แนะนำหนังสือ Global Content Marketing คนสนใจ Content เล่มนี้ไม่ควรพลาด

by | August 3, 2015
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

IMG_7683

ในสภาวะที่คนตื่นตัว (จริงๆ น่าจะตื่นตัวมานานแล้ว) กับการทำการตลาดผ่านเนื้อหา หรือ Content Marketing บนโลกออนไลน์กันเยอะกว่าเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมาหลายเท่า เชื่อว่าหลายๆ คนก็ยังคงให้ความสนใจ รวมถึงลงมือทำกันไปบ้างแล้วแต่ก็อาจจะคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นยังไม่ดีเท่าที่ตัวเองคาดไว้ หรือทำไม Pages หรือเว็บไซต์แบรนด์ใหญ่ๆ เขาทำกันเจ๋งๆ ทั้งนั้น (อย่าลืมว่าเขามีเงินถุงเงินถังเยอะด้วยนะครับ) ด้วยเหตุนี้ผมเลยลองหาหนังสือที่จะมาแนะนำก็พบว่าเล่มนี้ดูน่าสนใจและอ่านได้ตั้งแต่คนที่ยังไม่เคยทำ หรือจะผ่านการทำมาบ้างแล้วก็ยิ่งอ่านดีกับ Global Content Marketing โดย Pam Didner

หนังสือเกี่ยวกับ Content Marketing มีให้เลือกไม่เยอะมากเมื่อเทียบกับหนังสือที่พูดถึงโซเชียลมีเดียที่มีหลายสิบหลายร้อยปก เล่มนี้คือหนึ่งในไม่กี่เล่มที่น่าสนใจและผมก็ได้มีโอกาสอ่านและเอามาแชร์เนื้อหาโดยสรุปเผื่อว่าจะไปหามาอ่านกันต่อได้ครับ

ถ้าสังเกตชื่อหนังสือจะเห็นคำว่า Global แต่ด้วยเนื้อหาภายในเล่มมันคือสิ่งที่เราต้องคิดถึงตั้งแต่เบื้องต้นเลยหากเราสนใจและอยากเริ่มต้นที่จะทำการตลาดด้านนี้ ด้านที่จะละเลยก็คงไม่ได้แล้วในยุคนี้

ในหนังสือเริ่มพูดถึงเลยว่าทำไมเราถึงจะต้องสนใจหรือต้องทำหรือสนใจเรื่องเกี่ยวกับ Content ในระดับ Global ด้วย ย้อนกลับไปตั้งแต่การคิดถึงจุดเริ่มต้นว่าก่อนที่จะทำนั้นมันก็ไม่ต่างกับการทำธุรกิจนั่นเอง อย่างที่เรามักจะเคยชินกับหลักการตลาด 4P’s (Product, Price, Place, Promotion) แต่ก็มีนิยาม 4P’s สำหรับการทำ Content Marketing ด้วยเช่นกัน ได้แก่ Plan, Produce, Promote, Perfect ซึ่งทั้ง 4Ps ของทั้งหลักการตลาดและ 4P’s ถูกเอามาพูดถึงว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร ซึ่งทั้งหมดมันสอดประสานกัน เพราะทุกอย่างมันต้องทำงานไปด้วยกันไม่สามารถแยกกันได้แล้วอีกต่อไป

ต่อมาพูดถึงด้านการจัดการทีม เราอาจจะคิดว่าคนทำ Content ก็ทำไปแยกต่างหากสิ จะมาเกี่ยวอะไรกับฉันด้วย แต่จริงๆ แล้วแทบจะทุกแผนกทุกส่วนในองค์กรนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำและพัฒนา Content ด้วยการสร้างทีมจาก 3A’s Come Together as a team และ 3C’s Work together as a team และมีตำแหน่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำ Content เช่น Editor-in-Chief, Content Creator, Brand Manager, Media Manager, SEO-SEM Manager และอื่นๆ ทุกตำแหน่งล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างทีมทั้งสิ้น

สิ่งที่เล่มนี้เน้นมากๆ ก็คือ 4P’s ของ Content Marketing เพราะเขามีการอธิบายทีละคำแยกออกเป็นคำละบทแบบลงลึกเลย เช่น ในบทของ Plan ย้อนกลับไปดูตั้งแต่ Business Objective, Marketing Objective, คู่แข่ง, ผู้ฟัง, ผลิตภัณฑ์, ดูระดับภูมิภาค, Positioning ของผลิตภัณฑ์ และอื่นๆ ทุกอย่างก็คือการดูรอบด้านรอบตัวทั้งหมดเพราะเราต้องทำการวางแผนก่อนลงมือทำจริงๆ ให้ได้สิ่งที่ตอบได้ทุกอย่างอย่างเหมาะสม ในบทอื่นๆ อีก 3 คำก็ล้วนลงลึกทุกอย่างจริงๆ พร้อมกับมี Case Study ให้ได้อ่านในแต่ละคำท้ายบทอีกด้วย

IMG_7684

นอกจากนั้นแล้วยังมี 2 บทสุดท้ายที่พูดถึงทักษะที่ควรมีหากต้องมาทำงานด้าน Content Marketing เพื่อที่จะเป็น Content Marketer โดยทุกอย่างสรุปคร่าวๆ ได้ที่จะต้องรูปรอบด้านและสามารถเอาสิ่งที่รู้รอบด้านมาปะติดปะต่อเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีและน่าสนใจที่สุด และบทสุดท้ายคือการมองถึงอนาคตของ Global Content Marketing ว่าจะเป็นอย่างไร บทนี้คงอ่านได้แบบผ่านๆ คร่าวๆ เพราะเราเองก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันอีก

โดยสรุปแล้วจากการอ่านเล่มนี้ ผมต้องบอกว่าเป็นเล่มที่อ่านไม่ยากครับ ระยะเวลาในการอ่านผมอ่านจบได้ภายในไม่เกิน 1 สัปดาห์โดยเพียงมีพื้นฐานด้านธุรกิจมาบ้างก็น่าจะอ่านและคิดตามได้ไม่ยากครับ เนื้อหาหนังสือถูกทำออกมาได้อย่างครบถ้วน เหมาะกับคนที่เป็นมือใหม่, คนที่สนใจ, คนที่อยากจะทบทวน แต่ถ้าจะให้หาว่าจะเขียนอย่างไรให้ถูกใจหรือจะทำ Artwork ให้โดนใจ เล่มนี้จะบอกไม่ได้ครับ

เอาเป็นว่าผมอยากแนะนำเล่มนี้ให้คนที่สนใจได้อ่านกันครับ เชื่อว่าคุณจะเข้าใจ Content Marketing เพิ่มมากขึ้น อาจไม่ต้องในระดับ Global ก็ได้ ในระดับแบบบ้านเราที่อยากจะทำให้มันตรงกับสิ่งที่ธุรกิจเป็นก็น่าจะได้จากเล่มนี้ไปอย่างแน่นอน แต่ถ้าในระดับ Global ก็มีแนะนำให้ภายในเล่มครับ

2015-08-03_2-06-54

ใครที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและหาซื้อ GLOBAL CONTENT MARKETING: HOW TO CREATE GREAT CONTENT, REACH MORE CUSTOMERS, AND BUILD A WORLDWIDE MARKETING STRATEGY THAT WORKS โดย Pam Didner ได้แล้วที่ Asia Books ทุกสาขา หรือเข้าไปสั่งซื้อออนไลน์ได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ www.asiabooks.com ครับ

unnamed

ขอขอบคุณ Asia Books สำหรับหนังสือดีๆ ที่ให้ทางกองบรรณาธิการ thumbsup ได้รีวิวกันครับ

LINE it!

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

  • Suparat Wirattanapornkul

    มาร่วมสนุกชิงรางวัลหนังสือนะครับ
    Content ที่ชอบจะเป็นแนวสรุปเนื้อหาหนังสือมาโดยจับประเด็นสำคัญให้ครบถ้วนภายใน 1 ถึง 2 บทความ เพราะปัจจุบันมีหนังสือดีๆ เยอะมากจนไม่มีเวลาอ่านได้ทุกเล่ม การอ่านสรุปทำให้เราพอรู้คร่าวๆ ว่าเราควรเจาะจงอ่านทั้งเล่มกับเล่มไหนบ้าง ซึ่งช่วยประหยัดเวลาไปได้มากทีเดียว

  • arthur SurasakKaYa

    ผมชอบ content ที่เห็นหัวข้อแล้วคิดว่าน่าสนใจ ตรงกับความสนใจของเรา เนื้อหาข้างในตรงกับหัวข้อ ชวนให้คิดตาม อ่านแล้วรู้สึกเลยว่า “เฮ้ย มันใช่” ถ้ายิ่งมีเกร็ดเสริมให้เรา spark ไอเดียใหม่ๆ ปรับมุมมองชีวิตของเราได้ มี reference ชัดเจน พวกนี้ยิ่งเก็บไว้เป็น material สำหรับใช้เองต่อไปด้วยครับ
    คหสต. ผมนะ ส่วนหนึ่งที่เราหาฅนทำ content marketing เก่งๆ ในเมืองไทยไม่ได้ง่ายนัก อาจเพราะการศึกษาเราแบ่งแยกเรื่อง การสื่อสาร กับ การตลาด ไว้คนละคณะกัน แล้วทั้งสองสายก็ targeting ผู้เรียนที่ต่างกันด้วย ระบบเลยไม่เอื้อให้เราเจอคนเก่งๆ หรือที่มีศักยภาพได้ง่ายนักครับ
    realmaninside@hotmail.com

  • Tul Nilkhamhang

    ชอบ Content จับประเด็นสำคัญสรุปการบรรยาย จากการ Interview ด้าน Tech เพราะเนื้อหาจากประสบการณ์ตรง
    นอกจากเราจะได้ไอเดียใหม่ เรายังเข้าใจเทรนด์ในปัจจุบัน และ แนวทางการต่อยอดที่กำลังจะเกิดขึ้น
    ผมคิดว่า Content ที่ถูกใจสำหรับผมอยู่ที่การอ่านง่าย ไม่บิดเบือนและเทรนด์ที่ได้รับความสนใจ
    pchatviroon@gmail.com

  • Omo Su

    ร่วมสนุกชิงหนังสือ Global content MKT นะครับ
    ผมชอบ Content บนออนไลน์ประเภท Advise หรือให้ข้อมูล แนะนำเทคนิคต่างๆ เช่น เทคนิคการพรีเซนต์
    วิธีสร้าง Six-pack เป็นต้น
    เพื่อที่ให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นขออนุญาตยกตัวอย่าง Content ที่ผมชอบอันหนึ่งจาก nuttaputch.com
    หัวข้อ “เรื่องควรทำ/ไม่ควรทำ เมื่อรู้เทรนด์ใหม่” (post เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม)
    สาเหตุที่ผมชอบ content ประเภท Advise อันนี้เนื่องจาก
    – เรื่องราวสะท้อนภาพลักษณ์ของกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ในที่นี้อาจจะเป็นกลุ่มคนที่ชอบเทคโนโลยี เมื่อเห็น content แบบนี้มักจะยินดีแชร์ต่อ เพื่อเป็นการยืนยันสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ
    – เรื่องราวมีการผูกพันกับสิ่งเร้าบางอย่าง ในทีนี้คืองาน DATT DAY โดย content ในหัวข้อนี้อาจจะสามารถถูกแชร์ซ้ำอีกเมื่อมีการงานอัพเดทเทรนด์อื่นๆอีก
    – อีกสาเหตุทีผมชอบ content อันนี้เพราะมีรู้สึกอารมณ์ร่วม เนื่องจากลักษณะภาษาที่ใช้เขียน เทคนิคการเล่าเรื่องราวให้นึกภาพตาม และ การที่ผู้เขียนมีการใส่ข้อคิดเห็นส่วนตัวลงไป (ซึ่งอาจจะเห็นด้วย/ไม่เห็นด้วยก็ได้แต่ มีความรู้สึกร่วมไปเรียบร้อยแล้ว)
    – สุดท้ายเหตุผลสำคัญที่สุดก็คือผู้อ่าน อ่านแล้วได้ประโยชน์นั่นเองครับ

    By OMO : D
    27meenakom@gmail.com