รัฐบาลกลางจาการ์ต้าเปิดตัวแอป Smart City เป็นเครื่องมือรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

by | December 19, 2014
2
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ระหว่างที่บ้านเรากำลังดราม่ากันเรื่องสติ๊กเกอร์ไลน์มูลค่า 7 ล้านบาทจากรัฐบาล ลองไปส่องเพื่อนบ้านของเรากันดีกว่าค่ะ วันนี้ Indotelko เว็บไซต์ข่าวของอินโดนีเซียรายงานว่ารัฐบาลกลางจาการ์ต้าเปิดตัวแอปพลิเคชั่น Smart City เพื่อคอยติดตามความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ ของประเทศ

โดยเป้าหมายของการนำแอปพลิเคชั่นนี้เข้ามาใช้ก็เพื่อติดตามผลการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงต่อเสียงตอบรับจากประชาชนในพื้นที่

แอปพลิเคชั่นนี้จะประกอบไปด้วยฟีเจอร์ 2 อย่าง ได้แก่ ฟีเจอร์โพลสำรวจความคิดเห็น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะใช้เพื่อรวบรวมความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ จากโซเชียลมีเดียเพื่อศึกษาว่าในแต่ละพื้นที่มีปัญหาอะไร ฟีเจอร์ที่ 2 คือ รายงานจากชุมชน ซึ่งจะเปิดให้ทุกคนเข้าถึงได้ และประชาชนก็จะมองเห็นว่ามีการร้องเรียนหรือติชมเรื่องอะไรบ้าง

โดยรายงานจากชุมชนจะมีตั้งแต่ปัญหารถติด (จาการ์ต้าเป็นเมืองที่รถติดพอๆ กับกรุงเทพฯ แต่บริการขนส่งสาธารณะยังไม่ค่อยดีเท่าไรนะคะ ข้อมูลส่วนนี้จึงสำคัญมาก) อาชญากรรม ไฟไหม้ ประเด็นเกี่ยวกับสุขอนามัย และภัยธรรมชาติ (เพราะแผ่นดินไหวบ่อยมาก)

Screenshot-2014-12-18-17.37.24-e1418899137973-720x339

นอกจากนี้ยังมีส่วนเพิ่มเติมพิเศษสำหรับเรื่องน้ำท่วมโดยเฉพาะ โดยจะมีข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ลุ่ม ปั๊มน้ำในพื้นที่ต่างๆ และการจัดการ ที่เจ๋งสุดๆ คือทั้งหมดนี้จะเป็นการรายงานแบบ Visual report ด้วยนะ เมื่อมีน้ำท่วมถนนบริเวณไหนก็จะสามารถทราบจากแอปพลิเคชั่นได้ทันที

จากข่าวที่มาจากสื่อท้องถิ่น Smart city จะเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดีย เช่น Twitter ซึ่งเป็นแอปยอดนิยมของชาวอินโด และ Waze แอปรายงานการจราจร คล้ายๆ กับจส.100 บ้านเรา

นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิด 300 ตัวที่ติดอยู่รอบๆ เมืองอีกด้วย

ขณะนี้ อินโดนีเซียกำลังอยู่ในช่วงเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ด้วยแอปพลิเคชั่นนี้ จะทำให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถมองเห็นฟีดแบ็กจากประชาชนแบบเรียลไทม์ ดังนั้น เจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้ๆ กับบริเวณดังกล่าวสามารถเข้าไปแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา : Tech In Asia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters