Google เตรียมเพิ่มปุ่ม Buy ในผลการค้นหา ใช้ได้เฉพาะบนโมบายล์

by | May 16, 2015
120
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ในฐานะผู้ใช้งาน เมื่อคุณค้นหาอะไรบางอย่างใน Google มันอาจจะแปลว่าคุณกำลังตัดสินใจซื้อมัน นี่คือไอเดียเบื้องหลังปุ่ม Buy ฟีเจอร์ล่าสุดที่ Google จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 

เพียงแค่คลิกเดียว มันจะพาคุณจากช่องใส่คำค้นหาไปจนถึงขั้นตอนการชำระเงิน นั่นแปลว่า Google กำลังจะกลายเป็นคู่แข่งของ Amazon และ eBay

Screen Shot 2558-05-16 at 4.09.25 PM

รายงานข่าวจาก WSJ ระบุว่า ปุ่ม Buy จะแสดงผลเฉพาะบนโมบายล์เท่านั้น และเมื่อผู้ใช้งานค้นหาผลิตภัณฑ์ พวกเขาก็จะถูกพาไปยังหน้า Shop on Google ซึ่งเป็นที่เฉพาะสำหรับร้านค้าหรือแบรนด์ที่จ่ายเงินให้กับ Google และสำหรับร้านที่ไม่ได้ง่าย ก็จะไม่มีปุ่ม Buy ปรากฏขึ้นมา

เมื่อคลิกที่ปุ่ม Buy ผู้ใช้งานก็จะเข้าไปสู่เว็บเพจสำหรับการชำระเงินและรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า เช่น ไซส์ สี ตัวเลือกการจัดส่ง และอื่นๆ โดยสินค้าที่ขายจะเป็นของร้านค้านั้นๆ ไม่ใช่ของ Google

วิธีการนี้อาจจะดูเหมือนเป็น win-win เพราะ Google ก็ไม่ได้เสียอะไร ส่วนร้านค้าก็ยังได้ช่องทางการขายที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น แต่ร้านค้าบางแห่งคิดว่าอาจจะทำให้สูญเสียตัวตนในโลกออนไลน์ และถูกแบรนด์ Google กลืนหายไป

นอกจากนี้ Google ยังมีนโยบายเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้าก่อนที่จะส่งต่อให้กับร้านค้าต่างๆ อีกด้วย

ปุ่ม Buy ของ Google จะทำให้ร้านค้าต่างๆ ต้องจ่ายเงินให้กับ Google ซึ่งก็เป็นโมเดลเดียวกับการเก็บค่าโฆษณาที่มีอยู่แล้ว ในขณะที่ Amazon และ eBay จะเป็นการตัดส่วนแบ่งจากยอดขาย

ที่มา : The Next Web

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters