อีคอมเมิร์ซอินเดียเดือด! Flipkart เปิดตัวบริการขนส่งสินค้าภายใน 3 ชม.แล้ว

by | January 6, 2015
3
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Flipkart อีคอมเมิร์ซชื่อดังของอินเดียประกาศให้บริการขนส่งสินค้าภายในเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมงเท่านั้น โดยจะเริ่มให้บริการใน 3 – 4 เมือง ไม่เกินเดือนกรกฏาคมปีนี้ 

ภาพจาก ombrelloconsulting.com

ภาพจาก ombrelloconsulting.com

แน่นอนว่าลูกค้าที่ต้องการบริการขนส่งที่รวดเร็วเช่นนี้ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ในปัจจุบัน Flipkart ให้บริการขนส่งแบบ Same day delivery ใน 10 เมือง โดยคิดค่าบริการอยู่ที่ราวๆ 70 บาท ต่อชิ้น รวมทั้งผู้ใช้บริการจะต้องสั่งซื้อก่อนเวลาเที่ยง

สำหรับบริการ In-a-day guarantee จะมีให้บริการใน 50 เมือง ลูกค้าจะได้รับสินค้าในวันถัดไป มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ไม่เกิน 50 บาท ต่อชิ้น

บริการขนส่งสินค้าภายใน 3 ชั่วโมงที่ Flipkart จะนำมาใช้ในปีนี้ ส่งผลให้ร้านรีเทลในสังกัดต้องปรับตัว อาจจะต้องขยายคลังสินค้าและกำลังคน โดยในปัจจุบัน Flipkart มีคลังสินค้า 13 แห่ง และมีพนักงานมากกว่า 12,000 คน ที่ให้ความช่วยเหลือในการขนส่งสินค้าไปจนถึงมือผู้รับ

ปีที่ผ่านมา Snapdeal หนึ่งในคู่แข่งวงการอีคอมเมิร์ซ ได้นำเสนอบริการขนส่งภายในวันเดียว แบบไม่คิดค่าบริการพิเศษ ในขณะที่ Amazon India เปิดตัวบริการในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งจะมีค่าบริการอยู่ที่ราวๆ 70 บาท สำหรับบริการแบบ same day และไม่เกิน 50 บาท สำหรับลูกค้าที่ต้องการรับสินค้าในวันถัดไป ล่าสุด Amazon ก็เริ่มให้บริการส่งสินค้าภายใน 1 ชั่วโมง สำหรับลูกค้า Amazon Prime ในเมืองใหญ่ๆ อย่างแมนฮัตตัน

แน่นอนว่าอินเดียก็เป็นตลาดที่ Amazon หมายตาเอาไว้ว่าจะนำเอาแพคเกจบริการระดับ Prime มาขายด้วย เทียบกับลูกค้าระดับ Prime ในอเมริกาแล้วก็ถือว่ามีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย มีภาพยนตร์มากกว่า 15,000 เรื่องให้ชม และรายการทีวีจำนวนมาก รวมทั้งบริการขนส่งฟรีภายใน 2 วัน

Flipkart ก็เดาทางได้ เพราะปีที่ผ่านมา Flipkart เปิดตัวบริการ Flipkart First สำหรับสมาชิกรายปี ที่ได้รับบริการคล้ายๆ กับ Prime ของ Amazon

การแข่งขันที่ดุเดือดของวงการอีคอมเมิร์ซในอินเดีย ผลักดันให้หลายๆ เจ้าต้องเข็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจออกมาแข่งกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะผู้บริโภคก็มีแต่ได้กับได้

ที่มา : Techinasia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters