facebook-money1-ss-1920-800x450

เชื่อกันว่า Facebook คือช่องทางหลักที่คนเทเงินเพื่อทำให้ตัวเองถูกเห็นและมีการพูดถึงมากที่สุด ซึ่งความเชื่อนี้ก็เป็นจริง เพราะมีการออกรายงานเกี่ยวกับการใช้จ่ายด้านโฆษณาโดยทาง Strategy Analytics ซึ่งผลก็ออกมาว่า เม็ดเงินการโฆษณาบนโซเชียลไปลงอยู่ใน Facebook มากกว่า 3 ใน 4 ในปี 2014 ที่ผ่านมา

จากรายงานของ Strategy Analytics ที่นำมาเปิดเผยบางส่วน มีตัวเลขที่น่าสนใจหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเม็ดเงินที่มีการใช้ไปในตลาดโซเชียลมีเดีย มีทั้งสิ้น 15,300 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจากจำนวนนี้เป็นของ Facebook ถึง 11,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน Twitter ก็ได้ไป 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ

graph-spending1

โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2016 จะมีเม็ดเงินที่ลงโฆษณาในโลกโซเชียลทั้งหมด 24,200 ล้านเหรียญสหรัฐ

รายงานนี้ยังบอกอีกว่า จำนวนผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียทั้งหมดผ่านหลัก 2,000 ล้านคนในปี 2014 โดย Facebook มี 1,400 ล้านราย แต่ทั้งนี้ก็ไม่มีผู้ใช้จีนซึ่งถูกปิดกั้นไม่ให้ใช้ เพราะในจีนก็มีให้ใช้งานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น QZone หรือเป็น Tencent Weibo, WeChat ซึ่งทั้งหมดก็มีจำนวนมากถึง 25% เมื่อเทีนบจากผู้ใช้งานทั้งหมด

สำหรับรายละเอียดอื่นๆ ที่ทางเจ้าของรายงานแจ้งมามีดังนี้

  • 46% ของผู้ใช้งานทั้งหมด คือคนในแถบ Asia Pacific
  • ผู้ใช้งานจากจีน นับเป็น 25% ของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียทั้งหมด โดยมีตัวเลขคือ 495 ล้านรายในปี 2014
  • อเมริกาเหนือมีอัตราของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียต่อประชากรสูงสุด อยู่ที่ 64% ตามมาด้วยยุโรปตะวันตก 55%
  • คนอเมริกันใช้จ่ายเงินในด้านโฆษณามากที่สุดคือ 41% เป็นเงิน 6,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนสหราชอาณาจักรตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 8.2%

ส่วนตัวเลขที่เหลือทั้งหมด จะอยู่ในรายงานซึ่งมีค่าใช้จ่ายครับ คลิกที่นี่

สุดท้ายตัวเลขพวกนี้บอกอะไรเราได้บ้าง

ตัวเลขในการจ่ายนับวันจะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ และ Facebook ก็ยังเป็นที่ที่คนโยนเงินใส่ให้อยู่ ดังนั้นในมุมมองของการใช้เงินอาจจะต้องมีการแบ่งให้กับส่วนอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นช่องทางโซเชียลใหม่ๆ, หรือการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อให้ตอบกับการค้นหาได้ดีมากกว่าเดิม เพราะจุดเริ่มต้นของคุณอยู่ที่ Own Channel ของคุณครับ

ที่มา: MarketingLand

bank - full-time reader, part-time invisible writer, Fanpantae GDH