Hashtag หนึ่งในสิ่งที่ถูกนำมาใช้อยู่อย่างสม่ำเสมอบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งใครใช้เป็นก็สามารถทำให้มันเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์และแคมเปญได้ แต่ถ้าใช้ไม่เป็นก็สูญเปล่าหรือเป็นเพียงแค่ตัวอักษรที่ถูกใช้ไปโดยเปล่าประโยชน์ บทความนี้มาพร้อมกับ Infographic ที่จะช่วยอธิบายถึงประโยชน์ของ Hashtag ว่ามีอะไรบ้างและหากเราจะใช้ในแคมเปญบนออนไลน์เราจะต้องคิดถึงเรื่องไหนบ้าง
ต้องบอกก่อนว่า Hashtag นั้นเกิดมาจาก Twitter เป็นแห่งแรก ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นคู่บุญเลยก็ว่าได้ และต่อมาก็แพร่กระจายเข้าสู่โซเชียลมีเดียแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram และอื่นๆ แต่ถ้าให้เทียบประสิทธิภาพและการรองรับภาษาแล้ว Twitter ก็ยังเป็นเบอร์หนึ่งอยู่
ประโยชน์ของ hashtag ที่แท้จริงคือการจับรวมกลุ่มของข้อความให้สามารถติดตามได้ในที่เดียว ซึ่งสิ่งที่ได้ตามมาก็คือ การดูกระแสหรือติดตามสิ่งที่เราตั้ง hashtag ไว้ว่ามันเป็นอย่างไรบ้าง มีการพูดถึงอย่างไรบ้าง และก็มีโอกาสที่จะถูก Retweet ในกรณีที่ใช้บน Twitter มากขึ้นด้วย ทั้งนี้ก็เพราะคนจะเห็นข้อความของคนที่ทวีตมากกว่าการ follow อยู่แล้ว
ส่วนของ hashtag บน Instagram จะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีของมันก็คือ เนื่องจากมันไม่มีข้อจำกัดเรื่องจำนวนตัวอักษรในแต่ละโพสต์หรือข้อความ ดังนั้นเราสามารถที่จะ “ยัด” hashtag ได้มากกว่า 10 คำ แต่ข้อเสียและข้อควรระวังที่ตามมาก็คือ เมื่อมี Tag เยอะจนเกินไปก็อาจจะดูว่าเป็น Spam ได้ หรือดูน่ารำคาญมากกว่าน่าติดตาม รวมทั้งภาษาที่ใช้ควรจะต้องเป็นภาษาอังกฤษเป็นหลัก ซึ่งต่างจาก Twitter ที่ใช้ภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศได้เป็นส่วนใหญ่
แล้ว hashtag ที่ดีควรเป็นอย่างไร?
มีหลายเคล็ดขัดยอก เอ้ย หลายเคล็ดลับครับ แต่เอาที่ผมจะยึดเป็นหลักก็น่าจะมีอยู่ไม่กี่ข้อ
- ตั้งชื่อที่คนจะสามารถจำง่ายและสะกดง่าย (บางงานที่ผมเคยร่วมยากและยาวจนผมเบื่อ)
- ลองดูว่าชื่อที่เราตั้งไปซ้ำกับใครไหม ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราสามารถดูข้อความโดยไม่มีจากที่อื่นมาปน
- ชื่อนั้นสอดคล้องกับงานหรือแคมเปญหรือไม่ ไม่ใช่ไปคนละทิศละทาง
- อาจจะเอาแบรนด์มาสื่อภายใต้แคมเปญนี้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และความเหมาะสม
- อย่าลืมใช้เครื่องมือมา monitor ความเคลื่อนไหวด้วย เช่น tweetdeck, gramfeed เป็นต้น
อย่างไรก็ดี ลองดูข้อมูลทั้งหมดที่นอกเหนือจากที่ผมบอกมาใน Infographic ด้านล่างนี้ได้เลยครับ
ที่มา: Surepayroll.com