3 ข้อควรระวังในการใช้ Facebook ทำการตลาด

by | March 14, 2015
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

A woman uses an iPad with a Facebook app in this photo illustration in Sofia

ช่วงนี้ผมไปเรียนหลักสูตร ABC เจอพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ หลายคนสนใจการตลาดดิจิทัลเยอะมาก เลยพูดคุยถามแนวทางการทำการตลาดของเขาและผมก็พบว่าหลายๆ ประเด็นนั้นควรระวัง เลยอยากมาแชร์มุมมองทิ้งเอาไว้ตรงนี้ครับ

1. นับในสิ่งที่ควรนับ และอย่าให้ตัวเลขมันหลอกเอา – หลายๆ คนบอกว่าเวลาทำการตลาดด้วย Facebook จะวัดผลด้วยการดูว่า แปะ Content ขึ้นไปแล้วดูค่า Reach เท่าไหร่ มีคน Like เท่าไหร่ Share เท่าไหร่ คนมาเมนท์เยอะไหม วัดแบบนี้ไม่ผิดครับ แต่มันจะผิดทันทีถ้าหากเราคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องวัดได้ เพราะหลายๆ ครั้งถ้าเราบ้าตัวเลขมากเกินไป ก็ระวังตัวเลข Metric ต่างๆ บังตาจนลืมจุดประสงค์ทางธุรกิจนะครับ ผมเจอเพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่งบอกว่าทำ Content โปรโมทโรงแรมแล้ววัดผลดูว่า Like, Comment, Share เป็นอย่างไร ดูค่า Engagement rate ซึ่งมันไม่ผิด แต่พอถามเขาว่าแล้วขายของได้หรือยัง มีคนไปพักโรงแรมมากขึ้นไหม เขาบอกว่ายังวัดตรงๆ ไม่ได้ ผมว่าอันนี้ต้องกลับมาตั้งหลักใหม่ล่ะครับ จริงๆ มันมีวิธีตั้งมากมาย แต่ก่อนอื่นเลย จงนับในสิ่งที่ควรนับ ระวังตัวเลขมันหลอกเอา

2. ระวังการใช้ tactic สร้างความน่าสนใจแบบสองแง่สองง่าม – มีหลายคนชอบโพสต์อะไรสองแง่สองง่าม เพราะคาดว่าน่าจะกระตุ้นให้คนสนใจและสงสัยในสิ่งที่ตัวเองโพสต์ แต่หลายๆ ครั้งการโพสต์แบบใบ้ๆ ไม่ชัดเจน กลับจะกลายเป็นผลเสียมากกว่า อย่างที่ผ่านๆ มา มีแบรนด์บางแบรนด์ตั้งโจทย์ว่า “ต้องการ Viral clip ดังๆ” ก็เลยทำคลิปให้เหมือนว่าแอบถ่ายคนทะเลาะกัน โดยไม่สนใจเลยว่าคนที่มาทราบทีหลังว่าเป็นคลิปจากแบรนด์คนจะรู้สึกอย่างไร ผลออกมาคือคนดูรู้สึกโดนหลอก เหมือนโดนตบหน้า จากที่คาดว่าจะมีความรู้สึกกับแบรนด์ดีๆ กลับกลายเป็นความรู้สึกลบๆ และเติบโตเป็นวิกฤตครั้งใหญ่

3. อย่าทำตัวเป็น ‘นักการตลาด’ หรือ ‘นักขาย’ ตลอดเวลา – Facebook เป็นพื้นที่ของคนเขาคุยกัน ไม่ใช่พื้นที่ของแบรนด์ พวกเรานักการตลาดอย่าทำตัวเป็นนักการตลาดเข้าไปยุ่มย่ามกับบทสนทนาของคนมากจนเกินไป แบรนด์อย่างเราไม่ได้รับการเชื้อเชิญจากเขาอยู่แล้ว ถ้าอย่างนั้นแล้วเราจะเข้าไปคุยกับว่าที่ลูกค้าของพวกเราได้อย่างไร? ผมขอแนะสั้นๆ ว่าทำตัวให้มีประโยชน์ โดยเริ่มจากการถามลูกค้าก่อนว่า “May I Help You?” ไม่ใช่ “Could you please click my ad?”

กี่ยวกับคอลัมน์ Digital tips: สมัยนี้เวลาคนเราน้อยลง การอ่าน Best Practice ต่างๆ ใน thumbsup จะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น แต่ Best Practice ที่เขียนกันมาทีนึงก็ย๊าวยาว (ใครจะมีเวลาอ่านอะไรยาวๆ ถ้าอย่างนั้น?) จะดีไหมถ้ามีคอลัมน์รายสะดวก (รายสัปดาห์ ถ้าเป็นไปได้) ในการแชร์ประสบการณ์เชิง tips & tricks ของคนทำงานธุรกิจดิจิทัลแบบสั้นๆ อ่านได้ง่ายจบในไม่กี่อึดใจ ไม่เยิ่นเย้อ แต่ตกตะกอนมาแล้ว ก็คงจะเป็นประโยชน์กับ thumbsupers ไม่มากก็น้อย

Tags

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.