Alibaba ลุยอินโดเต็มสูบ ปรับหน้าเว็บ AliExpress เป็นภาษาท้องถิ่น Bahasa Indonesia

by | February 12, 2015
4
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Alibaba ประกาศปรับปรุงเว็บไซต์ id.aliexpress.com ในอินโดนีเซีย เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในท้องถิ่นมากขึ้น หลังจากที่หลายเดือนก่อนประสบปัญหาในการเข้าถึงเว็บไซต์ในบางเวลา ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชุดที่สุดก็คือภาษาที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์จะเปลี่ยนเป็นภาษา Bahasa Indonesia ซึ่งเป็นภาษาประจำชาติของอินโดนีเซีย

dsd

ผู้ที่เข้าใช้งาน AliExpress เวอร์ชั่นอินโดนีเซียจะเห็นว่ารายการสินค้าต่างๆ ถูกแปลให้เป็นภาษาถิ่น (แต่ก็น่าแปลกที่ราคายังใช้หน่วยเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ) และนักช้อปสามารถชำระเงินผ่านระบบของ Doku ซึ่งเป็นระบบจ่ายเงินของบริษัทภายในประเทศ หรือจ่ายที่ร้านสะดวกซื้อในสังกัด Alfa Group ที่มีอยู่ทั่วประเทศได้ รวมทั้งยังมีส่วนบริการลูกค้าเอาไว้ให้บริการลูกค้าที่โทรเข้ามาสอบถามและขอความช่วยเหลือ

ในด้านการจัดส่งสินค้า Alibaba ได้เข้าไปเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจกับบริษัทจัดส่งสินค้าภายในประเทศ โดยถือหุ้น 48% ใน Sing Post ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Indo Post อีกทีหนึ่ง ทาง Alibaba จึงการันตีว่าจะสามารถจัดส่งได้ภายใน 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ ทาง Alibaba ยังบอกอีกว่า แม้ในตอนนี้จะมีสินค้าจากจีนเป็นจำนวนมากใน AliExpress แต่ในอนาคตก็หวังว่าจะมีสินค้าท้องถิ่นมากขึ้น

ความคาดหวังของ Alibaba ในอินโดนีเซียคือ รายได้มากกว่าแสนล้านบาทภายในปีนี้  คู่แข่งภายในประเทศของ Alibaba คือ Tokopedia ที่มีโมเดลธุรกิจใกล้เคียงกัน จะต่างก็ตรงที่ Tokopedia เป็นการซื้อขายแบบ consumer-to-consumer คล้ายๆ กับ Taobao ความน่าสนใจคือเมื่อเร็วๆ นี้ Tokopedia เพิ่งจะได้รับเงินลงทุนจาก SoftBank ร่วมกับ Sequioa Capital กว่า 3,000 ล้านบาท

ที่มา : Techinasia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters