ผลสำรวจชี้ ร้านค้าออนไลน์ไม่เบียดร้านค้าออฟไลน์ แต่โตไปพร้อมๆ กัน [Infographic]

by | June 14, 2015
2
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

อย่างที่เรารู้กันดีว่าในช่วงนี้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซกำลังบูม บูมมากจนกระทั่งหลายๆ คนสงสัยว่าใครจะไปซื้อของในร้านค้าจริงๆ ในเมื่อสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ได้สะดวกขนาดนี้ และมันก็คงถึงเวลาที่ร้านค้าประเภทออฟไลน์ทั้งหลายจะต้องรู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ กันบ้าง 

Flipit.com แพลทฟอร์มค้นหาคูปองส่วนลดออนไลน์พยายามค้นหาข้อมูลในสิงคโปร์ เพื่อสำรวจว่ามันเป็นไปอย่างที่เราคาดกันไว้หรือไม่ ผลที่ได้กลับกลายเป็นว่า ร้านค้าออฟไลน์ไม่จำเป็นต้องกลัวขนาดนั้น

จริงๆ แล้วการเติบโตของออนไลน์ชอปปิ้งจะเป็นเส้นคู่ขนานไปกับพัฒนาการของร้านค้าออฟไลน์ โดยเฉพาะในสิงคโปร์ ร้านค้าปลีกทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ต่างก็เติบโตโดยไม่ขึ้นอยู่กับอีกฝ่าย เพราะทุกๆ ช่องทางการจัดจำหน่าย ต่างก็รวมอยู่ในวัฒนธรรมการชอปปิ้งแบบเอเชียที่แสนจะมีชีวิตชีวา

พูดง่ายๆ คือคนเอเชียอย่างเรารักการชอปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางไหนก็ตอบโจทย์นี้ทั้งนั้น ขอเพียงเป็นการซื้อ ซื้อ และซื้อ

ข้อมูลที่น่าสนใจของผลการสำรวจนี้ชี้ให้เห็นว่า 56% ของนักชอปชาวสิงคโปร์ชอบการซื้อของจากร้านค้าจริงๆ มากกว่าซื้อผ่านออนไลน์ โดยที่ 85% จะเข้าไปชมสินค้าในร้านค้าออฟไลน์ ในขณะที่ 49% จะเข้าไปใช้บริการออนไลน์สโตร์

ถึงแม้ว่าตัวเลขผู้ใช้งานอีคอมเมิร์ซจะโตวันโตคืน แต่ไม่ได้แปลว่ายอดขายในร้านค้าออฟไลน์จะตกลง อาจจะเป็นเพราะว่าร้านค้าออฟไลน์ส่วนมากใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายแบบออนไลน์ควบคู่ไปด้วย มันจึงโตไปพร้อมๆ กัน

ลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งของสิงคโปร์คือ ถึงแม้จะเป็นประเทศขนาดเล็ก แต่พื้นที่ร้านค้าปลีกในประเทศกลับเยอะกว่าในออสเตรเลียซะอีก ทั้งๆ ที่มีขนาดของประเทศเล็กกว่า 1,000 เท่า

ที่มา : e27

LINE it!

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters