Flipkart เล็งขายเฉพาะในโมบายล์แอป เข้าสู่โมเดล App-Only

by | July 8, 2015
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หลังจาก Myntra ร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์ เข้าสู่โมเดลการขายแบบ App-only ไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงคิวของบริษัทแม่อย่าง Flipkart ที่ตัดสินใจจะเข้าสู่โมเดลเดียวกันในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ 

Punit Soni ตัวแทนจาก Flipkart ระบุว่า อินเดียกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจาก Mobile first ไปเป็น Mobile only หรือก็คือการใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือเพียงอย่างเดียวในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ไม่มีเดสก์ท็อปอีกต่อไป โดยในปัจจุบันทราฟฟิคของ Flipkart มาจากโมบายล์แอปพลิเคชั่นราวๆ 70-75% และในขณะเดียวกัน ทางบริษัทก็ยังคงเวอร์ชั่นเดสก์ท็อปเอาไว้เพื่อเป็นทางเลือกในการชอปปิ้งของผู้ใช้งาน

Mobile-App

การปิดหน้าเว็บไซต์เพื่อให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นเพียงอย่างเดียว จะช่วยให้บริษัทประหยัดต้นทุนที่ต้องมีแพลทฟอร์มแยก

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Flipkart เข้าซื้อกิจการ Myntra และประกาศว่าจะใช้แพล็ตฟอร์มแอปเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ถือเป็นจุดสิ้นสุดของการชอปปิ้งบนเว็บไซต์และเดสก์ทอปอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะเป็นความเคลื่อนไหวที่มีเหตุมีผลเพราะทราฟฟิคของ Myntra เกือบๆ 95% มาจากอุปกรณ์มือถือ และยอดขายมากกว่า 70% ก็มาจากโมบายล์ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ายอดขายของ Myntra ตกลงไป 10% เมื่อเปลี่ยนมาเป็นการขายผ่านแอปเพียงอย่างเดียว ซึ่งก็แปลว่ากลยุทธ์นี้ให้ผลที่ดีและเสียในคราวเดียวกัน

นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่ผู้บริโภคจะซื้อจากแอปพลิเคชั่นเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีความต้องการที่จะเปรียบเทียบสินค้าแฟชั่นเมื่อต้องการซื้อ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่แอปพลิเคชั่นไม่สามารถทำได้ และระบบการแจ้งเตือนของแอปพลิเคชั่นก็อาจทำให้ผู้ใช้งานอยากจะ Uninstall มากกว่า

นอกจากนี้ ระบบการชำระเงินที่ล้มเหลวอันเนื่องมาจากอินเทอร์เน็ตช้า และมือถือแรมต่ำ ก็คือเรื่องที่ผู้ใช้งานกังวลเป็นพิเศษ

ในขณะเดียวกัน เมื่อมีการใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น ทางบริษัทก็จะได้รับข้อมูลของผู้ใช้งานจำนวนมาก ทั้งข้อมูลการติดต่อ โลเคชั่น และอื่นๆ ซึ่งจะทำให้สามารถส่งมอบประสบการณ์การชอปปิ้งเฉพาะตัวกับลูกค้าแต่ละคน

นับว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจหาญพอสมควรสำหรับ Flipkart แต่ทางบริษัทก็เชื่อว่าจะต้องมีพัฒนาการที่น่าสนใจ เพราะมุ่งเป้าไปที่การตอบรับไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตของผู้ใช้งานในปัจจุบัน

ที่มา : e27

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters