้นมาเป็นแบรนด์อันดับ 3 ที่มียอดขายสูงสุด เรียกว่าหายใจรดต้นคอ Samsung ทั้งที่เป็นแบรนด์น้องใหม่
ที่มา : Digitaltrends