เผย 5 กลยุทธ์ Digital Advertising ที่จะทำให้เป็นนักการตลาดขั้นเซียนในนาทีนี้

by | May 8, 2015
3
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

9386da93ecca219eeaddb82b01093f56

Digital marketing เป็นที่พูดถึงมานานแล้ว ตั้งแต่ที่ Social media เริ่มมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ หลายกลยุทธ์ที่เคยใช้ได้ผลในอดีตต้องยอมรับว่าปัจจุบันกลับไม่ได้ผล เป็นหน้าที่ของนักการตลาดที่ต้องพยายามหาเทคนิคใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนเปลี่ยนอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล

วันนี้ Thumbsup มี 5 กลยุทธ์ติดจรวจเพื่อไล่ตามโลกดิจิทัล ดังนี้

1. ลองสร้าง video marketing ด้วยตัวเอง

ก่อนหน้านี้ Youtube เคยเป็นเจ้าบังลังก์แห่งการปฏิวัติวงการวิดิโอ แต่วันนี้ Youtube กลายเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ของโลกที่เรียกว่า video ที่ใช้ทำการตลาดดิจิทัลเท่านั้น ยังมี Social Network อื่นๆ ที่น่าสนใจ อย่าง Vine, Instagram หรือ Snapchat ลองทำคลิป video สั้นๆ สัก 15 วินาที เพียงชั่วข้ามคืนอาจจะดังเปรี้ยงเลยก็ได้ จากเดิมที่ Youtube คือสื่อที่ใหม่สุดๆ ตอนนี้ Youtube กลายเป็น search engine อีกช่องทางหนึ่งเพื่อหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อไปซะแล้ว

เทคนิค :  เราไม่จำเป็นต้องจ้าง production studio หรือลงทุนทำ production ใหญ่โต ลองใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในงาน ใช้อุปกรณ์เท่าที่มี และลองสร้าง video ที่มีคุณภาพผ่านช่องทางใหม่ๆ ภายใต้งบประมาณที่มีในมือ อาจจะเป็นช่องทางใหม่ที่น่าสนใจในการทำการตลาดดิจิทัลก็ได้

2.  ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เรียกว่า sponsor

ผลสำรวจพบว่าโลกดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในช่วงเวลา ‘ก่อนซื้อ’ อย่างมาก เพราะสามารถโน้มน้าวคนให้ตัดสินใจซื้อไปแล้วก่อนจ่ายเงินจริงที่จุดขาย บริษัทใหญ่ๆ หรือเอเยนซี่เก่งๆ จะมีวิธีใช้ sponsor เพื่อโปรโมทสินค้าและบริการเพื่อทำให้ลูกค้ารู้จักสินค้าและให้ข้อมูลจูงใจ การทำให้ลูกค้าชื่นชอบตั้งแต่ในโลกดิจิทัล จะทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

เทคนิค : เวลาการทำการตลาด อย่าลืมเผื่องบสำหรับ sponsor สินค้า เพื่อโปรโมทให้คนรู้จักก่อนซื้อด้วย ดิจิทัลจะช่วยให้ลูกค้ารู้จักเราได้เร็วกว่าคู่แข่ง

3. ใช้สะดวกบนมือถือ

อย่าลืมกลับไปเช็คว่าเว็บไซต์ของเรานั้นใช้สำหรับมือถือได้หรือเปล่า ควรปรับเว็บให้ใช้งานบนมือถือสะดวก เพราะตอนนี้เว็บไซต์ที่ใช้งานง่ายบนมือถือ มีผลกับการค้นหาเว็บบนหน้า Google’s search

เทคนิค : นอกจากการปรับเว็บไซต์ให้ใช้งานง่ายผ่านทางมือถือแล้ว อย่าลืมส่วนอื่นๆ ทั้งส่วนของคอนเทนต์ วิดีโอ ก็ควรระลึกอยู่เสมอว่า วันนี้ผู้ใช้เยี่ยมชมเว็บเราผ่านทาง mobile แทบทั้งนั้น

4.  ยอมจ่ายเงิน

ถึงจะเจ็บปวดแต่ก็คือเรื่องจริง เพราะวันนี้โลกดิจิทัลไม่มีอะไรฟรีอีกแล้ว แม้ว่าเราจะทุ่มเทเวลา 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ลงไปให้กับ organic social media ก็ไม่ได้ผลดีตามคาด ทางที่ดีควรจะยอมรับว่าวันนี้การทำการตลาดจิทัลต้องใช้เงินที่จะช่วยผลักดันให้แคมเปญต่างๆ ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

เทคนิค : เงินเป็นทางลัดไปสู่เป้าหมาย อีกทั้งการทำการตลาดดิจิทัลในบางสื่อที่เรายอมจ่ายเงินยังสามารถคาดคะเน ROI ได้อีกด้วย เช่น หากใช้ช่องทาง Facebook เราสามารกกำหนด target ที่ซับซ้อนอย่างที่เราต้องการได้ รวมถึงทราบ ROI คร่าวๆ ได้ก่อนปล่อยแคมเปญ

5. ลองจัด online course หรือให้แนวทางกับกลุ่มเป้าหมาย

วันนี้คอนเทนต์ยังเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึง แม้ว่าจะถูกแปรเปลี่ยนวิธีการส่งคอนเทนต์ด้วยรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ในฐานะเจ้าของคอนเทนต์เราต้องให้ทั้งสาระ บันเทิงและแรงบัลดาลใจกับพวกเขาด้วย

เทคนิค : ลองจัด online course ดูอีกทาง จุดประสงค์เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ของเราผ่านทางรูปแบบอื่นๆ ลองเข้าไปดูเว็บไซต์ของ Udemy ซึ่งรวบรวมเอา online course ต่างๆ ที่คนสนใจเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของเราได้รับประโยชน์มากที่สุด

อย่างไรก็ตามกลยุทธ์และเทคนิคต่างๆ ในการทำการตลาดดิจิทัล ไม่ได้จำกัดอยู่เพียง 5 ตัวอย่างข้างต้น ทั้ง social media, blogging, email, marketing และ SEO ยังคงเป็นกลยุทธ์และช่องทางสำคัญในวงการนี้ หากเราสามารถนำวิธีการและสื่อต่างๆ มาใช้ร่วมกันได้อย่างเหมาะสม ก็น่าจะมีผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมได้ไม่ยาก

ที่มา : business2community

ภาพประกอบ : behance.net

ปุ๋ย (Palouis) สนใจเรื่องแบรนด์และการตลาด ธุรกิจ Startup โยคะและอาหาร เขียนคอลัมน์ 'Brandish' ในนิตยสาร giraffe ปัจจุบันเป็น Strategic Planner บริษัทเอเจนซี่โฆษณา l พูดคุยกันได้ที่ช่องทางเฟสบุ๊คด้านบนค่ะ :)

  • Navaruj Chindanurak

    ขอบคุณมากครับ

    • ยินดีค่ะ 😀 แวะมาอ่าน Thumbsup อีกนะคะ