Twitter ซื้อสตาร์ทอัป “ZipDial” ในบังกะลอร์ ประเทศอินเดีย โดยหวังว่าจะเป็นสะพานไปหาผู้ใช้งานมือถือในตลาดใหม่ คาดว่าดีลนี้มีมูลค่าระหว่าง 900 – 1200 ล้านบาท ยังอยู่ระหว่างการตกลงในอีก 2 – 3 เดือนนี้
มูลเหตุของการลงทุนในครั้งนี้ ประกาศเอาไว้ในบล็อกโพสต์โดย Christian Oestlien ว่า ในอีก 2 – 3 ปีข้างหน้า ผู้คนนับพันล้านคนในประเทศกำลังพัฒนา อย่างเช่น บราซิล อินเดีย และอินโดนีเซีย จะมีประสบการณ์ออนไลน์เป็นครั้งแรก
สำหรับหลายๆ คนในกลุ่มนั้น ประสบการณ์ออนไลน์ครั้งแรกจะเกิดขึ้นบนโมบายล์ แต่ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตในประเทศเหล่านั้นจะเป็นอุปสรรคในการใช้งานอินเทอร์เน็ต รวมทั้งทวิตเตอร์ด้วย แต่ในขณะเดียวกัน ZipDial ก็จะช่วยให้ Twitter เชื่อมต่อกับผู้คนได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่ามันจะตามมาด้วยรายได้จากการโฆษณา เมื่อมีฐานผู้ใช้งานในประเทศเหล่านี้
บริการจาก ZipDial จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามและมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ รวมทั้งมีระบบ “Missed call” ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมกับ Publisher และแบรนด์ต่างๆ ได้ด้วยการทิ้งหมายเลขที่ต้องการไว้ให้แบรนด์ติดต่อกลับ
การติดต่อในลักษณะนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในพื้นที่ที่ผู้คนไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา
สำหรับ ZipDial ในฐานะสตาร์ทอัปอินเดียที่ก่อตั้งมา 4 ปี ถือว่าดีลครั้งนี้แสดงถึงการประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง
ถึงแม้ว่าในขณะนี้ Twitter จะมีผู้ใช้งานถึง 284 ล้านคน แต่เมื่อปีที่ผ่านมาก็พบว่าการเจริญเติบโตเรื่อยจะเอื่อยๆ ดังนั้น การซื้อสตาร์ทอัปในประเทศกำลังพัฒนาอย่าง ZipDial มาไว้ในครอบครอง จึงเป็นความพยายามของ Twitter ในการที่จะหาตลาดใหม่ๆ ที่อาจมีอัตราการเจริญเติบโตมากขึ้น
ที่มา : Digitaltrends