เมื่อปี 2557 Google ประเทศไทยได้เปิดตัว YouTube Thailand เป็นครั้งแรก และเมื่อต้นปี 2558 ที่ผ่านมาก็ได้มีการเปิดเผยข้อมูล YouTube Ads Leaderboard ประจำปี 2557 ไปแล้ว มาในครั้งนี้ก็ถึงเวลาที่ครบ 1 ปีในการเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยในครั้งนี้มีการจัดงานเพื่อเผยถึงข้อมูลการลงโฆษณาที่คนไทยชมและแชร์มากที่สุด 10 อันดับในช่วงไตรมาสแรกของปี 2558 ที่ผ่านมา
สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจที่ทาง Google ประเทศไทยแชร์ก็คือ 10 อันดับและเทรนด์ที่เกิดขึ้นใน Leaderboard โดยมีสิ่งที่น่าสนใจดังนี้
- การแชร์ความเป็นไทยมากขึ้น เราจะเห็นได้จากการเจาะพฤติกรรมของคนไทย, แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแบบวิถีไทย และการนำเสนอบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ ทำให้เราเห็นและมีอารมณ์ร่วมไปกับการเล่าเรื่องผ่านโฆษณา
- การใช้ YouTuber คนดังมาช่วยเล่า เราจะเห็นการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์และคนเล่าเรื่องที่อยู่บน YouTube มานานแล้วมากขึ้น เพราะเขาคือคนที่เชี่ยวชาญและรู้วิธีการเล่าเรื่องว่าจะทำอย่างไรให้คนสนใจ และได้สื่อสารข้อมูลที่แบรนด์ต้องการอีกด้วย
- รูปแบบที่ออกมาเป็นพิเศษสำหรับช่องทางดิจิทัล เราจะเห็นความยาวของโฆษณาของ YouTube ที่ติดอันดับและทั่วๆ ไปมีความยาวมากกว่า 30 วินาที ส่วนที่ติดอันดับมีความยาวเฉลี่ยที่ 4 นาที
- Storytelling เล่าเรื่องดี ทำให้รู้สึกว่าโฆษณาไม่ใช่โฆษณา
10 อันดับที่ติด YouTube Leaderboard ในไตรมาสแรกของปี 2558
- “The Reason” ไทยประกันชีวิต
- อายา…ผมรักคุณ King Power
- “วิธีคลายร้อน 1: สะบัดผมให้เซ็กซี่” Clear
- VRZO – ไม่เชื่อ บ้า บ้า บ้า Nestle Ice Cream
- อาจารย์ใหญ่ ครูผู้ให้ The Everlasting Teacher (Version เต็ม) : 7-Eleven Thailand
- “คุณเชื่อป่ะ “ว่าคนเราจะชอบกันได้โดยที่ไม่เคยเจอหน้า?” [Part 1]” Samsung
- “เช็คอินเกรียนๆ ภาค 2” Air Asia TH
- “VRZO – จินนี่จ๋า [by LAZADA]”
- “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร (Discover Thainess) – version 2 นาที” ททท.
- “จะเป็นอย่างไรถ้าของเล่นที่เด็กๆ อยากได้ที่สุดคือ….” Unicef
นอกจากนี้ในงานยังมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมโดยคุณ อริยะ พนมยงค์ ผู้จัดการ Google ประเทศไทย ดังนี้
- ทุกวันนี้ วิดิโอ Gangnam Style ของ PSY ยังมีคนชมอยู่วันละล้านครั้ง
- ภาพรวมการชม YouTube เพิ่มขึ้น 50% ส่วนของไทยเพิ่มขึ้น 110%
- 50% ของคนที่ชม YouTube ผ่านโมบายล์แทบทั้งสิ้น แต่ในแถบเอเชีย ตัวเลขมากกว่า 50%
- 45 ล้านคือจำนวนผู้ใช้งานโมบายล์อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย
- 45% คือคนที่ชมโทรทัศน์พร้อมใช้งาน Internet ไปด้วย
- ประเทศไทยติด 1 ใน 10 ของโลกที่ชม YouTube มากที่สุด (นับเป็นจำนวนนาทีในการชม)
- 50% ของการชม YouTube ชมผ่านมือถือ
- YouTube เตรียมให้บริการ Offline Viewing ดูได้โดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต