‘Call a Chicken’ บริการส่งอาหารบน WeChat เพิ่มทุนพร้อมบุกตลาดจีน

by | December 29, 2014
2
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

cal-a-chicken-china-startup-720x503

อีกหนึ่งข่าวที่สะท้อนทิศทางการเติบโตของธุรกิจออนไลน์นานาประเภทในตลาดจีน ล่าสุด ‘Call a Chicken’ สตาร์ทอัปบริการส่งอาหารบนแอพพลิเคชันแชตอย่าง WeChat ประกาศเพิ่มทุนดำเนินงานมูลค่ากว่า 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐ แสดงถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรุกตลาดจีนอย่างเต็มที่

จีนนั้นมีบริการสั่งเป็ดปักกิ่งส่งถึงบ้านชื่อ “Call a Duck” แล้ว แต่ครั้งนี้เป็นทีของบริการชื่อ Call a Chicken ซึ่งเป็นบริการสั่งซื้ออาหารจานไก่ตามชื่อบริการ โดยสตาร์ทอัปจากเมืองเฉิงตูรายนี้ได้รับการเพิ่มทุนมูลค่า 10 ล้านหยวนเรียบร้อย รายงานระบุว่าเป็นเม็ดเงินจากกลุ่มทุนและนักลงทุนจากมลฑลเสฉวน

การเพิ่มทุนครั้งนี้สะท้อนว่าการลงทุนในสตาร์ทอัปกลุ่มบริการส่งอาหารของจีนกำลังทวีความร้อนแรงขึ้น แถมยังเป็นบริการที่พ่วงเข้ากับบริการโซเชียลที่ติดตลาดอยู่แล้ว ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกเพราะไม่ต้องเสียเวลาเข้าเว็บไซต์ใหม่เพื่อใช้บริการ

2c42a587accf706d3d4666b78075809c

กรณีของ Call a Chicken จุดเด่นของบริการไม่ได้อยู่ที่การนำเสนออาหารจานไก่ที่หลากหลาย ซึ่งเตรียมและปรุงแบบสดใหม่โดยเชฟที่เชื่อถือได้ แต่อยู่ที่ลูกค้าสามารถใช้บริการผ่านแอพพลิเคชัน WeChat โดยที่ไม่ต้องเข้าเว็บไซต์ของ Call a Chicken ลูกค้าสามารถใช้โทรศัพท์มือถือพิมพ์เพื่อขอรับบริการตั้งแต่ 9.00-14.00 น. ทุกวัน

ค่าบริการของ Call a Chicken จะมีความแตกต่างไปตามอาหาร และอาหารจะมีจำนวนจำกัดในแต่ละวัน จุดนี้มีการวิเคราะห์ว่าเป็นโมเดลธุรกิจสไตล์ Xiaomi นั่นคือผู้ตัดสินใจสั่งอาหารช้า อาจจะต้องเสียใจเพราะอาหารจำหน่ายหมดแล้ว

ข้อมูลจาก Sina Tech ระบุว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นในรูปแบบธุรกิจของ Call a Chicken มาก ขณะเดียวกัน Call a Chicken ยังได้เปรียบเรื่องจุดเด่นของอาหารอย่างไก่เสฉวน (ในภาพ) ซึ่งจัดจ้าน มีเอกลักษณ์ และเป็นที่นิยมของชาวจีน ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เงินทุนหลั่งไหลสู่สตาร์ทอัปอย่าง Call a Chicken บนความหวังว่าบริการนี้จะเติบโตในวงกว้าง

ที่มา : Tech in Asia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters