รู้จัก Orori กรณีศึกษาบริการพิมพ์จิวเวลรี 3 มิติสุดฮอตจากอินโดนีเซีย

by | March 31, 2015
72
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Screen-Shot-2015-03-30-at-2.34.22-pm-e1427701470296

ธุรกิจร้านขายเครื่องประดับพลาสติกงานพิมพ์ 3 มิติพร้อมสีสันรูปทรงแปลกตาอาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่ Orori คือร้านออนไลน์ที่เปิดให้ผู้ใช้สั่งพิมพ์เครื่องประดับเพชรพลอยในรูปทรงที่ต้องการได้แบบออนดีมานด์ ถือเป็นการแจ้งเกิดบริการด้านงานพิมพ์ 3 มิติที่น่าจับตามากในอินโดนีเซีย

Orori นั้นเป็นบริษัทจิวเวลรีออนไลน์ที่เริ่มก่อตั้งในปี 2012 ก่อนจะเปิดออปชั่นให้บริการงานพิมพ์เพชรพลอย 3 มิติเพิ่มเติมเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดย Orori คือบริษัทเดียวที่หันมาเน้นการจำหน่ายเพชรพลอยผ่านเว็บไซต์เป็นหลัก และตัดสินใจปิดหน้าร้านทุกแห่งลง

ผู้ก่อตั้ง Orori อย่าง George Budi Sumantri ระบุว่าจำนวนสินค้าที่มีในเว็บไซต์ขณะนี้คือ 20,000 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ความพิเศษคือ Orori ไม่จำเป็นต้องจัดเก็บและดูแลเครื่องประดับมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐฯไว้ในคลังสินค้า เพราะ Orori จะผลิตเครื่องประดับเพชรพลอยด้วยเครื่องพิมพ์ 3D printer จนกว่าจะได้รับคำสั่งซื้อ

Screen-Shot-2015-03-30-at-2.42.27-pm-e1427701622193

ผู้สนใจจะสามารถเลือกโครงร่างเครื่องประดับที่ต้องการ รูปทรงการเจียระไนเพชรพลอย รวมถึงการออกแบบลวดลายซึ่ง Orori จะแสดงภาพสินค้าที่ต้องการทุกมุมมอง 360 องศา ทั้งหมดนี้ผู้ใช้สามารถเลือกตกแต่งเครื่องประดับได้บนสมาร์ทโฟน ไม่ต้องทำผ่านแอพพลิเคชัน iOS หรือ Android

ปัจจุบัน Orori ยังอยู่ระหว่างการระดมทุนด้วยการขายหุ้น series A ท่ามกลางข้อจำกัดคือการเปิดรับคำสั่งซื้อได้จากผู้อาศัยในอินโดนีเซียเท่านั้น แผนในอนาคตคือการเปิดบริการภาษาอังกฤษเพื่อทำตลาดในสิงคโปร์ช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย McKinsey and Co ระบุว่ามูลค่าอุตสาหกรรมจิวเวลรีทั่วโลกกำลังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง คาดว่าจะมีอัตราเติบโตมากกว่า 5-6% ต่อปีจาก 1.61 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ จนแตะระดับ 2.71 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2020

ที่มา : Tech in Asia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters