BBC อาจออกอากาศในระบบออนไลน์เพียงอย่างเดียวเพื่อลดต้นทุน

by | July 9, 2015
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

สำนักข่าว BBC กำลังพิจารณาการนำเสนอข่าวผ่านช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว ตามนโยบายลดต้นทุนหลังจากรวมกิจการกับสถานีโทรทัศน์ BBC3 

ความเคลื่อนไหวนี้มาถึงจุดที่ทีมงานกำลังประเมินผลกระทบจากการนำเสนอข่าวผ่านช่องทางออนไลน์ก่อนที่รัฐบาลจะเปิดเผยค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในวันจันทร์ ซึ่งทาง BBC จะต้องแบกรับต้นทุนเกือบ 3 หมื่นล้านบาท (750 ล้านยูโร) ในปี 2020

New-BBC-studios-010

จากรายงานประจำปีฉบับล่าสุดของ BBC ระบุว่าต้นทุนการออกอากาศมีราคาสูงมาก โดยต้นทุนการผลิตรายการข่าวของสถานีอยู่ที่ราวๆ 1 พันล้านบาท ในขณะที่ต้นทุนสำหรับการรวบรวมข่าวอยู่ที่ 8 ร้อยล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายด้านคอนเทนต์อีกเกือบ 2 พันล้านบาท ต้นทุนการกระจายเนื้อหาอีก 3 ร้อยล้านบาท และต้นทุนด้านโครงสร้างที่สนับสนุนงานข่าวอีกเกือบๆ  4 ร้อยล้านบาท ดังนั้น การเข้าสู่ระบบออนไลน์จะช่วยลดต้นทุนที่ว่ามาให้กับ BBC ซึ่งกำลังมองหามาตรการประหยัดต้นทุน

จากแถลงการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวของ BBC ออกมากล่าวว่าช่องทางการนำเสนอข่าวแบบเดิมๆ กำลังประสบความล้มเหลว เพราะคนส่วนมากเริ่มหันไปเสพเนื้อหาจากช่องทางใหม่ๆ อย่างโซเชียลมีเดีย

สำนักข่าว BBC คือสถานีข่าว 24 ชั่วโมงที่มีการรับชมมากที่สุดในอังกฤษ ในแต่ละสัปดาห์ BBC จะมีผู้ชมวัยผู้ใหญ่ 8.6 ล้านคน แต่ก็เหมือนกับสถานีข่าวอื่นๆ ในยุคนี้ที่มียอดการรับชมลดลงมาเรื่อยๆ ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

ตัวเลขเหล่านี้บอกอะไรกับ BBC? ตั้งแต่ให้บริการในอังกฤษในยุคสื่อวิทยุ มาเป็นโทรทัศน์ และล่าสุดคือออนไลน์ ในตอนนี้ BBC จะต้องพิจารณาโอกาสในอนาคตอย่างระมัดระวัง

เทคโนโลยีคือตัวแปรสำคัญที่จะเข้ามาเปลี่ยนวิธีการเล่าเรื่องของ BBC และวิธีที่ทุกคนจะรับข่าวสารอีกครั้ง ที่เห็นได้ชัดในตอนนี้ ข่าวประเภท Breaking news หรือข่าวด่วนจะมีแนวทางการเสพเนื้อหาเปลี่ยนไปมาก เพราะการเปลี่ยนผ่านของระบบการออกอากาศแบบเดิมมาเป็นการสตรีมมิ่งบนโมบายล์ นี่คือการแสดงให้เห็นว่าเป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นพอๆ กับการตัดสินใจออกอากาศรายการข่าว 24 ชั่วโมง เมื่อปี 1997 และมันจะบังคับให้ BBC ค้นหาวิธีการเข้าถึงกลุ่มผู้ชมด้วยแนวทางที่ใช่ที่สุด

ก่อนหน้านี้ Peter Horrocks อดีตผู้อำนวยการฝ่ายข่าว เคยมีนโยบายให้ความสำคัญกับสถานีมากกว่าหมายข่าวหลักๆ ในแต่ละวัน ยกตัวอย่างเช่น เปิดโอกาสให้สถานีควบคุมทรัพยากรต่างๆ ในกรณีที่มีประเด็นข่าวใหญ่ๆ เช่น รถสำหรับยิงข่าวสดจากที่เกิดเหตุ

แต่ในตอนนี้ แหล่งข่าวภายในระบุว่าข่าวช่วง 6 โมงเย็นและ 4 ทุ่ม คือความสำคัญลำดับแรกๆ ที่จะกำหนดแนวทางการทำงานของทรัพยากรต่างๆ ที่สถานีมีอยู่ โดยที่พนักงานจะได้รับคำสั่งให้แชร์อุปกรณ์ต่างๆ กับเพื่อนร่วมงานให้มากขึ้น เพื่อประหยัดต้นทุน

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองย้อนกลับมาที่ความคิดนี้ ก็ยังมีคำถามว่าทางสถานีจะตอบสนองต่อเหตุการณ์ใหญ่ๆ ที่อุบัติขึ้นโดยไม่คาดคิดได้อย่างไร เช่น เมื่อมีการโจมตีโดยผู้ก่อการร้าย ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ต้องออกอากาศอย่างรวดเร็วในทุกๆ ช่องทาง

คำแนะนำที่ดูจะเข้าท่าที่สุด ณ เวลานี้ คือการลดขนาดของทีมข่าวหลัก ซึ่งอาจจะช่วยรับมือเหตุการณ์ใหญ่ๆ ภายในประเทศ แต่ทาง BBC ก็ยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้

ที่มา : The Guardian

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters