กรณีศึกษา: Adways China พัฒนาบริการใหม่เอาใจทัวร์จีนเที่ยวญี่ปุ่น

by | June 25, 2015
36
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Screen Shot 2558-06-25 at 4.14.48 PM

ช่วงนี้เป็นช่วงที่จีนกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ไปที่ไหนเราก็เจอทัวร์จีนค่ะ ด้วยเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุด ทำให้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่นักการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ต้องปรับแต่งสินค้า และคอนเทนต์ เพื่อให้โดนใจตลาดกลุ่มนี้ให้ได้ และโลกของโฆษณาก็เช่นเดียวกัน โดยกรณีศึกษาครั้งนี้เป็นข้อมูลจากบริษัท Adways China

ปีๆ หนึ่งชาวจีนเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นกันเป็นจำนวนมาก และมียอดการใช้จ่ายที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2014 ที่ผ่านมามีชาวจีนเข้าไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่นกว่า 2.41 ล้านคน และใช้จ่ายสูงถึง 4.65 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เรียกว่าโตขึ้นจากปีก่อนกว่า 200% เลยทีเดียว หนึ่งในกรณีศึกษาที่วันนี้จะมาหยิบยกกันคือระบบโฆษณาที่สามารถส่งตรงถึงกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้

Screen Shot 2558-06-25 at 4.18.25 PM

ประสบการณ์การดูโฆษณาเป็นอย่างไร?

ด้วยระบบโฆษณาที่มีความสามารถด้าน Targeting ในปัจจุบัน ทำให้สามารถจับได้ว่าถ้าเครื่องโน้ตบุ๊คหรือโทรศัพท์มือถือเครื่องไหนใช้ภาษาจีนอยู่ แต่จับ IP address ของประเทศญี่ปุ่น โฆษณาก็จะเปลี่ยนเป็นโฆษณาที่ตอบโจทย์คนจีนโดยตรง ดูว่าใครพึ่งมาถึงประเทศญี่ปุ่น ใครที่เคยมาที่ญี่ปุ่นแล้วและเดินทางกลับไปแล้ว เพราะเนื้อหาของคอนเทนต์ที่นำเสนอก็จะแตกต่างกันไป นอกจากนี้จะเจาะลึกไปตามความสนใจของสินค้าด้วยการนำระบบ Data Management Platform (DMP) เข้ามาช่วย เมื่อเดินทางกลับไปแล้วจะใช้กลยุทธ์แบบ Re-Targeting เพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขายอีกครั้ง ถือเป็นการจับตลาดที่ชาญฉลาดเพราะมีกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ แต่อย่าลืมตอนทำ Retargeting เมื่อลูกค้ากลับไปจีนมีเครือข่ายเว็บฯ ที่รองรับแค่ไหนด้วย เพราะทราบกันดีว่าเป็นประเทศที่ชอบบล็อคอะไรหลายๆ อย่าง

การนำ Re-targeting และ DMP มาประยุกต์ใช้ในโลกโฆษณาออนไลน์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่เสียทีเดียว แต่หัวใจสำคัญคือจะจับให้สอดคล้องกับ Customer Journey และนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับช่วงต่างๆ ของพวกเขาเพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้อย่างไร

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.