นี่คือสัญญาณที่ตอกย้ำว่า Facebook เครือข่ายสังคมอันดับ 1 ของโลกกำลังเตรียมการเพื่อเข้ามามีบทบาทในวงการอีคอมเมิร์ชโลกอย่างจริงจัง เพราะการตัดสินใจซื้อเสิร์ชเอนจิ้นเพื่อการช้อปปิ้งอย่าง TheFind จะทำให้ Facebook ไม่ได้เป็นเครื่องมือสื่อสารระหว่างเพื่อนเท่านั้น แต่จะยิ่งมีอิทธิพลมากขึ้นในฐานะบันไดขั้นสำคัญของกระบวนการโฆษณาขายสินค้าออนไลน์
รายงานระบุว่า Facebook ไม่เปิดเผยมูลค่าการซื้อกิจการของ TheFind สตาร์ทอัปที่ตั้งสำนักงานในเมือง Mountain View รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยในแถลงการณ์ Facebook แสดงความเห็นเพียงว่ามีความตื่นเต้นยินดีที่ได้ต้อนรับทีม TheFind ให้เป็นส่วนหนึ่งของ Facebook แถมยกย่องว่า TheFind สามารถสร้างเสิร์ชเอนจิ้นที่สามารถเชื่อมชาวออนไลน์เข้ากับสินค้าได้อย่างประสบความสำเร็จ
Facebook แสดงความเชื่อมั่นว่า การก้าวไปพร้อมกับ TheFind จะทำให้ Facebook สามารถนำเสนอประสบการณ์ด้านการโฆษณาที่โดนใจและดีกว่าสำหรับผู้บริโภค ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าการซื้อกิจการครั้งนี้เป็นหนึ่งในแผนการเพิ่มศักยภาพแพลตฟอร์มโฆษณาของ Facebook
เบื้องต้น Facebook มีแผนจะปิดบริการ TheFind ลงในช่วงเดือนมีนาคม โดย TheFind แถลงว่าการปิดบริการจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์นับจากนี้
TheFind นั้นเป็นบริการที่เริ่มแจ้งเกิดในปี 2006 แนวคิดหลักของบริการคือการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ง่ายกว่าให้ผู้บริโภคด้วยการเสนอตัวเป็นเครื่องมือที่สามารถค้นหาสินค้าจากทุกร้านค้าบนโลกออนไลน์ ทำให้ผู้ใช้สามารถเทียบราคาสินค้าได้อย่างสะดวกสบาย ที่ผ่านมา การคลิก Like บน Facebook ถูกนำมาใช้บน TheFind.com ด้วย ขณะเดียวกันประวัติการเสิร์ชสินค้าก็ถูกนำมาใช้เป็นข้อมูลในการนำเสนอผลเสิร์ชที่ผู้ใช้จะสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้เร็วขึ้น
ทั้งหมดนี้ ทีมงาน TheFind แถลงการณ์ไว้บนเว็บไซต์ ว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นบทใหม่ของ TheFind ในการเข้าถึงฐานผู้ใช้ที่ใหญ่ขึ้น พร้อมกับแสดงความมั่นใจว่าทรัพยากรและแพลตฟอร์มของ Facebook จะช่วยให้ TheFind มีโอกาสเข้าถึงผู้ใช้ Facebook จำนวนมากกว่า 1 พันล้านคนในอนาคต
ที่มา : Techcrunch