สำรวจตลาดเกมอาเซียน อินโดโตเร็วสุด แต่ไทยยังครองแชมป์ตลาดเกมใหญ่ที่สุด

by | January 13, 2015
3
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ผลสำรวจอุตสาหกรรมเกมในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุว่า รายได้รวมพุ่งสูงกว่า 3.5 แสนล้านเมื่อปีที่แล้ว โดย 99% ของยอดรวมนี้ ไปตกอยู่ใน 6 ประเทศหลักๆ จากทั่วภูมิภาค และจากผลการสำรวจของ Newzoo บริษัทวิจัยตลาดเกม พบว่า อินโดนีเซียคือตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคนี้

การสำรวจในครั้งนี้ Newzoo ได้บริษัทใหญ่ๆ อย่าง Facebook, Microsoft, Baidu และ Electronic Arts มาเป็นพาร์ทเนอร์ และได้เปิดเผยว่า 6 ประเทศหลักๆ ที่ครองรายได้มากที่สุดในภูมิภาค ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดย Newzoo ได้คาดการณ์เอาไว้ว่าตลาดรายได้ของตลาดเกมทั้งภูมิภาคจะเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเท่าตัว หรือมากกว่า 6 แสนล้านบาท ภายในปี 2017

Newzoo_Southeast_Asian_Games_Market_Report_2013-2017_V1

ปัจจัยที่ทำให้มีการคาดการณ์ไปในลักษณะนั้น ก็เนื่องมาจากจำนวนประชากรในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีอยู่ 626 ล้านคน ถึงแม้ว่าจะเพียง 29% หรือคิดเป็น 179 ล้านคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ แต่ในจำนวนนี้ มีผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมมากกว่า 70%

นอกจากนี้ Newzoo ยังระบุอีกว่า ประเทศไทยจะยังคงเป็นตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของรายได้ ไปจนถึงปี 2017 ตามมาด้วยอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ในขณะที่เวียดนามก็น่าจะเติบโตคู่ไปกับตลาดรวม เพื่อรักษาส่วนแบ่ง 14% ของตัวเองเอาไว้ สิงคโปร์ก็จะยังคงเป็นตลาดที่โตไปได้เรื่อยๆ แต่จะเสียส่วนแบ่งตลาดไปให้กับประเทศที่โตเร็วกว่า เช่น อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

ผลการสำรวจระบุว่า คอเกมชาวอินโดจะใช้เงินราวๆ 400 บาทต่อปี เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรชาวอินโดที่มีมากถึง 253 ล้านคน หรือคิดเป็น 40% ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็ถือว่าเป็นตลาดเกมขนาดใหญ่

สำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตในอินโดนีเซียอาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ แต่ประชากรที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ก็มีมากที่สุด ชี้ให้เห็นว่าน่าจะมีการเติบโตที่ดีได้ในอนาคต

ที่มา : Techinasia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters