“Apple สีทอง” กับตลาดแห่งความเชื่อในจีน

by | June 23, 2015
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าบริษัทระดับโลกอย่าง Apple ยังต้องให้ความสำคัญกับการตลาดวัฒนธรรมและความเชื่อในจีนขนาดนี้ เมื่อ Tim Cook ซีอีโอ Apple เอาใจคนจีนสุดๆ ด้วยการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Businessweek เวอร์ชั่นภาษาจีนว่า เขาใช้รสนิยมของชาวจีนเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินใจเรื่องสีของ iPhone

และ iPhone สีทองที่เปิดตัวไปแล้ว ก็คือคำตอบที่ยืนยันบทสัมภาษณ์ของเขา มันได้รับการสร้างขึ้นมาเพื่อความพึงพอใจของลูกค้าชาวจีนเป็นหลัก

tim-cook-iphone-6-apple-watch-10

สีทองคือสีแห่งความโชคดีในจีน โดย Cook ยังกล่าวอีกว่า นอกจาก iPhone สีทองแล้ว MacBooks, iPads และ Apple Watches สีทอง ก็ยังจะเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในจีนเช่นเดียวกัน (และยังไม่ต้องพูดถึงว่าสินค้าสีทองเหล่านี้ทำให้ Apple ชาร์จราคาเพิ่มได้อีกตั้งเยอะ)

ในประเทศจีน Apple Watch สีทองขายหมดเกลี้ยงในเวลาไม่ถึงชั่วโมง ทั้งที่ราคาของมันอยู่ที่ราวๆ 600,000 บาทเลยทีเดียว

เห็นได้ชัดว่าจีนยังคงเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญที่ Apple ยังพยายามเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่า Apple เดินหน้าเปิดสโตร์ในจีนทุกๆ สัปดาห์ติดกันถึง 5 สัปดาห์รวด

ที่มา : Business Insider

Tags

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters