Facebook_Ads

ถ้าใครที่ต้องเข้ามายุ่งกับข้อมูลด้านหลังของ Facebook ก็จะเจอปัญหาเรื่องการระบุค่าต่างๆ ที่ทาง Facebook ให้มา ด้วยความหมายที่บางครั้งคลุมเครือจนทำให้งง บทความนี้จะอธิบายคำ 2 คำที่ส่วนตัวผมเองก็เข้าใจผิดมาตลอด กับคำว่า Reach และ Impressions

ปกติตัวเลขที่เราเห็นเวลาโพสต์ข้อความลงบน Facebook ที่เป็น Pages ก็จะมีตัวเลขตัวนึงที่แสดงให้เฉพาะคนที่เป็นผู้ดูแลเห็นก็คือ Reach ซึ่งจริงๆ แล้วการที่โพสต์นั้นได้เห็นมันมีอีกค่าหนึ่งที่ฝังเอาไว้อยู่ในรายงานเวลาทำการลงโฆษณา (Ads) นั่นก็คือ Impressions

2015-03-19_16-30-59

Impressions ถ้าตามความหมายเลยก็คือจำนวนครั้งที่โพสต์มีการแสดงผลขึ้นมา โดยไม่สนใจเลยว่าจะมี engagement เกิดขึ้น (การคลิกในพื้นที่ตรงๆ ของโพสต์ที่เห็น) โดยที่การเห็นนั้นสามารถเห็นได้ซ้ำได้ ตัวอย่างเช่น เราอาจจะได้เห็นครั้งแรกใน News feed และอีกครั้งเมื่อมีเพื่อนของเราแชร์ออกไปต่อ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีการแสดงซ้ำให้เราเห็นหลายๆ รอบ (แต่ก็มีบ้างแต่ไม่เยอะ)

ส่วน Reach เป็น subset หรือตัวเลขที่อยู่ภายในอีกที โดยเป็นจำนวนคนที่เห็นโพสต์ โดยคิดเป็น 1 คน

มีแถมว่าค่า Frequency ที่เห็นในตาราง มันคือค่าของคนที่จะมองเห็น ซึ่งมันจะมีค่าประมาณ 1.xx โดยเป็นค่าจากการเอา Impressions หาร Reach นั่นเอง

ค่าเหล่านี้ดูได้ที่ Facebook Ads Reporting แล้วกด View Report นะครับ

Screen Shot 2015-03-19 at 4.15.50 PM

นั่นก็หมายความว่า Reach จะมีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับค่า Impressions นั่นเอง โดยถ้าถ้าเปรียบในมุมมองของเว็บไซต์แล้ว Impressions มันก็คือ PV Pageview ส่วน Reach ก็คือ UIP (Unique IP) นั่นเองหล่ะครับ

คราวนี้เวลาไปอธิบายก็จะได้อธิบายได้ถูกต้องนะครับ

ที่มา: Facebook

bank - full-time reader, part-time invisible writer, Fanpantae GDH