บทพิสูจน์ผู้นำการตลาดยุคดิจิทัลในสายธุรกิจการเงิน กับเฟซบุ๊ค SCB Thailand

by | February 23, 2015
2
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

image1

เมื่อพูดถึงเฟซบุ๊คขององค์กรต่างๆ ในประเทศไทย โดยเฉพาะสายธุรกิจการเงินการธนาคาร หนึ่งในเพจที่ประสบความสำเร็จมียอด Like ถึง 2.5 ล้าน และครองใจลูกค้ายุคดิจิทัล คงหนีไม่พ้นเฟซบุ๊คของ SCB Thailand ที่มีเนื้อหาสาระที่มีประโยชน์ อัปเดทข่าวสารอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่ใช่แค่เพียงมีแฟนเยอะที่สุด แต่ยังมี Engagement สูงสุด ทั้งยังได้รับรางวัล ทั้งจากเมืองไทยและเมืองนอกมากมาย…

เคล็ดลับความสำเร็จของ SCB Thailand คืออะไร?

SCB-Cover

ความสำเร็จของ  SCB Thailand ที่ได้รับรางวัลมามากมาย อย่างรางวัล Best Social Media Bank โดย Global Finance สหรัฐอเมริกา หรือ Thailand Zocial Award 2014 เป็นต้น ก็มาจากหลายๆ ปัจจัยด้วยกัน แต่สิ่งหนึ่งที่สังเกตและเห็นได้ชัดที่สุดคือ “ความเอาใจใส่ในลูกค้า” เป็นหลัก  และนี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ SCB Thailand ปรับกลยุทธ์เพื่อตอบโจทย์ และเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า

ก่อนหน้านี้ ผลิตภัณฑ์แต่ละกลุ่มของ SCB มีการสร้างเพจของตัวเอง เพื่อสื่อสารสร้างความผูกพันกับลูกค้า  ข้อดีคือสามารถสื่อสารกับลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างคล่องตัว แต่ในทางกลับกัน ถ้าลูกค้าใช้ผลิตภัณฑ์หลายๆ ประเภท ก็จำเป็นต้องติดตามหลายเพจไปด้วย  และในความเป็นจริง ลูกค้าหนึ่งคน ก็มีแนวโน้มที่จะใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารหลากหลาย ตามช่วงวัยและ ไลฟสไตล์ที่เปลี่ยนไป เช่นตอนเด็กๆ อาจใช้เงินออม บัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม internet banking พออายุมากขึ้นก็มีแนวโน้มจะซื้อรถ ซื้อบ้าน ซื้อกองทุน เรียกว่าพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าไม่หยุดนิ่ง การมีเพจหลักที่มีของครบครัน ตอบความต้องการของลูกค้าในทุกช่วงวัย จึงเป็นการสะท้อนถึงวิสัยทัศน์เรื่อง Customer Focus อย่างแท้จริง

เฟซบุ๊ค SCB Thailand ในวันนี้ จึงเป็นเสมือนบ้านหลังใหญ่ที่มีข้าวของครบครัน จัดเป็นเฟซบุ๊คที่มีคอนเท็นต์สดใหม่ และว่องไวสอดคล้องกับสถานการณ์กระแสสังคมอยู่เสมอ เช่นสีสันของเทศกาล, เรื่องราวสร้างสรรค์ที่ชาวออนไลน์สนใจ

1040x1040_all  SCB-MiniQuote-02

และที่เป็นเอกลักษณ์เพราะทำเป็นเจ้าแรกคือ Infographic cartoon บอกเล่าเรื่องราวเงินๆ ทองๆ แบบ Edutainment  ให้ลูกค้าได้ความรู้และข้อคิดเรื่องการบริหารจัดการเงินแบบเข้าใจง่าย น่าอ่าน น่าแชร์ จึงทำให้เป็นเฟซบุ๊คที่มีคะแนน Engagement สูงจนได้รางวัลนั่นเอง

ข่าวดีสำหรับแฟนๆ SCB Thailand และชาวออนไลน์

SCB2

เพื่อเป็นการขอบคุณแฟนๆ  SCB Thailand ที่ได้ให้ความสนับสนุนอย่างเหนียวแน่นมาโดยตลอด  SCB จึงได้จัดกิจกรรม “SCB Open House เปิดบ้าน SCB” ให้แฟนๆ ร่วมสนุกเปิดแผ่นป้ายลุ้นโชค 2 ชั้นรับรางวัลใหญ่สุดพิเศษมากมาย เช่น แพคเกจทัวร์ญี่ปุ่น, แพคเกจทัวร์สิงคโปร์พร้อมบัตรเข้าชม Universal Studio,  iPhone 6 , iPad Air 2, iPad Mini 3 ฯลฯ มากมายกว่า 700 รางวัล  แฟนๆ สามารถเล่นได้ทุกวัน ยิ่งเล่นมาก ยิ่งมีสิทธิ์มาก  ใครสนใจ คลิกเข้าไปร่วมจอยได้ที่ www.scbopenhouse.com  ตั้งแต่วันนี้ ถึง  16 มีนาคม 2558

ป.ล. ถึงจะหมดช่วงร่วมสนุกชิงรางวัล เฟซบุ๊ค SCB Thailand ก็ยังควรค่าน่าติดตา เพราะหัวใจสำคัญคือคอนเทนต์ที่ดี แน่น สนุก และได้ความรู้ ข้างล่างนี้ เป็นเพียงตัวอย่างนะ!

wallet_tips  thinker  no_extra_AW_OPTION2

บทความนี้เป็น advertorial

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters